Ăn bao nhiêu việt quất mỗi ngày mới giúp ngăn bệnh tim mạch?

Ăn quả việt quất mỗi ngày giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

5 lý do sẽ thuyết phục bạn ăn việt quất mỗi ngày

Nước ép nam việt quất có giúp ngăn ngừa viêm bàng quang?

Giấm việt quất có thể giúp cải thiện bệnh mất trí nhớ?

Trà nam việt quất tốt cho sức khỏe như thế nào?

Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Đại học Đông Anglia (Anh) và Đại học Harvard (Mỹ), ăn một cốc quả việt quất mỗi ngày giúp giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Cụ thể, ăn 150gr quả việt quất mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch tới 15%.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu xem việc ăn quả việt quất có ảnh hưởng gì đến hội chứng chuyển hóa hay không. Hội chứng chuyển hóa là một tình trạng sức khỏe bao gồm ít nhất ba trong số các yếu tố nguy cơ sau: Tăng huyết áp, đường huyết cao, nhiều mỡ thừa quanh eo, mức độ cholesterol “tốt” thấp và mức triglyceride cao.

Trưởng nhóm nghiên cứu, GS. Aedin Cassidy đến từ Đại học Đông Anglia, cho biết: “Bị hội chứng chuyển hóa cũng làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và đái tháo đường. Bệnh nhân thường phải dùng statin và các loại thuốc khác để giúp kiểm soát nguy cơ này.”

Trên thực tế, thay đổi lối sống, bao gồm thực hiện các thay đổi đơn giản đối với lựa chọn thực phẩm, cũng có thể giúp ích trong công cuộc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn quả việt quất sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh như đái tháo đường type 2 và bệnh tim mạch. Điều này có thể là do quả việt quất có chứa nhiều hợp chất tự nhiên gọi là anthocyanin, đây là loại flavonoid tạo sắc đỏ và xanh lam cho trái cây.

“Chúng tôi muốn tìm hiểu xem việc ăn quả việt quất có thể giúp những người đã được xác định là có nguy bị bệnh tim có thể phòng chống bệnh này như thế nào”, GS. Aedin Cassidy cho biết thêm.

Nhóm nghiên cứu đã điều tra những ảnh hưởng của việc ăn quả việt quất hàng ngày ở 138 người thừa cân và béo phì, trong độ tuổi từ 50 đến 75, mắc hội chứng chuyển hóa. Nghiên cứu kéo dài 6 tháng, và đây cũng là thử nghiệm dài hơi nhất thuộc loại này. Nhóm đã xem xét lợi ích của việc ăn 150gr so với 75gr việt quất. Những tình nguyện viên được chia thành 2 nhóm, một nhóm tiêu thụ quả việt quất ở dạng đông khô và nhóm còn lại sử dụng giả dược.

Đồng trưởng nhóm, TS. Peter Curtis, cho biết: “Chúng tôi thấy rằng ăn một cốc quả việt quất mỗi ngày giúp cải thiện sự bền vững của chức năng mạch máu và độ cứng động mạch, điều này tạo ra sự khác biệt đủ để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong khoảng từ 12 đến 15%.”

Thật bất ngờ, các nhà nghiên cứu đã không tìm thấy lợi ích nào của việc ăn ít hơn 75gr quả việt quất mỗi ngày trong nhóm những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tức là, nếu bạn béo phì hay có nguy cơ mắc bệnh tim cao, bạn cần phải ăn nhiều việt quất hơn một chút để phòng chống bệnh này.

Biết Tuốt H+ (Theo UEA)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng