Kiên trì ăn kiêng giảm cân nhờ những bí quyết này

Giảm cân là quá trình đòi hỏi sự kiên trì

Giảm căng thẳng, lo âu bằng 4 bài tập thở nhanh gọn

Ăn gì để giảm cân hiệu quả sau tuổi 40?

Khỏe bên trong, đẹp bên ngoài với hạt óc chó

Tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm cân hiệu quả với trà kiều mạch

Hiểu rõ bản thân

Nếu bạn từng thử nhiều chế độ ăn kiêng, từ low carb đến low fat, bạn sẽ nhận ra hạn chế của những chế độ ăn giảm cân không phù hợp với mình.

Là người thích tinh bột, bạn sẽ khó thành công khi thực hiện chế độ ăn Ketogenic để giảm cân. Nếu bạn có thói quen ăn sáng để đảm bảo năng lượng cả ngày, nhịn ăn ngắt quãng (intermittent fasting) không phải là chế độ ăn kiêng giảm cân dành cho bạn.

Chế độ ăn, thực đơn ăn kiêng phù hợp với sở thích sẽ dễ duy trì hơn

Tiêu chí đầu tiên khi ăn kiêng giữ dáng là không gò ép bản thân vào những thói quen trái ngược với sở thích và lối sống của bạn. Bạn có thể tự tạo ra thực đơn giảm cân lành mạnh hơn cho bản thân từ thực phẩm tốt cho cân nặng như rau xanh, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt. 

Đừng đặt thời hạn giảm cân

Mục tiêu giảm cân có thể tạo động lực cho bạn trong quá trình ăn kiêng. Tuy nhiên, nếu bạn đặt ra thời hạn để giảm cân, bạn sẽ có xu hướng thất bại nhiều hơn.

Lý do đầu tiên là tâm lý nóng vội, khiến bạn bỏ dở giữa chừng nếu không nhận ra cân nặng giảm rõ rệt. Không chỉ vậy, mục tiêu tạo áp lực cho bạn và những hormone căng thẳng sẽ cản trở quá trình giảm cân.

Điều quan trọng nhất trong quá trình giảm cân là kiên trì. Dù không giảm được mục tiêu cân nặng đề ra, bạn nên giữ tâm lý thoải mái để cảm nhận sức khỏe cải thiện từng ngày.

Để ý đến giấc ngủ và áp lực

Ngoài chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt cũng ảnh hưởng đến quá trình giảm cân của bạn. Ngủ không đủ giấc làm xáo trộn hormone kiểm soát cơn đói trong cơ thể, khiến bạn thèm đồ ngọt và đồ ăn nhanh.

Thói quen ngủ cũng quan trọng không kém chế độ ăn uống, do đó bạn nên tạo lịch ngủ khoa học mỗi ngày. Các hoạt động tập thể dục, chơi thể thao, yoga vừa giúp giảm stress, vừa đảm bảo bạn vận động thường xuyên để duy trì cân nặng.

Thay đổi từng thói quen một

Bạn có nhiều thói quen hàng ngày không có lợi cho quá trình giảm cân, như thêm đường vào cà phê, ăn vặt vào buổi chiều. Hãy thay đổi từ từ bằng cách lần lượt tạo ra những thói quen mới lành mạnh hơn như cắt giảm đường, ăn trái cây thay cho bánh ngọt. 

Tạo thói quen ăn vặt với hoa quả giúp giảm cân

Nếu được thực hiện hàng ngày, những thay đổi nhỏ sẽ tạo ra chuyển biến tích cực. Một lối sống hoàn toàn mới và hà khắc thường làm bạn choáng ngợp, khó thích nghi. Thay đổi dần dần cũng giúp bạn duy trì kế hoạch giảm cân lâu dài.

Thưởng cho bản thân

Sau khi giảm được số cân nặng nhất định, nhiều người cho phép bản thân ăn uống "thả phanh" trong một ngày. Thưởng cho bản thân là cách tạo động lực đúng đắn, tuy nhiên, bạn có thể hướng tới những phần thưởng không phải là đồ ăn.

Ví dụ, nếu bạn đã “cai” nước có ga trong vòng một tuần, hãy khích lệ chính mình bằng một buổi làm đẹp tại spa hoặc một món đồ ao ước lâu nay. 

Quỳnh Trang H+ (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp