Điểm danh 7 lợi ích vàng từ quả khế cho sức khỏe

Khế và lợi ích của khế đối với sức khỏe con người

Gấc và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe con người

Uống trà xanh đúng cách để không gây hại cho sức khỏe

Mật ong có công dụng tuyệt vời như bạn vẫn tưởng?

Lý do bạn nên bổ sung củ dền vào thực đơn của mình mỗi ngày

Khế là một loại trái cây chứa ít calo, giàu chất xơ, vitamin A, B, C cùng với các khoáng chất như kẽm, phosphore, magne, natri, sắt và kali. Không những vậy nó có lượng chất chống oxy hóa cao như các hợp chất polyphenolic, quercetin, acid gallic và epicatechin.

Khế có nhiều công dụng cho sức khỏe, một số công dụng có thể kể đến như:

Khế rất giàu chất xơ tự nhiên, cung cấp vitamin C cho cơ thể

Chất xơ rất cần thiết để giúp cho hệ tiêu hóa của bạn luôn khỏe mạnh. Nó kích thích sự di chuyển của chất thải qua đường tiêu hóa, làm giảm táo bón, đau bụng, tiêu chảy và đầy hơi. Ngoài ra chất xơ có trong khế còn làm tăng sự hấp thụ chất dinh dưỡng, cung cấp các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

Vitamin C trong khế giúp hấp thụ sắt, tổng hợp collagen, loại bỏ độc tố trong cơ thể. Vitamin C là một thành phần quan trọng hỗ trợ sự phát triển của xương, răng, tóc, móng tay và chăm sóc da. Ngoài ra, khế có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và chất flavonoid cao, làm tăng miễn dịch cho cơ thể, loại bỏ các tình trạng viêm do gốc tự do gây ra.

Khế có giá thành rẻ và dễ kiếm vàlà thức quả rất tốt cho sức khỏe con người

Giảm cholesterol

Mặc dù cholesterol là một phần quan trọng của cơ thể nhưng có quá nhiều cholesterol khiến nó tích tụ trong máu, làm cứng động mạch và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, khế có chứa pectin giúp giảm cholesterol giúp cho trái tim luôn khỏe mạnh đồng thời làm giảm mức độ LDL cholesterol (Lipoprotein cholesterol tỷ trọng thấp) trong cơ thể.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng Quốc tế ở Mexico chỉ ra rằng, chất xơ không hòa tan được chiết xuất từ ​​khế giúp giảm mức chất béo trung tính và cholesterol cao.

Điều hòa huyết áp

Calci có trong trái khế giúp ổn định huyết áp, làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch như đau tim, đột quỵ. Khi loại bỏ các áp lực sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn, trái tim của bạn cũng khỏe mạnh hơn. 

Tác dụng chống ung thư

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khế giúp chống lại các tác nhân gây ung thư. Khế chứa các hợp chất polyphenol có khả năng chống lại các tác động gây đột biến của các gốc tự do và loại bỏ chúng khỏi cơ thể, giúp ngăn ngừa ung thư gan. Ngoài ra, quả khế chứa một lượng đáng kể chất xơ giúp làm sạch đại tràng, nhờ đó làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Cải thiện sự trao đổi chất

Khế là loại trái cây chứa nhiều nước, lượng calo rất thấp và rất giàu chất xơ giúp hệ tiêu hóa của bạn làm việc hiệu quả. Nó cũng kích thích nhu động ruột hoạt động khỏe mạnh, ngăn chặn sự hấp thụ LDL cholesterol trong niêm mạc ruột, điều chỉnh sự trao đổi chất và giải phóng các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Theo một nghiên cứu của Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ năm 2016, bổ sung khế cho cơ thể với số lượng vừa phải giúp cải thiện quá trình trao đổi chất và mang lại nhiều lợi ích trong quá trình giảm cân.

Tốt cho bệnh nhân đái tháo đường

Chất xơ có trong khế giúp làm chậm sự giải phóng glucose vào máu sau khi ăn thức ăn giúp kiểm soát mức insulin trong cơ thể.  Khế trở thành loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân mắc đái tháo đường hoặc những người có nguy cơ mắc bệnh này.

Giữ cho da và tóc khỏe mạnh

Khế có nhiều chất chống oxy hóa như các hợp chất phenolic, acid galic và quercetin giúp ngăn chặn các tác hại do các gốc tự do gây ra. Ăn khế giúp ngăn chặn quá trình lão hóa da và mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của tóc.

Khế có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm có thể ngăn ngừa các bệnh ngoài da như viêm da và eczema. Bệnh chàm là do sự kết hợp của các yếu tố như chức năng bất thường của hệ thống miễn dịch, da khô và vi khuẩn trên da. Tất cả những điều này có thể được ngăn ngừa bằng cách bổ sung thêm khế vào thực đơn ăn uống của mình.

Khế được trồng phổ biến ở các vùng nông thôn Việt Nam

Mặc dù khế mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng một số trường hợp dưới đây cần lưu ý trước khi bổ sung loại quả này cho cơ thể

Nếu bạn gặp các vấn đề về thận thì nên tránh tiêu thụ khế đặc biệt là khế chua vì loại trái cây này rất giàu oxalate có thể gây rối loạn các hoạt động bình thường của thận, gây bệnh sỏi thận

Những người bị bệnh đái tháo đường cũng nên tránh ăn khế thường xuyên hoặc nếu muốn ăn thì nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng vì nó có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn.

Bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch và đang dùng thuốc cũng nên cân nhắc trước khi ăn khế vì nó có thể làm tan máu và giảm mức cholesterol.

Hồng Hạnh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp