Bí kíp làm mờ và ngăn ngừa nếp nhăn trên trán

Những nếp nhăn trên trán làm ảnh hưởng đến nét tươi trẻ của bạn

Những cách xóa mờ vết nhăn trên da bằng lô hội

"Học lỏm" bí quyết ngăn ngừa nếp nhăn của phụ nữ Nhật

Thực hư việc xóa mờ nếp nhăn bằng nha đam

Dưỡng da trắng sáng không tì vết với mặt nạ 2 thành phần

Khi bước sang tuổi trung niên, trên trán chúng ta bắt đầu có những nếp gấp nông theo đường thẳng đứng hoặc nằm ngang. Khác với biểu cảm thông thường, những vết hằn trên có thể xuất hiện rõ nét mặc dù bạn không hề nhăn trán.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến nếp nhăn là do cơ thể mất dần khả năng sản sinh collagen và elastin. Đây là 2 protein giúp duy trì độ đàn hồi và sức căng của da. Do tác động của ánh nắng mặt trời, quá trình lão hóa… collagen và elastin sẽ đứt gãy, khiến da chùng xuống tạo thành nếp nhăn.

Để giảm tốc độ lão hóa và hình thành nếp nhăn, bạn có thể thực hiện một số biện pháp bảo vệ làn da sau:

Thoa kem chống nắng hàng ngày

Thoa kem chống nắng là thói quen giúp ngăn ngừa hình thành nếp nhăn

Tia UV trong ánh nắng mặt trời là tác nhân hàng đầu gây lão hóa da, khiến những dấu hiệu tuổi tác hiện rõ trên khuôn mặt bạn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, kem chống nắng không chỉ giúp ngăn ngừa ung thư mà còn bảo vệ làn da khỏi tình trạng lão hóa sớm.

Kem chống nắng nên được thoa trước khi hoạt động, di chuyển ngoài trời, ngay cả trong mùa đông hoặc khi trời không có nắng. Bạn nên lựa chọn sản phẩm chống nắng quang phổ rộng (ngăn ngừa cả tia UVA và UVB), chỉ số SPF trên 30. Sau mỗi 2 tiếng, bạn nên thoa lại 1 lần để kem chống nắng phát huy tối đa hiệu quả bảo vệ.

Tránh xa khói thuốc

Khói thuốc chứa hơn 4.000 hóa chất, trong đó, nicotine là “thủ phạm” giảm nồng độ oxy và dinh dưỡng trong máu đi nuôi dưỡng các tế bào biểu bì. Do đó, hút thuốc có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa, khiến các vết hằn trên trán xuất hiện sớm.

Nghiên cứu cho thấy, những người nghiện thuốc lá có làn da kém đàn hồi, dễ bị chảy xệ, đặc biệt là vùng da trán. Cai thuốc lá sớm và tránh xa khói thuốc giúp ngăn ngừa và cải thiện phần nào những nếp nhăn giữa 2 chân mày.

Kiểm soát stress

Lối sống lành mạnh, ngủ đủ giấc giúp cải thiện những nếp nhăn do stress

Tình trạng áp lực kéo dài khiến hormone căng thẳng cortisol tăng cao, cản trở quá trình sản sinh collagen của cơ thể. Ngoài ra, khi bạn gặp stress, những biểu cảm nhăn mặt, nhíu mày cũng góp phần làm những nếp nhăn trên trán hằn sâu hơn.

Để phòng ngừa lão hóa do stress, bạn cần chủ động xây dựng lối sống lành mạnh: Ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn để giảm thiểu các tác nhân gây áp lực.

Dưỡng ẩm cho da

Trong quá trình lão hóa, khả năng giữ nước của làn da cũng kém đi. Nếu da không được dưỡng ẩm kịp thời, những dấu hiệu tuổi tác trên trán sẽ hiện rõ hơn.

Để ngăn ngừa tình trạng này, bạn nên uống đủ nước và sử dụng mỹ phẩm chứa thành phần dưỡng ẩm cho da, ví dụ như acid hyaluronic. Đây là một chất có khả năng giữ ẩm hiệu quả, ngăn ngừa lão hóa và giúp làn da luôn căng bóng, tràn đầy sức sống.

Sử dụng kem chống lão hóa

Trước khi gương mặt xuất hiện những dấu hiệu tuổi tác, chị em nên sử dụng kem dưỡng da chứa các hoạt chất hỗ trợ chống lão hóa. Nổi bật nhất là retinol, một dẫn xuất của vitamin A có khả năng thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, tăng cường sản xuất collagen và elastin.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa như vitamin C, niacinamide (1 dạng vitamin B3), chiết xuất trà xanh, chiết xuất hạt nho cũng được thêm vào mỹ phẩm nhằm ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm.

Do chỉ là kem bôi ngoài da, tác dụng mà các sản phẩm trên đem lại thường chậm, cần sử dụng trong thời gian dài. Chị em nên tham khảo ý kiến bác sỹ da liễu về sản phẩm phù hợp nhất với làn da của mình.

Thử những liệu trình chăm sóc da chuyên sâu

Làm mờ vết nhăn trên trán với liệu pháp lăn kim vi điểm 

Với sự phát triển của y học, hiện nay có một số thủ thuật làm mờ nếp nhăn sau:

- Tái tạo bề mặt da bằng laser (Laser Resurfacing): Bằng cách sử dụng tia laser bóc tách lớp biểu bì và tác động sâu xuống bề mặt da để tăng sinh collagen, kỹ thuật này có thể cải thiện những nếp nhăn nông ở vùng trán.

- Liệu pháp lăn kim vi điểm (Microneedling): Đây là một phương pháp điều trị da xâm lấn tối thiểu được thực hiện bằng cách dùng những mũi kim nhỏ vô trùng tạo ra những vết thương nhỏ ở lớp sừng. Những vết thương này kích thích làn da sản xuất collagen, nhờ đó cải thiện dấu hiệu lão hóa trên gương mặt.

Để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn nên xin tư vấn từ bác sỹ thẩm mỹ và thực hiện thủ thuật tại cơ sở chuyên khoa da liễu uy tín.

Quỳnh Trang H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp