Điều gì có thể xảy ra nếu bạn ăn quá nhiều thịt?

Ăn quá nhiệu thịt cũng gây hại cho sức khỏe

Thay thế thịt đỏ bằng thực phẩm này để giảm nguy cơ ung thư vú

Ăn nhiều thịt trắng cũng gây tăng cholesterol như thịt đỏ

Thêm "bằng chứng" cho thấy ăn nhiều thịt dễ gây tử vong sớm

Ăn nhiều thịt chế biến sẵn coi chừng mắc những bệnh này!

Tại sao phụ nữ nên hạn chế ăn thịt đỏ?

Buồn ngủ

Protein có trong thịt vốn có khả năng cung cấp năng lượng trong thời gian dài, do đó có thể bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ sau khi ăn thịt. Mặc dù protein giúp bạn no lâu vì chất này cần nhiều thời gian để tiêu hóa hơn, nhưng protein sẽ không có tác dụng thúc đẩy năng lượng ngay lập tức. Vì não bộ của bạn chỉ có thể sử dụng glucose làm năng lượng, nguồn năng lượng đó có thể bị trì trệ khi cơ thể tiêu hóa protein.

Tình trạng da và tóc xấu đi

Vitamin C tốt cho da và tóc rất hiếm thấy trong thịt

Nếu bạn ăn quá nhiều thịt, khả năng rất cao là bạn đang ăn quá ít các thực phẩm khác. Vitamin C là một chất rất hiếm thấy trong các thực phẩm từ động vật, do đó nếu bạn chỉ ăn thịt, bạn có thể bị thiếu vitamin C. Vitamin C có vai trò thiết yếu trong việc hình thành collagen - một loại protein giúp hình thành cấu trúc tóc, da, móng tay và xương. Khi thiếu vitamin C, da bạn có thể trở nên sần sùi và nổi mụn, còn tóc thì lâu mọc hơn.

Dễ bị ốm hơn

Da bạn không chỉ là bộ phận duy nhất chịu tổn hại khi cơ thể thiếu vitamin C. Nếu bạn cảm thấy mình ngày càng dễ ốm vặt, có thể bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống của mình. Hãy bổ sung nhiều rau xanh như bông cải xanh, rau bina cũng như các loại trái cây như cam, táo và ổi.

Táo bón

Ăn quá nhiều thịt dễ gây táo bón

Trong thịt hầu như không có chất xơ mà bạn cần ăn nhiều hoa quả, rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt để có được chất này. Táo bón hay cảm giác đau đớn khi đi ngoài là dấu hiệu đầu tiên cho thấy cơ thể bạn thiếu chất xơ. Để giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động bình thường trở lại, bạn nên bổ sung carbs lành mạnh như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau xanh.

Nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Một lợi ích sức khỏe nữa của chất xơ bên cạnh việc cải thiện tiêu hóa là chất này ngăn cơ thể hấp thụ cholesterol, qua đó bảo vệ trái tim của bạn. Nếu bạn thường xuyên ăn thịt đỏ và thịt chế biến sẵn (như xúc xích, thịt xông khói) mà lại ít ăn các thực phẩm từ thực vật, nguy cơ mắc bệnh tim mạch của bạn là rất cao. Các loại thịt trên đều giàu chất béo hòa tan, chất này đã được chứng minh có thể làm tăng hàm lượng cholesterol LDL gây bệnh tim mạch.

Tăng tình trạng viêm

Nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu cho thấy các chất béo bão hòa có trong thịt có thể làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể. Bên cạnh đó, trong thịt hầu như không chứa các chất kháng viêm. Để đảm bảo cơ thể bạn có đủ các chất chống oxy hóa để phòng và chống viêm, bạn cần ăn một chế độ ăn đa sắc màu, tức là ăn nhiều loại hoa quả và rau xanh thay vì chỉ ăn thịt.

Sỏi thận

Ăn quá nhiều protein rất có hại cho thận. Đặc biệt, các loại protein động vật rất giàu các hợp chất purine, các chất này phân hóa thành acid uric. Quá nhiều acid uric có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.

Tăng cân

Ăn quá nhiều thịt cũng là nguyên nhân gây tăng cân

Chắc hẳn bạn đã nghe ai đó nói rằng protein là một chất thiết yếu giúp bạn có được thân hình săn chắc sau khi tập thể dục. Mặc dù đúng là cơ thể cần protein để tạo cơ bắp, nhưng ăn quá nhiều protein có thể gây phản tác dụng. Nếu bạn ăn nhiều protein hơn lượng cơ thể cần, cơ thể sẽ dự trữ protein thừa dưới dạng chất béo.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Các nghiên cứu chỉ ra rằng ăn quá nhiều thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng. Trên thực tế, ăn thịt chế biến sẵn thường xuyên có thể khiến bạn dễ mắc ung thư dạ dày và ung thư đại tràng hơn, theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ. Nếu bạn là một người thích ăn thịt, hãy chọn thịt gia cầm thay vì thịt đỏ và thịt chế biến sẵn.

Thiếu nước

Sau khi ăn nhiều thịt, bạn có thể cảm thấy cực kỳ háo nước. Đó là bởi hàm lượng acid uric trong cơ thể tăng cao sau khi xử lý các protein mà bạn ăn vào. Thận sẽ cần nhiều nước hơn để đào thải các độc tố này, do đó bạn sẽ cần uống nhiều nước hơn.

Nguyễn An H+ (Theo The healthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng