"Bỏ túi" 7 cách chống nắng tự nhiên mà không cần kem chống nắng

Một vài thành phần tự nhiên như dầu dừa, dầu quả bơ… cũng có thể giúp chống nắng

Giải đáp những thắc mắc thường gặp khi dùng kem chống nắng

Cách sử dụng kem chống nắng đúng chuẩn

Mặc quần áo chống nắng là đủ, không cần kem chống nắng toàn thân?

Thực hư công dụng của sản phẩm xịt chống nắng bảo vệ tóc

Để thay thế cho kem chống nắng nhiều hóa chất, những người có làn da nhạy cảm có thể chuyển sang dùng một số thành phần giúp chống nắng tự nhiên dưới đây:

Dầu dừa

Dầu dừa được biết tới với hàm lượng vitamin E cao, có thể giúp chăm sóc tóc và da khỏe mạnh. Thoa chút dầu dừa có thể giúp tạo một lớp bảo vệ da, giúp dưỡng ẩm và giảm viêm cho người có da nhạy cảm.

Dầu hạt mâm xôi đỏ

Dầu hạt mâm xôi đỏ có thể giúp chống nắng tự nhiên

Dầu hạt mâm xôi đỏ có chứa nhiều acid béo omega-3 và omega-6, do đó chúng có thể giúp phòng ngừa phát ban, hỗ trợ điều trị bệnh chàm và cung cấp một hàng rào lipid để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

Dầu hạt cà rốt

Dầu hạt cà rốt có chứa beta carotene, vitamin A và vitamin E, có thể giúp khắc phục tình trạng da khô, nứt nẻ cũng như cháy nắng. Ngoài chống nắng tự nhiên, dùng dầu hạt cà rốt cũng giúp cân bằng độ ẩm cho da.

Dầu mầm lúa mạch

Dầu mầm lúa mạch có chứa nhiều vitamin E, K và các vitamin nhóm B. Ngoài ra, dầu mầm lúa mạch cũng có chứa nhiều gốc tự do có thể bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

Dầu quả bơ

Dầu quả bơ cũng có thể được dùng thay thế cho kem chống nắng vì chúng chứa nhiều vitammin A, B1, B2, D và E, cũng như các acid amin và acid béo thiết yếu khác giúp bảo vệ da.

Bơ hạt mỡ (Shea Butter)

Bơ hạt mỡ có thể giúp dưỡng ẩm cho da, giúp khắc phục da khô, da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời nhờ thành phần giàu vitamin A, E và F. Nhiều chuyên gia cho rằng dùng bơ hạt mỡ để chống nắng tự nhiên cũng có thể làm giảm tác động lão hóa bằng cách khôi phục độ đàn hồi của da.

Astaxanthin

Astaxanthin là một chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ da khỏi các tổn thương do ánh nắng mặt trời, bảo vệ DNA không bị tổn thương bởi các tia cực tím.

Để tự làm kem chống nắng tự nhiên, giúp bảo vệ da, bạn có thể hấp cách thủy 1/2 cốc dầu olive/dầu hạnh nhân; 1/4 cốc dầu dừa; 1/4 cốc sáp ong với 1 - 2 thìa canh dầu hạt cà rốt, dầu hạt mâm xôi đỏ… tùy chọn. Khi hỗn hợp đã hòa tan đều với nhau, bạn thêm vào 2 thìa canh oxide kẽm (chú ý cẩn thận không hít phải), khuấy đều rồi đổ ra lọ để bảo quản.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp