Những loại dưỡng chất nên uống trong bữa ăn

Một số loại dưỡng chất nên được uống trong bữa ăn

Xu hướng phát triển thực phẩm chức năng và đồ uống trong năm 2019

Phát triển sản phẩm từ thảo dược - xu hướng tất yếu!

10 sự kiện nổi bật năm 2018 của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam

“Loạn” thị trường thực phẩm chức năng dành cho tim mạch

Bổ sung các loại dưỡng chất này trong bữa ăn sẽ giúp bạn hấp thụ tốt hơn, đồng thời hạn chế được nhiều tác dụng phụ khó chịu:

Vitamin A

Bổ sung vitamin A có thể giúp tăng cường thị lực, tăng cường miễn dịch. Đây là một vitamin tan trong chất béo, do đó cơ thể sẽ hấp thụ vitamin A tốt nhất khi được bổ sung cùng với các chất béo lành mạnh trong thực phẩm.

Probiotics

Thời gian tốt nhất để bổ sung các loại lợi khuẩn đường ruột là trước bữa ăn 30 phút hoặc trong khi ăn. Điều này sẽ làm giảm ảnh hưởng của acid dạ dày lên các lợi khuẩn sống. Ngoài ra, bổ sung một chút chất béo từ sữa cũng giúp tăng cường lợi ích của probiotics.

Probiotics nên được bổ sung trước hoặc trong khi ăn

Vitamin D

Vitamin D là một vitamin tan trong chất béo, do đó bạn nên bổ sung thực phẩm chức năng này trong bữa ăn. Nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung vitamin D trong bữa ăn có thể giúp tăng khả năng hấp thụ lên tới 50%.

Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh, có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do. Vitamin E cũng tan trong chất béo, do đó bạn có thể bổ sung khi ăn bữa phụ với các loại hạt, quả hạch để tăng cường hấp thụ.

Vitamin E tan trong chất béo, nên bổ sung cùng các loại hạt, quả hạch

Dầu cá

Dù cách tốt nhất để bổ sung acid béo omega-3 là qua thực phẩm, dầu cá vẫn là một lựa chọn của nhiều người, đặc biệt là những người không thích ăn cá. Bổ sung loại thực phẩm chức năng này trong khi ăn sáng sẽ giúp giảm nguy cơ trào ngược acid, ợ nóng.

Vitamin K

Đây là dưỡng chất tham gia vào cấu tạo xương và quá trình đông máu. Nếu bác sỹ cho rằng bạn đang thiếu vitamin K, hãy bổ sung chúng trong các bữa ăn giàu chất béo lành mạnh để tăng khả năng hấp thụ lên gấp 3 lần.

Calci

Theo BS. Michael Roizen từ Bệnh viện Cleveland (Mỹ), acid dạ dày được sản sinh khi ăn có thể giúp cơ thể hấp thụ calci citrate tốt hơn. Ngoài ra, các loại thực phẩm chức năng kết hợp calci và viamin D (dưỡng chất giúp tăng khả  năng hấp thụ calci) cũng nên được uống trong khi ăn vì vitamin D tan trong chất béo. Một lưu ý nữa: Không nên bổ sung quá 600mg calci/lần.

Vitamin tổng hợp

Hầu hết các loại vitamin tổng hợp đều chứa cả các vitamin tan trong nước (như vitamin nhóm B, vitamin C) và các vitamin tan trong chất béo. Do đó, bạn nên chia liều bổ sung thành 2 phần và uống một lần vào buổi sáng, một lần vào buổi tối vì lượng vitamin tan trong nước dư thừa có thể được bài tiết qua nước tiểu trong vòng 16 giờ.

Ngoài ra, hãy ăn khoảng 2 - 3 quả óc chó (giàu chất béo) trước khi uống vitamin tổng hợp.

Sắt (với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm)

Dù cơ thể hấp thụ sắt dễ dàng hơn khi bụng đói, một số người vẫn nên bổ sung thực phẩm chức năng này cùng bữa ăn. Bổ sung sắt có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy… do đó những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm nên uống chúng khi ăn bữa sáng.

Tránh bổ sung sắt với đồ uống giàu caffeine, sữa giàu calci… vì những chất này có thể ngăn chặn sự hấp thụ sắt.

Vi Bùi H+ (Theo Rd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng