Bổ sung dầu gan cá tuyết cho trẻ: Tốt cho xương, mắt, trí não

Dầu gan cá tuyết rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là acid béo omega-3

Một số lưu ý trước khi sử dụng dầu gan cá tuyết

Dầu gan cá tuyết - bí quyết vượt qua thiên nhiên khắc nghiệt của người dân Bắc Âu

Lợi ích của dầu gan cá tuyết đối với người đái tháo đường

Trẻ uống dầu gan cá, già tránh bệnh tim mạch

Bổ sung dầu gan cá tuyết cho trẻ em có an toàn? 

Theo các chuyên gia, bổ sung dầu gan cá tuyết đúng liều lượng sẽ an toàn. Dầu gan cá tuyết cũng có thể được sử dụng bên ngoài da để chữa lành vết thương, vết bỏng và phát ban. 

Liều lượng dùng dầu gan cá tuyết

Không có liều lượng dầu gan cá tuyết được khuyến nghị cho trẻ em. Vì vậy, tốt nhất là hỏi ý kiến của bác sỹ trước khi cho trẻ dùng. 

Giá trị dinh dưỡng của dầu gan cá tuyết 

Dầu gan cá tuyết rất giàu dinh dưỡng, như: Vitamin A, retinol, vitamin D, acid béo omega-3...

Bổ sung dầu gan cá tuyết cho trẻ sẽ phòng ngừa còi xương, viêm đường hô hấp trên

Tác dụng khi bổ sung dầu gan cá tuyết cho trẻ

- Ngăn ngừa còi xương: Còi xương là tình trạng xảy ra do thiếu vitamin D ở trẻ em. Các triệu chứng của còi xương bao gồm chân cong, xương ức, cổ tay và mắt cá chân nhỏ. Dầu gan cá tuyết rất giàu vitamin D. 1 thìa cà phê dầu gan cá tuyết tương đương với lượng khuyến nghị 400IU vitamin D mỗi ngày. Cho trẻ dùng dầu gan cá tuyết sẽ ngăn ngừa thiếu vitamin D, do đó sẽ phòng ngừa còi xương. 

- Phòng ngừa viêm đường hô hấp trên: Theo một nghiên cứu, uống dầu gan cá tuyết làm giảm nguy cơ mắc bệnh viêm đường hô hấp thường gặp trong mùa Đông và mùa Xuân. 

- Giảm nhiễm trùng tai: Dầu gan cá tuyết cũng được chứng minh là giúp giảm nhiễm trùng tai ở trẻ em. 

- Tốt cho thị lực: Dầu gan cá tuyết giàu vitamin A giúp cải thiện tầm nhìn ban đêm và chống nhiễm trùng. 

- Giảm các triệu chứng rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ em: Dầu gan cá tuyết giàu acid béo omega-3, giúp giảm các triệu chứng rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ từ 7 đến 12 tuổi.

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng dầu gan cá tuyết cũng gây tác dụng phụ.

Tác dụng phụ của dầu gan cá tuyết

Các tác dụng phụ của dầu gan cá tuyết thường nhẹ và không cần phải lo lắng. Một số tác dụng phụ phổ biến của dầu gan cá tuyết bao gồm: Hôi miệng, ợ nóng, phân lỏng và có mùi tanh, buồn nôn. Phản ứng nghiêm trọng có thể xảy ra nếu trẻ bị dị ứng với hải sản hoặc bổ sung với liều lượng không phù hợp.

Trẻ em nhạy cảm với dầu gan cá tuyết có thể bị nôn, tiêu chảy, nổi mề đay. Trẻ em bị bệnh chàm và hen suyễn có thể khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn. 

Bên cạnh các phản ứng dị ứng, dùng quá liều vitamin A và D có thể ảnh hưởng xấu đến trẻ. Bổ sung quá liều vitamin A (> 1.500μg/ngày) có thể làm tăng nguy cơ gãy xương. Bổ sung quá liều vitamin D gây hạ đường huyết, hoặc tăng mức calci trong huyết thanh có thể dẫn đến mất xương và gãy xương.

Bổ sung dầu gan cá tuyết cho trẻ như thế nào?

Dầu gan cá tuyết có mùi và vị mà nhiều trẻ không thích. Vậy làm sao để trẻ vui vẻ uống dầu gan cá tuyết? Hãy thử bổ sung dầu gan cá tuyết ở dạng viên nhai, hoặc thử các nhãn hiệu dầu gan cá tuyết lên men để làm mất mùi và vị tanh. Cho thêm dầu gan cá tuyết vào thực phẩm hoặc sinh tố, nước ép chanh hay bưởi. Trộn dầu gan cá tuyết với mật ong hoặc siro đường. Đừng cố ép trẻ uống dầu này, vì chúng có thể gây sặc. 

Vân Anh H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ