Quả họ Bầu bí giúp giải nhiệt trong mùa Hè

Dưa chuột là thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt hiệu quả trong mùa Hè

Tự làm đồ uống giải nhiệt ngày hè tốt cho sức khỏe

Giải nhiệt mùa hè với trà đào mát lạnh

Mẹo nhận biết rau củ quả tươi sạch trong mùa Hè

Bảo vệ sức khỏe người cao tuổi trong mùa nóng

Họ Bầu bí (danh pháp khoa học: Cucurbitaceae) là họ thực vật gồm phần lớn là các cây dạng thân leo, sống 1 năm. Đây là một trong những giống cây trồng cung cấp thực phẩm quan trọng cho chế độ ăn của con người, đặc biệt tại các nước xứ nóng như Việt Nam.

Thực vật họ Bầu bí thường cho thu hoạch quanh năm, trong đó, một số loại quả sau đem lại nhiều lợi ích sức khỏe trong mùa Hè:

Bí ngòi

Bí ngòi có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon lành trong mùa Hè

Bí ngòi hay bí Nhật Bản thường có 2 màu xanh và vàng, trên vỏ có các rãnh màu nhạt. Bí ngòi có thể trồng quanh năm nhưng thường cho năng suất cao vào mùa Hè.

Bí ngòi chứa lượng lớn nước, các vi chất như vitamin A, C, B, kali, mangan và các chất chống oxy hóa (lutein, beta-carotene, xanthine). Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cao bạn nên ăn bí ngòi cả vỏ để tận dụng tối đa dinh dưỡng của loại quả này. Bí ngòi có thể làm các món trộn salad (ăn sống) hoặc xào, nấu súp, thậm chí là xắt khúc chiên giòn.

Dưa chuột

Dưa chuột (dưa leo) là nguyên liệu không thể thiếu trong những món ăn thanh mát như gỏi, salad mùa Hè. Với hàm lượng nước lên đến 96% và chất xơ dồi dào, dưa chuột là thực phẩm lý tưởng giúp bổ sung nước cho cơ thể.

Bên cạnh một số vi chất vitamin C, K, magne, kali và mangan, trong dưa chuột còn chứa các chất chống oxy hóa như flavonoid và tannin. Vào mùa Hè, bạn cần lưu ý rửa thật sạch dưa chuột trước khi ăn để loại bỏ mầm bệnh hoặc dư lượng thuốc bảo vệ thực vật có trong quả.

Dưa hấu

Những miếng dưa hấu ướp lạnh có thể "đánh bay" cơn khát trong ngày nóng

Dưa hấu là loại quả phổ biến nhất trong họ Bầu bí, tùy theo điều kiện thời tiết của từng vùng mà có thể được trồng quanh năm. Dưa hấu chứa nhiều nước, do đó thường được sử dụng trong những món ăn, đồ uống bổ sung nước và giải nhiệt mùa Hè. Phần cùi trắng của dưa hấu còn có thể tận dụng để chế biến các món nộm trong ngày nóng.

Ngon lành là vậy, dưa hấu chứa một lượng đường khá lớn. Người có ý định giảm cân hoặc mắc bệnh đái tháo đường nên ăn dưa nguyên miếng để bổ sung thêm chất xơ và kiểm soát khẩu phần hàng ngày. Do dưa hấu có tính hàn, người bị rối loạn tiêu hóa, đang bị cảm cúm không nên ăn dưa hấu để các triệu chứng bệnh không nặng thêm.

Mướp đắng

Canh khổ qua nấu tôm thịt mát lành cho bữa cơm ngày Hè

Mướp đắng hay khổ qua có vị đắng kén người ăn, nhưng lại là nguồn vitamin C, A dồi dào, cần thiết cho hệ miễn dịch. Theo đông y, mướp đắng có tính hàn, công dụng thanh nhiệt, giải độc, có thể hỗ trợ cải thiện các chứng nhiệt sinh ra trong mùa nóng. Với những người yêu thích mướp đắng, nguyên liệu này có thể dùng để nấu canh, xào hoặc ép thành nước.

Lưu ý, phụ nữ mang thai không nên ăn mướp đắng, do loại quả này có thể kích thích tử cung, gây chảy máu, sinh non. Người đang sử dụng thuốc điều trị đái tháo đường nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi ăn mướp đắng.

Mướp

Mướp là một loại cây thảo dạng dây leo giàu chất xơ, dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn ngon trong mùa Hè. Theo Đông y, mướp có vị ngọt, tính mát, không độc, có tác dụng thanh nhiệt hiệu quả.

Khi nấu canh mướp hoặc xào mướp, bạn không nên chế biến mướp quá kỹ để tránh thất thoát các vitamin nhóm B có trong loại quả này.

Bí đao

Bí đao là loài thực vật thuộc họ Bầu bí có tính mát, nhiệt lượng thấp, là thực phẩm thích hợp trong mùa Hè. Bí đao có thể nấu thành các món canh thanh nhiệt hoặc nấu thành trà bí đao. Đây không chỉ là thức uống giải khát thơm ngon, mà còn hỗ trợ làm mát gan, giải độc, cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Bí đao đem lại nhiều lợi ích sức khỏe khi đã được chế biến và nấu chín. Trái lại, bí đao sống có tính xà phòng rất cao, do đó, bạn không nên uống nước ép bí đao sống. Những trường hợp hay bị chướng bụng, tiêu chảy không nên ăn nhiều bí đao.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng