Tại sao bạn nên ăn bột yến mạch vào bữa sáng?

Lợi ích của bột yến mạch mang lại rất tốt cho sức khỏe

Bột yến mạch giúp loại bỏ mụn đầu đen

5 loại bột tốt cho sức khỏe hơn bột mì

Mách bạn 7 cách dùng bột yến mạch để trị mụn đầu trắng

Mì, bún làm từ bột nưa tốt cho sức khỏe như thế nào?

Yến mạch chứa nhiều vitamin E, B6, B5 cùng khoáng chất như sắt, selen, magne và đồng. Đây là một trong những loại ngũ cốc giàu chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng nhất.

Lý do bạn nên ăn bột yến mạch 

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Chất xơ hòa tan trong bột yến mạch giúp gan loại bỏ tất cả cholesterol xấu trong máu. Loại cholesterol này có thể làm tắc nghẽn động mạch và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong yến mạch có thể chống lại chứng viêm mãn tính liên quan đến bệnh tim mạch.

Tăng cường hệ miễn dịch

Loại đường tự nhiên trong bột yến mạch, được gọi là beta-glucans giúp tăng cường các tế bào miễn dịch chống nhiễm trùng. Bên cạnh đó, các khoáng chất như selen, kẽm và những chất dinh dưỡng cần thiết trong loại bột này có thể chống lại nhiều loại bệnh tật khác.

Kiểm soát đường trong máu

Bên cạnh việc giảm cholesterol xấu, beta-glucans còn hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu. Chất xơ hòa tan trong thực phẩm này giúp ngăn ngừa quá trình tiêu hóa thức ăn trong ruột, do đó giữ cho lượng đường trong máu không tăng sau bữa ăn. Trên thực tế, nghiên cứu gần đây thấy rằng, ăn yến mạch có tác dụng hữu ích trong việc kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường.

Giúp no lâu

Bữa ăn sáng với yến mạch là lựa chọn tuyệt vời cho người muốn giảm cân vì nó giúp no lâu. Carbohydrate trong yến mạch là những carbohydrate hấp thụ chậm giúp kiểm soát sự thèm ăn và đặc biệt duy trì mức đường máu được ổn định.

Hỗ trợ sức khỏe đường ruột

Yến mạch giàu chất xơ, chứa cả sợi hòa tan và không hòa tan điều chỉnh vận động ruột, ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, bổ sung thêm lượng chất xơ trong bữa ăn hàng ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Một bữa sáng cân bằng dinh dưỡng

Một chén bột yến mạch nấu chín chứa khoảng 150 calo, 4gr chất xơ và 6 gr protein. Yến mạch thường được nấu chín cùng bơ hoặc sữa để tăng hàm lượng protein, chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp bột yến mạch với nhiều loại thực phẩm khác bao gồm trái cây, salad rau, gia vị… sẽ tạo nên bữa ăn sáng cân bằng.

Công thức nấu bột yến mạch 

Sinh tố yến mạch

Thành phần: 2 viên đá, 1 quả chuối nhỏ, 1/2 cốc nước cốt dừa nguyên chất, 3/4 cốc xoài, 3/4 cốc dứa, 1/2 chén yến mạch, 1 thìa nước chanh, 1/2 thìa cà phê chiết xuất vani, dứa tươi, chút muối.

 Cách chế biến:

- Dùng máy xay sinh tố xay yến mạch cho đến khi nhuyễn.

- Cho tất cả các nguyên liệu vào và xay cho đến khi mịn.

- Rót sinh tố vào một ly lớn ướp lạnh và dùng cùng với dứa.

Rau bina, cà chua và bột yến mạch

Thành phần: Rau bina, 2 củ hành thái mỏng, 4 cốc nước, 2 cốc yến mạch, 1 cốc cà chua bi, 2 muỗng canh dầu ô liu nguyên chất, 2 thìa cà phê rau thì là cắt nhỏ, 2 thìa nước cốt chanh, 1/4 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê hạt tiêu đen xay, 1/8 thìa ớt đỏ nghiền.

Cách chế biến:

- Đun sôi nước trông một cái chảo lớn. Cho nước chanh, muối và tiêu vào khuấy đều.

- Cho yến mạch, rau bina và cà chua vào xào cùng. Giảm lửa ở mức trung bình và nấu trong 7 phút hoặc cho đến khi yến mạch mềm, hỗn hợp đặc lại.

- Tắt bếp, thêm dầu ô liu và rau thì là.

- Chuyển bột yến mạch vào bát, trang trí với hành lá và thưởng thức.

Lê Tuyết H+ ( Theo foodnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng