Viêm khớp dạng thấp có thể gây biến chứng phổi?

Viêm khớp dạng thấp có thể gây xơ phổi

Những cách bạn giúp bảo vệ mắt, chống mù lòa

Sống khỏe với bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) không hề khó

Giảm nguy cơ hình thành cục máu đông bằng cách nào?

Trẻ em ở từng độ tuổi nên sử dụng smartphone như thế nào?

Bệnh phổi kẽ

Bệnh phổi kẽ là một trong những biến chứng phổi nghiêm trọng nhất đối với những người bị viêm khớp dạng thấp, làm cho các mô phổi bị viêm và để lại sẹo. Bệnh thường xuất hiện những triệu chứng không rõ rệt như ho khan, khó thở nên rất khó để phát hiện sớm. Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh mắc bệnh phổi kẽ.

Xơ phổi

Tình trạng viêm do bệnh phổi kẽ gây ra có thể dẫn đến xơ phổi, hoặc sẹo vĩnh viễn ở các mô hô hấp. Thật không may, Trexall (methotrexate) - một loại thuốc thường được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp, lại có ảnh hưởng đến sự phát triển của xơ phổi. Nếu bạn dùng thuốc này, hãy theo dõi tình trạng hô hấp chặt chẽ và đi khám ngay khi thấy dấu hiệu bất thường.

Hạch

Viêm khớp dạng thấp cũng có thể khiến các nốt sùi hình thành trong cổ họng và trên dây thanh âm, gây ra các biến chứng như khàn giọng. Hạch cũng có thể phát triển trong phổi, nhưng không gây ra triệu chứng nên bệnh nhân thường không để ý.

Biến chứng phổi khác

Nghiên cứu cho thấy tổn thương niêm mạc phổi, hoặc màng phổi, có thể xảy ra ở 70% tất cả những người bị viêm khớp dạng thấp, nhưng chỉ có 3 đến 5% gặp phải các vấn đề như viêm màng phổi, tích tụ chất lỏng trong màng phổi. Chúng có thể gây đau ngực, khó thở, ho dai dẳng hay thậm chí là xẹp phổi.

Phòng ngừa các vấn đề về hô hấp

Biến chứng phổi của viêm khớp dạng thấp có tỷ lệ xuất hiện tương đối cao. Vì thế, để phòng tránh những vấn đề về hô hấp do viêm khớp dạng thấp gây ra, hãy ghi nhớ một vài lưu ý dưới đây:

Ngừng hút thuốc. Hóa chất có trong thuốc lá có thể gây kích ứng mô phổi dẫn đến các biến chứng nặng hơn. Ngoài ra, thuốc là còn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Bên cạnh việc theo dõi tình trạng khớp, bạn nên kiểm tra cả hệ thống hô hấp để có thể sớm phát hiện và điều trị các bệnh liên quan đến phổi.  

Nguyễn Kiên H+ (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già