Bí quyết trẻ lâu, ngăn ngừa lão hóa với thực phẩm

Quả mọng là nguồn chất chống oxy hóa dồi dào giúp ngăn ngừa lão hóa

Bí quyết gìn giữ nét thanh xuân với thực phẩm

Tại sao muốn trẻ lâu, dưỡng ẩm da là điều quan trọng nhất?

8 thay đổi lối sống giúp "cải lão hoàn đồng"

Bí quyết chọn sản phẩm cân bằng nội tiết nữ an toàn

Quả mọng

Trong các loại quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa để chống lại các gốc tự do gây ra quá trình lão hóa trong cơ thể. Ngoài ra, lượng vitamin C dồi dào trong quả mọng còn hỗ trợ quá trình sản sinh collagen của cơ thể, giữ độ đàn hồi của làn da. Các loại quả mọng phổ biến ở thị trường nước ta là mâm xôi, việt quất, câu kỷ tử, dâu tây.

Thực phẩm màu vàng cam

Những thực phẩm có màu vàng và cam có tác dụng chống lão hóa hiệu quả. Không chỉ giàu vitamin C, những thực phẩm này còn giàu beta-carotene, tiền chất của vitamin A giúp giữ gìn làn da. 

Cam, chanh, khoai lang và nghệ là những thực phẩm có màu vàng cam có lợi cho làn da. Nghệ còn là gia vị có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa hiệu quả. Đu đủ và dứa cũng giàu vitamin và enzyme tốt cho tiêu hóa, có đặc tính chống viêm và giúp cơ thể trẻ lâu.

Các loại hạt

Các loại hạt là nguồn kẽm dồi dào, đồng thời giúp dưỡng ẩm cho làn da

Hạt bí ngô (bí đỏ), hạt hướng dương và hạt chia là nguồn acid béo dồi dào từ thực vật. Các acid béo này đóng góp vào quá trình dưỡng ẩm và nuôi dưỡng làn da tự nhiên. Ngoài ra, các loại hạt này còn giàu kẽm, vi chất giúp hỗ trợ làm lành vết thương và duy trì làn da khỏe mạnh.

Dưa hấu, củ dền và quả anh đào

Nhóm thực phẩm này chứa các sắc tố thực vật anthocyanin, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ tạo nên màu hồng trong hoa quả. Những trái cây này có thể thúc đẩy lưu thông máu trên da và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Đây là những yếu tố giúp hạn chế tác động tiêu cực của quá trình lão hóa với cơ thể.

Thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men như tempeh (đậu nành lên men), sữa chua và rau củ muối chua đem lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch và cả làn da của bạn. 

Rau lá xanh

Rau lá xanh là nguồn kẽm dồi dào giúp chống lại stress gây lão hóa

Căng thẳng kéo dài và mất ngủ là 2 yếu tố khiến bạn lão hóa sớm, nhanh già và ảnh hưởng đến nhiều chức năng khác của cơ thể. Trong khi đó, magne là vi chất cần thiết cho quá trình điều hòa stress, cải thiện giấc ngủ. Bạn nên bổ sung thực phẩm giàu magne như rau lá xanh (bông cải xanh, rau cải xoăn, rau chân vịt) vào chế độ ăn uống để trẻ lâu.

Rượu vang đỏ

Khi sử dụng điều độ, rượu vang đỏ là thức uống giúp chống lão hóa hiệu quả. Trong quả nho và rượu nho chứa resveratrol, một chất chống oxy hóa có khả năng chống viêm mạnh mẽ. Resveratrol có khả năng chống lại tác động tiêu cực của các gốc tự do, đồng thời bảo vệ tim mạch. Ngoài rượu vang đỏ, chocolate đen cũng chứa nhiều resveratrol, giúp bạn trẻ hóa làn da từ bên trong và giảm stress hiệu quả.

Quỳnh Trang H+ (Theo Natural Health Magazine)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp