Bí quyết nâng cao thể chất và tinh thần khi về già

Thái độ sống tích cực giúp người cao tuổi giữ gìn sức khỏe thể chất và tinh thần

Đừng để stress làm bạn nhanh già

4 bí quyết giúp kiểm soát chỉ số cholesterol

Bí quyết sống lâu từ 5 vùng đất trường thọ nhất thế giới

Gợi ý bí quyết thảo dược giúp cải thiện trầm cảm sau sinh

Ngăn chặn viêm trong cơ thể

Hiện tượng viêm là nguồn gốc của nhiều bệnh mạn tính, trong đó có những bệnh do quá trình lão hóa như xơ vữa động mạch, viêm khớp. Để chống viêm cho cơ thể, bạn có thể xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh ngay từ khi còn trẻ. Bạn nên hạn chế sử dụng đường, thực phẩm chế biến sẵn và chất béo bão hòa quá thường xuyên.

Thay vào đó, chế độ ăn của bạn nên có nhiều thực phẩm kháng viêm như rau lá xanh, chất béo omega-3 từ cá và các loại hạt. Một số thảo mộc và gia vị cũng có đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Curcumin trong nghệ là chất kháng viêm hiệu quả, giúp giảm đau nhức trong cơ thể.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng như dầu cá để bổ sung các chất chống viêm cho cơ thể, ngăn ngừa tác động xấu của quá trình lão hóa.

Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa được chứng minh là có khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến lão hóa như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, bệnh tim mạchsuy nhược thần kinh

Chất chống oxy hóa có vai trò bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, giúp tế bào và cơ bắp khỏe mạnh. Một số thực phẩm giàu chất chống oxy hóa còn có khả năng chống viêm cho cơ thể, từ đó giúp ngăn ngừa lão hóa sớm hiệu quả. Chế độ ăn nhiều trái cây, rau củ, cá và các loại hạt hạch sẽ giúp bạn lão hóa lành mạnh, hạn chế bệnh tật khi về già.

Bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng chứa chất chống oxy hóa từ thực vật như pycnogenol (trong vỏ cây thông),  resveratrol (trong nho và rượu vang đỏ) để ngăn ngừa các bệnh ở người cao tuổi.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính khi về già

Hoạt động thể chất có hiệu quả tích cực với mọi độ tuổi. Đặc biệt, vận động thường xuyên giúp giảm các vấn đề liên quan đến tuổi tác và lão hóa. Ở những người trên 50 tuổi, bơi lội giúp cải thiện huyết áp và chức năng của hệ tuần hoàn. Các bài tập thể dục nhịp điệu, luyện tập sức bền hay đi bộ đều có lợi cho Sức khỏe thể chất, giúp giữ gìn cơ bắp và tinh thần minh mẫn ở người cao tuổi.

Uống trà 

Nghiên cứu chỉ ra rằng uống trà là một trong những biện pháp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hữu hiệu nhất. Uống trà thường xuyên cải thiện huyết áp, nồng độ cholesterol và chức năng nhận thức như trí nhớ ở người cao tuổi. Đặc biệt, trà xanh có thể giảm nguy cơ ung thư nhờ hàm lượng cao catechin có khả năng chống oxy hóa.

Trà là đồ uống tốt cho sức khỏe người cao tuổi

Ngoài ra, trà giúp đẩy lùi lão hóa da, tăng lưu thông máu và oxy cho làn da, giúp da đàn hồi và giảm các dấu hiệu của tuổi già.

Suy nghĩ lạc quan

Một số nhà Nghiên cứu cho rằng, những người thường xuyên trải nghiệm cảm giác tuyệt vọng, bi quan, lo âu, giận dữ hoặc thù hằn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn. Những cảm xúc tiêu cực cũng gây ra nhiều biểu hiện bệnh lý ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.

Thái độ, suy nghĩ tiêu cực có thể làm gia tăng nồng độ hormone căng thẳng, tạo ra lối sống khép kín, thiếu sự hỗ trợ tinh thần từ những người xung quanh. Để sống lâu và sống khỏe, bên cạnh chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, bạn nên xây dựng cái nhìn tích cực, lạc quan về cuộc sống.

Quỳnh Trang H+ (Theo Alive)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già