Bé bị vàng da: Mẹ nên làm gì?

Vàng da là tình trạng xuất hiện phổ biến ở trẻ sơ sinh

Vì sao một số trẻ bú mẹ bị vàng da?

Teo mật bẩm sinh: Bệnh lý dễ bị nhầm với bệnh vàng da sinh lý, viêm gan

Vàng da ở trẻ sơ sinh: Khi nào nên đi bệnh viện?

Bị vàng da thì tránh xa những thực phẩm này

Vàng da sinh lý ở trẻ sơ sinh thường tự hết trong khoảng 10 ngày đầu đời. Tuy nhiên, nếu vàng da kéo dài lâu ngày hơn, mẹ nên cẩn thận vì rất có thể chỉ số bilirubin (một sắc tố màu vàng trong máu) của bé đã tăng cao, khiến bé bị vàng da bệnh lý. Hãy đưa bé đến bệnh viện nhi để được bác sỹ thăm khám và có biện pháp điều trị phù hợp. Cùng với các biện pháp mà bác sỹ chỉ định, mẹ cũng có thể áp dụng một vài biện pháp dưới đây.

1. Tắm nắng

Để giúp điều trị vàng da, ngoài phương pháp chiếu đèn tại bệnh viện nhi, bạn có thể cho bé tắm nắng 5 phút mỗi ngày, vào khoảng thời gian từ 8 – 9 giờ sáng. Da của bé lúc này còn rất mỏng, bạn nên quấn bé bằng một chiếc tã mỏng hoặc một chiếc khăn voan để bảo vệ làn da cho bé.

Ánh nắng mặt trời sẽ giúp cải thiện tình trạng vàng da

2. Mẹ dùng nước ép cỏ lúa mì

Cỏ lúa mì giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Nếu bé bú sữa mẹ, mẹ có thể uống nước ép cỏ lúa mì để các dưỡng chất tiết ra sữa cho trẻ bú. Trong trường hợp trẻ uống sữa công thức, bạn hãy hỏi bác sỹ xem bạn có thể cho thêm một vài giọt nước ép cỏ lúa mì vào sữa của trẻ được không.

3. Mẹ dùng chiết xuất táo tàu

Chiết xuất của táo tàu cũng có lợi trong việc hỗ trợ điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh. Nếu bé bú mẹ trực tiếp, thì mẹ hãy ăn táo tàu để dưỡng chất tiết ra sữa mẹ cho trẻ bú.

4. Tạm thời ngừng cho con bú

Nhiều bé bị vàng da do sữa mẹ, người mẹ có thể ngừng cho con bú trực tiếp. Thay vào đó, nên cho trẻ uống sữa công thức trong vài ngày xem tình trạng vàng da có cải thiện không. 

5. Mẹ uống trà thảo dược

Một vài loại trà thảo mộc giúp hỗ trợ điều trị vàng da cho bé

Mẹ có thể uống trà lá liên mộc (comfrey), trà bồ công anh hay cỏ mèo giúp giải độc tự nhiên, hỗ trợ điều trị vàng da cho trẻ bú sữa mẹ.

An Thu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ