9 thực phẩm nhanh hết hạn bạn nên chú ý

Hạn sử dụng cũng không còn ý nghĩa một khi bạn đã mở bao bì một số loại thực phẩm

Thời gian bảo quản thịt trong tủ lạnh: Vài ngày hay cả tháng?

Bạn nên ngừng thói quen bảo quản những thực phẩm sau trong tủ lạnh

Những lưu ý khi tích trữ các loại thực phẩm trong tủ lạnh dịp Tết

9 loại thức ăn cũ có thể gây hại cho sức khỏe

Dưới đây là những thực phẩm nhanh hết hạn bạn nên chú ý để bảo quản và tiêu thụ hợp lý:

Thịt chế biến sẵn

Ngay khi bắt đầu được cắt lát mỏng, độ tươi của các loại thịt chế biến sẵn đã bắt đầu suy giảm. Do đó, hầu hết các nhà sản xuất thịt chế biến sẵn đều khuyên người tiêu dùng nên tiêu thụ loại thực phẩm này trong vòng 3 - 5 ngày kể từ ngày mua, dù việc tiêu thụ chúng vẫn được coi là khá an toàn trong vòng từ 7 - 10 ngày.

Dấu hiệu thịt chế biến sẵn đã bị hỏng: Thịt có mùi chua, lên men, có nấm mốc xuất hiện…

Thịt chế biến sẵn chỉ nên bảo quản tủ lạnh từ 5 - 7 ngày

Xúc xích

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), nếu chưa cắt mở bao bì, món xúc xích có thể để được khoảng 2 tuần trong tủ lạnh. Một khi bạn đã mở túi, thời gian này giảm xuống còn 1 tuần. Tuy nhiên, xúc xích đã được nấu chín có thể để được thêm khoảng 1 tuần nữa, do đó bạn nên chế biến chúng khi sắp hết hạn sử dụng để để được thêm một thời gian.

Tỏi

Để có thể bảo quản được lâu, bạn nên để cả củ tỏi ở nhiệt độ phòng, để nơi tối và khô ráo. Trong quá trình chế biến, nếu vô tình bóc quá nhiều tỏi hoặc đã tách củ tỏi thành các tép tỏi nhỏ, bạn nên cố gắng tiêu thụ chúng càng sớm càng tốt trong vòng một vài ngày. Nếu tép tỏi bắt đầu mọc mầm, hãy bỏ chúng đi ngay lập tức.

Tỏi cũng thường không để được lâu một khi đã sử dụng

Trứng đã bị nứt/vỡ

Bình thường, trứng có thể để được tới hàng tháng. Tuy nhiên, nếu bạn vô tình để trứng bị nứt, vỡ, hãy nhanh chóng tiêu thụ chúng. Các quả trứng bị nứt, vỡ chỉ có thể để được trong tối đa 3 ngày.

Mayonnaise

Hạn sử dụng trên các lọ mayonnaise thường khá lâu. Nhưng một khi đã sử dụng, thực phẩm này sẽ nhanh chóng bị hỏng, ngay cả khi bạn có bảo quản tốt trong tủ lạnh. Các chuyên gia khuyến cáo rằng, những lọ mayonnaise đã mở chỉ nên tiêu thụ trong khoảng 2 tháng. Mayonnaise để ngoài nhiệt độ phòng chỉ để được 2 giờ và mayonnaise tự làm nên được tiêu thụ trong vòng 5 ngày.

Thức ăn cũ

Ngay cả khi được bảo quản đúng cách trong hộp kín, các món ăn cũ nên được chế biến lại và tiêu thụ trong vòng 2 - 3 ngày. Tuy nhiên, hãy chắc chắn bạn không để thức ăn cũ bị nguội quá lâu trước khi được cho vào tủ lạnh vì các loại vi khuẩn gây bệnh có thể tấn công thức ăn và sinh sôi rất nhanh ở nhiệt độ từ 4,5 - 60oC.

Rượu vang

Sau khi được mở, oxy trong không khí sẽ bắt đầu phá vỡ các hợp chất trong rượu vang. Ngay cả khi được đậy nắp và bảo quản trong tủ lạnh, các chai rượu vang đã mở sẽ mất dần hương vị trong khoảng 1 - 2 ngày và có thể gây hại cho sức khỏe khi uống sau 6 - 7 ngày.

Sốt cà chua

Ngay khi lon/lọ sốt cà chua được mở và tiếp xúc với không khí, loại thực phẩm này sẽ bắt đầu bị phân hủy. Theo lời khuyên của FDA, bạn nên nhanh chóng tiêu thụ chúng trong vòng 5 ngày.

Các loại nước sốt, gia vị dạng lỏng/sệt

Tùy thuộc vào từng loại nước sốt, gia vị mà hạn sử dụng có thể thay đổi. Tuy nhiên, một khi đã mở bao bì và tiếp xúc với không khí, bạn không nên để chúng quá lâu. Tốt hơn hết, bạn nên chú ý kiểm tra các thực phẩm này bằng cách quan sát, ngửi… để đảm bảo chúng vẫn có thể tiêu thụ được.

Vi Bùi H+ (Theo Rd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng