Ăn kiêng keto - 5 dấu hiệu cho biết bạn đã đạt đến trạng thái ketosis

Chế độ ăn kiêng keto mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Giảm cân với sinh tố Keto bơ, hạt chia, cacao

3 điều cần biết về chế độ giảm cân keto cho người mới bắt đầu

Người ăn Keto có được uống sữa hạnh nhân không?

Chế độ ăn Keto có thể giúp chống virus cúm hiệu quả?

Hơi thở có mùi trái cây

Đây là một dấu hiệu phổ biến ở những người ăn chế độ keto hay một số chế độ ăn kiêng tương tự. Lý do là khi ở trạng thái ketosis, nồng độ acetone trong cơ thể (trong hơi thở và nước tiểu) quá cao, đã gây ra triệu chứng này.

Trạng thái ketosis có thể khiến hơi thở của bạn có mùi

Nhiều người xử lý vấn đề này bằng cách đánh răng nhiều hơn vài lần mỗi ngày hoặc nhai kẹo cao su không đường, sử dụng các loại đồ uống không đường. Tuy nhiên, đừng quên kiểm tra lượng tinh bột của sản phẩm vì chúng có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao và làm giảm nồng độ aceton trong cơ thể.

giảm cân

Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người ăn kiêng keto có thể trải qua cả giai đoạn giảm cân nhanh hoặc chậm. Trong tuần đầu tiên, cân nặng có thể giảm nhanh. Có nhiều người nghĩ rằng, giai đoạn này sẽ giúp giảm mỡ. Tuy nhiên, cơ thể đang tiêu hao lượng nước và tinh bột. Sau đó, nếu bạn tiếp tục chế độ ăn keto nghiêm ngặt, cơ thể bắt đầu giúp bạn đốt cháy mỡ thừa.

Ăn keto giúp bạn giảm cân hiệu quả và an toàn

Tăng keton trong máu

Một trong số dấu hiệu của trạng thái ketosis là giảm lượng đường và tăng lượng ketone (KET - sản phẩm cuối của quá trình chuyển hóa chất béo không hoàn toàn) trong máu. Khi đã chạm đến trạng thái ketosis, cơ thể sẽ đốt cháy chất béo và ketone làm nhiên liệu chính cho các hoạt động.

Kiểm tra nồng độ keton trong cơ thể thông qua nước tiểu

Bạn có thể tham vấn bác sỹ để kiểm tra nồng độ keton trong máu.

Giảm cảm giác thèm ăn

Nhiều người ăn kiêng keto cho biết rằng họ đã giảm những cơn thèm ăn. Điều này có thể do việc bạn ăn nhiều thực phẩm giàu protein và rau xanh có thể ảnh hưởng đến hormone gây ra cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, bản thân ketone cũng tác động đến não bộ, làm giảm cảm giác thèm ăn.

Khi đã quen với chế độ keto, cơ thể sẽ không còn cảm giác thèm ăn 

Cảm thấy tràn đầy năng lượng và tập trung hơn

Những người mới bắt đầu ăn kiêng keto thường cảm thấy mệt mỏi và ốm yếu. Dấu hiệu này thường được gọi là “cúm keto” hay “cúm low carb”. Ngược lại, những người ăn keto trong thời gian dài lại cho biết rằng họ tập trung hơn và có nhiều năng lượng hơn. Khi mới bắt đầu ăn keto, cơ thể sẽ cần có thời gian để thích nghi với việc đốt cháy nhiều chất béo thay thế cho tinh bột. Nhưng khi đạt đến trạng thái ketosis, não bộ sẽ đốt cháy ketone thay vì đốt cháy glucose và quá trình này có thể mất vài ngày hoặc vài tuần.

Ketone là nguồn nhiên liệu dồi dào và tốt cho não bộ. Ketone đã được thử nghiệm trong y học, trên các bệnh nhân có vấn đề về não như chấn thương não hoặc mất trí nhớ.

Không chỉ vậy, việc loại bỏ tinh bột trong cơ thể còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Trạng thái ketosis giúp bạn cảm thấy tập trung và dồi dào năng lượng

Một số tác dụng phụ khi bắt đầu ăn kiêng keto

Khi mới bắt đầu chế độ ăn kiêng keto, bạn có thể gặp phải một số tình trạng sức khỏe trong một thời gian ngắn như: mệt mỏi, mất ngủ, táo bón hoặc tiêu chảy. Bạn có thể cải thiện những vấn đề trên bằng cách bổ sung thêm chất điện giải hoặc rau xanh. Những triệu chứng trên do cơ thể chưa thích nghi với chế độ ăn uống mới và thường không kéo dài mà sẽ hết trong 1-2 tuần.  

Mỹ Linh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp