Thực phẩm giàu acid malic: Ngăn ngừa sỏi thận, chống lão hóa sớm

Acid malic có sẵn trong một số loại trái cây và rau quả

5 biện pháp tự nhiên giúp giảm acid uric trong máu

Cách giảm tích tụ acid lactic, thủ phạm gây đau mỏi cơ bắp

5 dấu hiệu lão hóa da bạn không nên bỏ qua

Những dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh sỏi thận bạn không thể bỏ qua

Vì sao acid malic trong thực phẩm ngăn ngừa sỏi thận và chống lão hóa sớm?

Acid malic là một hợp chất được sản xuất tự nhiên trong cơ thể con người khi đường hoặc carbohydrate được chuyển đổi thành năng lượng.

Acid malic không phải là một hợp chất được biết đến nhiều nhưng nó có hiệu quả tương đương với acid citric. Trong nhiều loại trái cây và rau quả, acid malic giữ vị trí hàng đầu. Nó tạo nên vị chua hoặc đắng cho thực phẩm.

Acid malic là acid hữu cơ giúp giảm các dấu hiệu lão hóa, ngăn ngừa sỏi thận

Acid malic được ngành công nghiệp mỹ phẩm sử dụng để sản xuất kem dưỡng da, làm giảm các dấu hiệu lão hóa, trị mụn trứng cá, loại bỏ da chết và thúc đẩy hydrat hóa da. Kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy, acid malic có thể giúp tăng sản xuất collagen và đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa do ánh nắng mặt trời.

Đồng thời, acid malic là tiền chất của citrate – chất được cho là có tác dụng ngăn ngừa calci liên kết với các chất khác trong nước tiểu tạo thành sỏi thận. Cụ thể, việc bổ sung acid malic có thể làm tăng nồng độ PH và citrate trong nước tiểu, từ đó làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận.

Lợi ích khác của acid malic

Tăng cường năng lượng tổng thể

Như đã đề cập trước đó, acid malic được sản xuất bởi cơ thể con người và nó là một nhân tố quan trọng trong chu trình Krebs. Chu trình này bao gồm chuyển hóa carbohydrate, protein và acid béo để tạo ra adenosine triphosphate - thường được gọi là ATP đơn giản.

ATP là phân tử mang năng lượng, có chức năng vận chuyển năng lượng đến các nơi cần thiết để tế bào sử dụng. Năng lượng giải phóng ra được dùng cho nhiều chức năng khác nhau của tế bào như tổng hợp chất và co cơ, góp phần tăng cường năng lượng tổng thể.

Nâng cao hiệu suất tập thể dục

Acid malic được bổ sung để nâng cao hiệu suất tập luyện thể thao, hạn chế mệt mỏi và đau nhức cơ sau tập luyện.

Cải thiện sức khỏe răng miệng

Một số nghiên cứu chứng minh acid malic có thể cải thiện các triệu chứng của xerostomia (danh từ y khoa để chỉ miệng khô vì thiếu nước bọt) bằng cách kích thích sản xuất nước bọt trong miệng. Sản xuất nước bọt cũng giúp ngăn ngừa sự phát triển quá mức của vi khuẩn trong khoang miệng.

Tăng cường hấp thu sắt

Chất sắt chủ yếu được bổ sung qua chế độ ăn uống. Nó đặc biệt quan trọng với phụ nữ mang thai và người mắc bệnh thiếu máu. Một nghiên cứu chỉ ra, thực phẩm giàu acid malic là lựa chọn hữu ích để tăng cường hiệu quả hấp thu sắt của cơ thể.

Acid malic có trong thực phẩm nào?

Điều đáng chú ý, việc tăng cường acid malic dưới dạng bào chế dễ tác dụng phụ như gây kích ứng da và mắt nếu sử dụng quá nhiều. Do đó, bổ sung acid malic bằng thực phẩm tự nhiên được coi là an toàn.

- Các loại trái cây giàu acid malic tự nhiên phải kể đến như: táo, lê, đào, dâu tây, dứa, dưa hấu, ổi, chanh, cam, chuối, mận, quả anh đào, kiwi, nho, mâm xôi.

Lượng lớn acid malic có trong quả táo

- Các loại rau giàu acid malic như bông cải xanh, khoai tây, đậu Hà Lan, cà rốt, cà chua, ngô…

Lượng acid malic an toàn về mặt trị liệu được sử dụng trong một ngày là 1200-2800mg. Tuy nhiên, bạn cần thao khảo ý kiến của chuyên gia y tế trước khi bắt đầu bổ sung acid malic, vì chúng có thể gây ảnh hưởng đến một số loại thuốc kê đơn.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng