Vì sao khả năng nhận biết mùi vị của bạn kém hơn?

Có nhiều nguyên nhân gây mất vị giác

Những yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tai

Lỗ tai kêu tách tách, phải làm sao để cải thiện?

Thoát khỏi cánh cửa “tử thần” sau cơn đột quỵ: Ăn gì tốt?

Giảm đau khi bị giãn tĩnh mạch chân tại nhà bằng cách nào?

Nhiễm virus hoặc vi khuẩn

Nhiễm trùng đường hô hấp trên, cho dù là virus hay vi khuẩn, có thể gây ra các triệu chứng như nghẹt mũi và sổ mũi. Những triệu chứng này có thể làm giảm khứu giác của bạn, từ đó có thể ảnh hưởng đến nhận thức của bạn về mùi vị.

Tình trạng sức khỏe

Bất kỳ tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến não, mũi hoặc miệng cũng có thể dẫn đến thay đổi vị giác của bạn. Rối loạn hệ thần kinh có ảnh hưởng đến các dây thần kinh trong miệng hoặc não, chẳng hạn như bệnh Parkinson, đa xơ cứng và bệnh Alzheimer có thể gây ra một sự thay đổi trong việc nhận biết mùi vị. Ngoài ra, một số rối loạn hệ thống thần kinh, chẳng hạn như ung thư, có thể thay đổi nhận thức vị giác, đặc biệt là trong quá trình điều trị.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng có thể gây ra sự thiếu hụt một số vitamin và khoáng chất cần thiết cho vị giác hoạt động đúng. Sự thiếu các chất dinh dưỡng như vitamin A, B6, B12, kẽm, đồng có thể dẫn đến mất vị giác.

Tổn thương thần kinh

Các dây thần kinh được tìm thấy dọc theo con đường từ miệng đến não chịu trách nhiệm cho các chức năng vị giác. Tổn thương thần kinh ở bất cứ đâu dọc theo con đường này, cho dù là do chấn thương hay bệnh tật, có thể góp phần vào sự thay đổi trong vị giác của bạn. Một số nguyên nhân gây tổn thương thần kinh có thể ảnh hưởng đến cảm giác mùi vị bao gồm:

Nhiễm trùng tai

Phẫu thuật tai

Phẫu thuật miệng

Rối loạn chức năng thần kinh mặt

Chấn thương não

Thuốc

Một số loại thuốc có thể thay đổi vị giác của bạn. Các loại thuốc phổ biến nhất ảnh hưởng đến khả năng nhận biết mùi vị là thuốc điều trị tăng huyết áp. Một số loại khác có thể gây ra sự thay đổi vị giác bằng cách góp phần gây khô miệng, khiến cho vị giác khó nhận ra hóa chất vị giác. Những loại thuốc gây khô miệng bao gồm:

Kháng sinh

Thuốc chống trầm cảm

Thuốc chống nấm

Thuốc kháng histamine

Thuốc chống tăng huyết áp

Thuốc chống viêm

Thuốc chống loạn thần

Thuốc chống siêu vi

Thuốc thần kinh trung ương

Thuốc lợi tiểu

Thuốc giãn cơ

Thuốc tuyến giáp

Lão hóa

Khi chúng ta già đi, các nụ vị giác bắt đầu giảm về số lượng và thay đổi chức năng. Không những thế, các nụ vị giác còn giảm kích thước và độ nhạy, có thể làm cho việc nhận biết mùi vị khó hơn. Ngoài ra, nhiều bệnh và tình trạng chúng ta gặp phải khi già đi như Parkinson, Alzheimer… có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến vị giác.

Hút thuốc

Hút thuốc cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng cảm nhận mùi vị của bạn. Các hóa chất có trong thuốc lá, chẳng hạn như chất alkaloids có thể làm thay đổi các thụ thể có trong vị giác của bạn. Trong một nghiên cứu vào năm 2017, các nhà nghiên cứu khám phá những thay đổi trong nhận thức về mùi vị ở những người hút thuốc lá. Sự phụ thuộc nicotine cao đồng nghĩa với độ nhạy cảm vị giác thấp hơn. Tuy nhiên, sau 2 tuần bỏ thuốc, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy sự cải thiện đáng kể chức năng của nụ vị giác.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp