Bổ sung vitamin C có thể mang lại những lợi ích gì cho sức khỏe?

Bổ sung vitamin C có thể mang lại nhiều lợi ích cho da, hệ miễn dịch…

Vitamin E giúp ngăn ngừa lão hóa da và xương ở phụ nữ sau mãn kinh

Điểm danh các loại rau củ và trái cây giàu vitamin C và vitamin E

4 loại vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch phòng ngừa Covid-19

7 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị thiếu vitamin A

Cơ thể con người không thể tự tổng hợp vitamin C. Do đó, việc bổ sung dưỡng chất này thông qua chế độ ăn uống và các loại thực phẩm chức năng là rất quan trọng. Bổ sung vitamin C có thể mang lại những lợi ích sức khỏe sau:

Giúp kiểm soát tình trạng stress oxy hóa

Tình trạng stress oxy hóa xảy ra khi cơ thể sản sinh ra quá nhiều gốc tự do. Điều này có thể tác động xấu tới làn da. Theo đó, stress oxy hóa cũng làm giảm độ ẩm và mật độ sợi collagen trong da, góp phần hình thành nếp nhăn và gây lão hóa da sớm.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa hiệu quả, giúp chống lại stress oxy hóa bằng cách trung hòa các gốc tự do. Theo bác sỹ Keira Barr (người Mỹ), bổ sung vitamin C giúp bảo vệ làn da khỏi các gốc tự do, giảm thiểu các tổn thương trên da do thường xuyên tiếp xúc với tia UV trong ánh mặt trời, giúp ngăn ngừa hình thành nếp nhăn.

Để tối ưu hóa lợi ích của vitamin C cho làn da, bác sỹ Keira Barr khuyên bạn nên bổ sung vitamin C hàng ngày, kết hợp với việc dùng các loại kem dưỡng có chứa vitamin C trực tiếp trên da. Thời điểm bổ sung vitamin C tốt nhất là vào buổi sáng, giúp bạn chống lại các tác nhân gây tổn thương da trong suốt cả ngày. Các loại kem dưỡng có chứa vitamin C nên được dùng vào buổi tối, giúp hỗ trợ quá trình tái tạo da khi bạn ngủ.

Thúc đẩy quá trình sản sinh collagen tự nhiên

Bổ sung vitamin C có thể thúc đẩy quá trình sản sinh collagen 

Collagen rất cần thiết cho làn da khỏe mạnh, đồng thời tham gia vào cấu trúc các mô liên kết khác, bao gồm cả mạch máu và gân. Theo thời gian, sự hình thành collagen trong cơ thể sẽ dần giảm xuống, dẫn đến da mỏng hơn, quá trình phục hồi các vết thương cũng mất nhiều thời gian hơn.

Để giảm tác động của quá trình lão hóa, bạn nên chú ý bổ sung đủ lượng vitamin C mình cần theo chỉ dẫn của bác sỹ. Nguyên nhân là bởi vitamin C là yếu tố quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen và elastin, giúp mang tới làn da căng mọng, trẻ trung. Vitamin C cũng giúp bảo vệ collagen đã có trong cơ thể bằng cách chống lại các enzyme phân hủy collagen.

Hỗ trợ hệ miễn dịch

Theo chuyên gia dinh dưỡng Joanna Foley (người Mỹ): “Vitamin C đóng vai trò lớn trong việc hỗ trợ chức năng miễn dịch. Ở cấp độ tế bào, vitamin C giúp chống lại mầm bệnh, giúp các tế bào miễn dịch thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả hơn. Vitamin C còn thúc đẩy sự nhân lên của các tế bào lympho, một loại tế bào bạch cầu giúp chống lại nhiễm trùng. Vitamin C cũng giúp bạch cầu trung tính tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh”.

Stress oxy hóa kéo dài thường có liên quan đến một loạt các tình trạng viêm mạn tính trong cơ thể. Do đó, đặc tính chống oxy hóa của vitamin C cũng giúp khắc phục tình trạng này, bảo vệ hệ miễn dịch. Cung cấp đủ lượng vitamin C cùng với các chất chống oxy hóa khác là “chìa khóa” để duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Thúc đẩy khả năng nhận thức

Để cải thiện sức khỏe não bộ, bạn không chỉ cần tới các dưỡng chất như acid béo omega-3, vitamin K mà còn cần tới cả vitamin C. Các gốc tự do có thể gây ảnh hưởng tới tất cả các bộ phận của cơ thể, bao gồm cả não bộ, ảnh hưởng tới khả năng nhận thức. Do đó, với vai trò là một chất chống oxy hóa, vitamin C giúp chống lại các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa tình trạng suy giảm nhận thức.

Vitamin C cũng giúp giữ các tế bào thần kinh khỏe mạnh. Theo đó, dưỡng chất này có thể hỗ trợ lớp vỏ myelin bảo vệ tế bào thần kinh, cho phép truyền và nhận tín hiệu nhanh hơn. Ngoài ra, sự hình thành vỏ myelin có liên quan đến quá trình sản sinh collagen. Điều này chứng tỏ tầm quan trọng của vitamin C đối với cơ thể.

Giúp kiểm soát tình trạng tăng huyết áp

Bổ sung vitamin C có thể giúp kiểm soát tình trạng tăng huyết áp một cách tự nhiên. Vitamin C thúc đẩy cơ thể sản sinh oxide nitric, một chất có khả năng giãn mạch tự nhiên, giúp tăng cường lưu thông máu.

Ngoài ra, vitamin C còn hoạt động như một chất lợi tiểu, giúp thận loại bỏ natri và nước dư thừa ra khỏi cơ thể. Điều này giúp thư giãn thành mạch máu và hạ huyết áp. Vitamin C cũng có thể duy trì và khôi phục tính linh hoạt trong các tế bào tại thành động mạch, làm giảm sự hình thành mảng bám và cải thiện lưu thông máu.

Hỗ trợ hấp thụ sắt

Hấp thụ sắt là một quá trình phức tạp, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm các dạng của sắt và loại thực phẩm chứa sắt. Quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng bởi hàm lượng vitamin C. Vitamin C biến sắt không heme (non-heme iron) trong thực vật thành một dạng dễ hấp thụ hơn trong ruột non.

Vitamin C cũng có thể giúp ức chế các chất khác kìm hãm sự hấp thụ sắt trong cơ thể, ví dụ như phytates trong một số loại thực phẩm. Do đó, bạn nên bổ sung sắt đồng thời với vitamin C trong cùng một bữa ăn.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp