8 thực phẩm giúp cải thiện chức năng não bộ

Cải thiện chức năng não bộ có thể giúp bạn làm việc, học tập hiệu quả, năng suất hơn

Bí quyết ngăn chặn suy giảm nhận thức ở người cao tuổi

Uống cà phê giúp bảo vệ não bộ, cải thiện trí nhớ?

Một vài mẹo giúp bạn có món salad hấp dẫn hơn, tốt cho não bộ

Vitamin C tốt cho não bộ như thế nào?

Theo bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng Uma Naidoo từ Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ), lựa chọn thực phẩm được xem là điều không quá khó khăn và chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được. Dưới đây là 8 thực phẩm được chuyên gia này gợi ý nên đưa vào các bữa ăn để cải thiện chức năng não bộ, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần:

Các loại đậu

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sức khỏe đường ruột có ảnh hưởng trực tiếp tới não bộ thông qua hệ trục não - ruột. Do đó, hầu như các thực phẩm tốt cho đường ruột đều có thể mang tới lợi ích cho não bộ.

Các loại đậu rất giàu chất xơ, tốt cho hệ vi khuẩn đường ruột. Đặc biệt, đậu đen được các chuyên gia đánh giá cao trong việc cải thiện chức năng não bộ. Bác sỹ Uma Naidoo cho biết: “Đậu đen rất giàu magne, giúp bạn giảm căng thẳng, lo lắng. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy thiếu magne có thể kích hoạt hệ thần kinh giao cảm, khiến bạn hay thấy căng thẳng, stress quá mức”.

Chocolate đen

Ăn chocolate đen giúp cải thiện chức năng não bộ, giúp bạn suy nghĩ sáng suốt hơn

Bác sỹ Uma Naidoo cho biết: “Chocolate đen là thực phẩm cải thiện chức năng não bộ rất tốt. Trên thực tế, để chế biến chocolate đen, bạn sẽ phải thực hiện nhiều công đoạn như lên men, sấy khô, rang… hạt cacao. Do đó, chocolate đen có chứa nhiều polyphenol, các chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do, chống lại tình trạng stress oxy hóa”.

Bạn nên chọn mua chocolate đen hữu cơ, có hàm lượng cacao từ 70% trở lên để tối ưu các lợi ích sức khỏe.

Sữa chua

Sữa chua có thể cung cấp nhiều lợi khuẩn đường ruột, từ đó giúp bạn củng cố hệ trục não - ruột. Tuy nhiên, bạn nên chọn ăn sữa chua nguyên chất, tránh các loại sữa chua đã được thêm hương liệu, thêm nhiều đường… không tốt cho sức khỏe.

Quả bơ

Quả bơ có chứa nhiều chất béo lành mạnh, chất xơ và magne. Nhiều chuyên gia khuyến khích bạn có thể ăn 1/4 quả bơ mỗi ngày để cải thiện các triệu chứng trầm cảm.

Cá hồi

Cá hồi có chứa nhiều acid béo omega-3, giúp cải thiện chức năng não bộ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, bổ sung acid béo này có thể giúp giảm căng thẳng, cải thiện rối loạn lo âu, thúc đẩy tâm trạng tích cực.

Trứng

Trứng có chứa nhiều melatonin, giúp bạn có giấc ngủ ngon, ngủ sâu hơn. Đây là điều kiện quan trọng để duy trì chức năng não bộ khỏe mạnh. Do đó, bạn có thể thêm trứng vào bữa tối để cải thiện chất lượng giấc ngủ, ngủ ngon hơn.

Nếu không ăn được trứng, bạn có thể thử ăn đậu nành và hạt quinoa. Các thực phẩm này có chứa nhiều L-ornithine, acid amin giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Củ đậu

Củ đậu là một thực phẩm giàu prebiotics. Nói cách khác, củ đậu chứa nhiều chất xơ mà cơ thể không thể tiêu hóa, nhưng chúng lại là thức ăn chính của các lợi khuẩn đường ruột. Bạn nên kết hợp các thực phẩm giàu prebiotics với việc bổ sung lợi khuẩn đường ruột.

Ớt

Ớt có khả năng kháng viêm hiệu quả, giúp cải thiện tâm trạng, tăng năng lượng và tăng cường miễn dịch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hoạt chất capsaicin trong ớt có thể làm giảm triệu chứng trầm cảm, giúp giảm nguy cơ tử vong do đột quỵ (tai biến mạch máu não).

Vi Bùi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng