Bảo vệ hệ miễn dịch cho trẻ trong mùa Xuân

Cha mẹ cần tăng cường sức đề kháng cho trẻ khi trẻ đến trường trở lại

Trời lạnh dễ ốm: Bổ sung ngay thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch

Trà gừng chanh: Vừa thơm ngon, vừa tốt cho sức khỏe mùa lạnh

Những lợi ích sức khỏe không thể bỏ qua của trà ngưu bàng

5 lý do bạn nên thêm ngay dầu hướng dương vào chế độ ăn

Mùa Xuân với thời tiết thay đổi liên tục, là điều kiện thuận lợi để virus, vi khuẩn, nấm mốc phát triển, gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe ở trẻ em như viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc mùa Xuân, thủy đậu, sởi…

Trẻ em có nhu cầu dinh dưỡng không đồng đều, nhưng một chế độ ăn cân bằng và đa dạng về dinh dưỡng giúp bảo vệ và tăng cường sức đề kháng của trẻ hiệu quả. Quỹ Dinh dưỡng Anh Quốc khuyến nghị, trẻ nhỏ cần bổ sung một số vi chất quan trọng với hệ miễn dịch sau vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày:

Vitamin A

Vitamin A cần thiết với quá trình tăng trưởng và hệ miễn dịch của trẻ em

Trẻ nhỏ nên ăn ít nhất 2-3 loại trái cây giàu vitamin A và rau xanh mỗi ngày, kết hợp với chất béo để hỗ trợ hấp thụ vitamin A.

Thực phẩm giàu vitamin A và tiền chất của vitamin A gồm: trứng, phô mai, sữa, gan động vật, rau có màu xanh lá đậm, rau củ quả có màu đỏ cam (cà rốt, cà chua, xoài, đủ đủ, bí, khoai lang).

Vitamin B6

Vitamin B6 là vi chất cần thiết cho sự phát triển của não bộ, đồng thời hỗ trợ các phản ứng sinh hóa của hệ miễn dịch.

Cha mẹ có thể dễ dàng bổ sung vitamin B6 vào chế độ ăn của trẻ với thực phẩm giàu vitamin này như: Thịt gia cầm, cá, trứng, ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây, đậu nành, chuối, quả bơ, các loại hạt.

Vitamin B12

Vitamin B12 có trong thực phẩm có nguồn gốc động vật

Đối với trẻ em, thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như tăng trưởng chậm, kém phát triển, rối loạn hệ miễn dịch, nguy hiểm nhất là bệnh thiếu máu ác tính.

Để cung cấp đầy đủ vitamin B12 cho cơ thể, cần bổ sung vào chế độ ăn các thực phẩm giàu vitamin B12 như thịt, cá, trứng, sữa, các sản phẩm thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho trẻ.

Vitamin C

Trẻ thiếu vitamin C có hệ miễn dịch kém, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là ở đường hô hấp. Do cơ thể chúng ta không thể tạo ra hay dự trữ vitamin C, cha mẹ cần bổ sung thực phẩm giàu vitamin C vào chế độ ăn của trẻ như: Trái cây họ cam, chanh, quả mọng, kiwi, rau họ cải, cà chua, ớt chuông…

Vitamin D

Ngoài việc cho trẻ hoạt động ngoài trời để tăng hấp thụ vitamin D từ ánh nắng, phụ huynh cũng cần bổ sung thực phẩm giàu vitamin D vào chế độ ăn của trẻ. Trứng, sữa và các chế phẩm, bơ, gan cá là nguồn vitamin D dồi dào cho bữa ăn của trẻ. Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể lựa chọn bột dinh dưỡng cho trẻ em, thức ăn chế biến sẵn, bột mì được tăng cường thêm vitamin D.

Folate

Folate là dạng vitamin B9 có trong thực phẩm tự nhiên, là yếu tố cần thiết cho sự hình thành hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu và quá trình tăng trưởng của trẻ em.

Thực phẩm giàu folate bao gồm thịt đỏ, gan, các loại rau lá xanh (như rau bina, bông cải xanh và rau diếp), đậu bắp, măng tây, ngũ cốc và đậu.

Selen

Selen có vai trò quan trọng với hệ miễn dịch của trẻ

Với trẻ nhỏ, tình trạng thiếu hụt nguyên tố vi lượng selen có thể ức chế chức năng miễn dịch và khả năng đề kháng chống nhiễm trùng cho cơ thể.

Để chủ động bổ sung selen cho trẻ, cha mẹ cần thường xuyên thêm các thực phẩm giàu selen như: Rau mầm, tỏi, măng tây, nấm, hải sản, ngũ cốc nguyên hạt, gan… vào chế độ ăn hàng ngày.

Kẽm

Tình trạng thiếu kẽm làm giảm phát triển và chức năng của hầu hết các tế bào miễn dịch, bao gồm cả tế bào T, tế bào B và đại thực bào. Nguồn kẽm chủ yếu đến từ thức ăn có nguồn gốc thực vật như thịt, cá, hải sản. Hạt có dầu (hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng…) hay đậu xanh nảy mầm cũng là thực phẩm giàu kẽm, dễ hấp thu dành cho trẻ nhỏ.

Đồng và sắt

Chocolate đen là thực phẩm giàu nguyên tố vi lượng đồng và kẽm

Cơ thể thiếu đồng và sắt có nguy cơ cao thiếu máu, dẫn đến mệt mỏi, hiệu suất học tập và khả năng tập trung kém. Khi đó, trẻ cũng dễ mắc các bệnh nhiễm trùng do hệ thống miễn dịch suy yếu.

Nguồn thực phẩm giàu sắt và đồng là gan, thịt đỏ, hạt họ đậu. Ngoài ra, nguyên tố vi lượng đồng còn có trong tôm cua và hải sản, rau lá xanh và chocolate đen.

Quỳnh Trang H+ (Theo Portugal News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ