Kiểm soát căng thẳng khi làm việc tại nhà trong mùa dịch COVID-19

Làm sao để kiểm soát căng thẳng khi làm việc tại nhà trong mùa dịch?

Cách nào lấy lại tinh thần do căng thẳng, stress?

Mẹo để có giấc ngủ ngon trong mùa dịch

Những điều nên làm để kiểm soát căng thẳng, lo âu vì dịch bệnh

Thực phẩm giúp giảm lo âu, căng thẳng trong mùa dịch

4 thực phẩm giàu magne giúp bạn ngủ ngon, giảm căng thẳng

Nguyên nhân và biểu hiện căng thẳng

Những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 làm gia tăng sự lo lắng, căng thẳng, thậm chí dẫn đến trầm cảm. Làm việc tại nhà khiến không gian bị thay đổi, phải làm việc tại nhà trong mùa dịch, các vấn đề kỹ thuật như đường truyền internet kém, vừa làm việc vừa trông con nhỏ, làm việc nhà càng khiến tậm trạng trở nên chán nản, mệt mỏi.

Làm việc ở nhà mùa dịch khiến bạn thêm căng thẳng do nhiều yếu tố

Bên cạnh đó, việc phải xử lý khối lượng công việc khác nhau dẫn tới khả năng tiếp cận và sử dụng các công cụ và thiết bị cần thiết để thực hiện công việc khiến hiệu qua, năng suất làm việc thấp hơn. Những ngày ở trong nhà, bạn cũng không được trao đổi, trò chuyện với bạn bè, đồng nghiệp khiến những căng thẳng trong công việc khó được giải tỏa. Thêm cả những lo lắng về dịch bệnh có thể ảnh hưởng đến công việc khiến bạn dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, mất ngủ. 

Biểu hiện nữa cho sự căng thẳng kéo dài là cảm thấy bứt rứt, tức giận, thường xuyên thấy không yên tâm, bồn chồn hoặc lo lắng, thiếu động lực, mệt mỏi, quá sức hoặc kiệt sức hay buồn bã. 

Làm sao để kiểm soát căng thẳng?

Những mẹo đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, lo âu khi việc tại nhà hiệu quả:

Xây dựng không gian làm việc thoải mái: Bạn nên chọn một khu vực thoáng mát, yên tĩnh trong ngôi nhà của mình để sử dụng làm không gian làm việc. Một không gian thoải mái sẽ khiến tâm trạng của bạn tốt hơn, giảm bớt căng thẳng, lo âu. Khi ngồi vào bàn làm việc sẽ có một tín hiệu rõ ràng đến não rằng đã đến lúc phải tập trung cho công việc. 

Một không gian làm việc thoải mái có thể giúp tâm trạng của bạn tốt hơn

Xây dựng thời gian biểu rõ ràng: Dù làm việc tại nhà thì bạn cũng nên chủ động lập thời gian biểu thay vì làm việc khi bạn tranh thủ được thời gian. Chọn thời gian khi bạn cảm thấy thoải mái và đáp ứng được tiến độ công việc. Điều này có thể giúp bạn đạt hiệu quả làm việc cao hơn. Đừng để những khó khăn trong công việc trong tâm trí bạn, suy nghĩ về chúng có thể khiến bạn căng thẳng hơn.

Thường xuyên trao đổi với bạn bè, đồng nghiệp: Vào thời điểm này, bạn nên trao đổi, chia sẻ với đồng nghiệp, cấp trên về những căng thẳng trong công việc khi phải duy trì cách ly giao tiếp xã hội để xác định những nguyên nhân gây ra căng thẳng và cùng nhau để tìm ra giải pháp. Cảm giác cô lập khi phải làm việc một mình tại nhà có thể gây căng thẳng và ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc. Bạn nên duy trì liên lạc với bạn bè, đồng nghiệp qua điện thoại, internet... để đảm bảo các quy định về phòng bệnh trong mùa dịch COVID-19 như hiện nay.

Vận động cơ thể: Ngoài thời gian làm việc, bạn cũng cần tập thể dục đều đặn để kích hoạt việc phóng thích endorphin giúp cải thiện tâm trạng và giảm hormone gây căng thẳng. Dành thời gian cho những hoạt động mà bạn thích hoặc tập các bài tập đơn giản, nhẹ nhàng ngay tại nhà như: yoga, erobic, ngồi thiền... vừa giúp cơ thể thêm khỏe mạnh vừa tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch.

Dành thời gian để thư giãn: Bạn có thể thư giãn bằng cách xem phim, nấu ăn, đọc sách, dọn dẹp nhà cửa, nghe nhạc... để giảm bớt căng thẳng, lo âu trong những ngày nghỉ dịch làm việc ở nhà. Khi bị căng thẳng quá độ, chúng ta thường cảm thấy khó chịu, bực bội, thậm chí thiếu kiên nhẫn và không thể kiểm soát suy nghĩ, cảm xúc, hành vi của chính mình. Bạn hãy hít thở thật sâu và đều để trở nên bình tĩnh và sáng suốt hơn, giúp bạn nâng cao sức đề kháng và đẩy lùi cảm xúc tiêu cực.

Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng các loại trà thảo mộc giúp giải tỏa áp lực, lo âu vô cùng đơn giản và tiết kiệm. Thức uống này rất giàu L-theanine - loại acid amin có khả năng hạn chế căng thẳng, xoa dịu tinh thần và tăng cường hệ miễn dịch. Bạn cũng cần ngủ đủ giấc và giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ.

Nguyễn An H+ (Theo Heathline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp