8 lý do bạn nhanh thấy đói dù vừa mới ăn xong

Ăn quá ít, ăn quá nhanh cũng khiến bạn vẫn cảm thấy đói sau khi ăn

Hướng dẫn thay đổi chế độ ăn lành mạnh cho người đái tháo đường

7 thay đổi nhỏ giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn

Bổ sung ngay 5 dưỡng chất giúp tăng cường trao đổi chất

Thế nào là chế độ ăn uống cân bằng?

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến bạn nhanh cảm thấy đói dù vừa mới ăn xong:

Bạn ăn sáng quá ít

Một nghiên cứu của Đại học Cambridge (Anh) trên 6.764 người trưởng thành trong gần 4 năm đã chỉ ra rằng, những người chỉ ăn 300 calorie (hoặc ít hơn) trong bữa sáng có xu hướng tăng cân nhiều gấp 2 lần so với những người ăn 500 calorie (hoặc nhiều hơn).

Các nhà khoa học cho rằng, ăn bữa sáng lớn có thể giúp ổn định đường huyết, từ đó giảm cảm giác thèm ăn vặt, kiểm soát cơn đói suốt cả ngày.

Bạn đang khát nước

Cảm giác khát và đói đôi khi có thể bị nhầm lẫn với nhau

Dấu hiệu mất nước có thể tạo ra phản ứng giống với khi đói. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, đau đầu hoặc khó tập trung. Trên thực tế, các dấu hiệu này có thể xảy ra khi lượng nước trong cơ thể giảm từ 1 - 2%. Do đó, trước khi quyết định ăn vặt, hãy thử uống 1 cốc nước và chờ một vài phút xem cảm giác đói có mất đi hay không.

Bạn ăn nhiều đồ hộp

Hợp chất bisphenol A (BPA) có nhiều trong các loại hộp có thể thấm vào thức ăn. Các nhà khoa học cho rằng, bisphenol A có thể gây béo phì và nhiều vấn đề sức khỏe khác, nguyên nhân là do BPA có thể làm gia tăng hormone leptin trong cơ thể, từ đó có thể khiến bạn thấy đói dù vừa mới ăn xong.

Bisphenol A trong đồ hộp có thể ảnh hưởng tới hormone điều khiển cảm giác no

Ngoài đồ hộp, bạn cũng nên cảnh giác với BPA trong soda, lon bia, các chai nước bằng nhựa có thể tái sử dụng…

Bạn uống quá nhiều soda

Ngoài BPA, siro ngô có hàm lượng fructose cao trong nhiều loại soda cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn nhanh thấy đói. Fructose có thể làm giảm lưu lượng máu tới não và ảnh hưởng tới hoạt động của các hormone điều chỉnh cảm giác đói.

Bạn cũng sẽ muốn tránh siro ngô có trong một số loại ngũ cốc ăn liền, đồ ăn vặt, bánh kẹo, sốt salad và các thực phẩm chế biến khác.

Bạn ăn quá nhanh

Thông thường, trong khi ăn, dạ dày sẽ gửi các tín hiệu tới não để thông báo khi bạn bắt đầu cảm thấy no. Tuy nhiên, quá trình này có thể mất tới 20 phút. Do đó, nếu ăn quá nhanh, bạn có thể vẫn cảm thấy đói trước khi cơ thể nhận được cảm giác no.

Tốt hơn hết, bạn nên dành ra từ 20 - 30 phút để thưởng thức bữa ăn của mình. Nhiều nhà khoa học cũng cho rằng ăn chậm, nhai kỹ có thể giúp bạn ăn ít calorie hơn, cảm thấy hài lòng hơn với bữa ăn của mình.

Bạn không ăn chất xơ

Nếu không ăn các thực phẩm giàu chất xơ, bạn sẽ tiêu hóa thức ăn nhanh hơn và sớm cảm thấy đói. Do đó, để tránh cảm thấy đói dù vừa mới ăn xong, bạn nên bổ sung nhiều chất xơ trong trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

Bạn quá căng thẳng

Đôi khi, bạn ăn nhiều vì lý do tâm lý, xã hội. Cụ thể, khi cảm thấy quá căng thẳng, nhiều người có thể tìm tới các loại đồ ăn vặt để đối phó với các cảm xúc tiêu cực. Điều này có thể khiến bạn lựa chọn nhiều thực phẩm kém lành mạnh và nhanh cảm thấy đói hơn.

Bạn đang mắc một số bệnh nhất định

Một số căn bệnh như đái tháo đường, bệnh tuyến giáp, sán dây… có thể khiến bạn nhanh cảm thấy đói dù vừa mới ăn xong. Tốt hơn hết, hãy trao đổi với bác sỹ về tình trạng của mình để được chẩn đoán và điều trị hợp lý.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng