Loại cá có độc tính mạnh gấp 1.200 lần xyanua

Cá nóc tự bảo vệ mình bằng cách nuốt nước vào bụng để trông lớn hơn

Ăn cá nóc, 4 người trong nhà cùng nhập viện cấp cứu

Nhận biết và phòng tránh ngộ độc cá nóc

Một người ngộ độc do ăn cá nóc

Đà Nẵng: Tiêu hủy hơn 100kg cá nóc

Cá nóc (hoặc các loài cá trong họ cá nóc) là loài động vật có xương sống độc nhất nhì thế giới. Chúng có chứa chất độc chết người có độc tính mạnh gấp 1.200 lần so với xyanua - hóa chất được cho là khiến cá chết hàng loạt tại các tỉnh ven biển miền Trung Việt Nam. Chất độc này cũng có trong da, buồng trứng, tuyến sinh dục và gan của chúng. Một con cá nóc đủ sức giết chết 30 người.

Một con cá nóc đủ sức giết chết 30 người

Không có gì đáng ngạc nhiên khi cá nóc được phục vụ như món ăn với cái giá hàng trăm USD. Bởi lẽ, những đầu bếp làm cá nóc phải được đào tạo trong vòng 2 năm và trong suốt quãng thời gian đó, họ sẽ phải tự ăn những loại cá mình tự làm. Và bất cứ sai sót nhỏ nào đều có thể khiến họ phải trả giá bằng mạng sống. 

Ở Nhật, chỉ những đầu bếp có tay nghề và giàu kinh nghiệm mới được chế biến cá nóc

Độc tố tetrodotoxin có trong cá nóc là một chất độc thần kinh, nó có thể truyền đến hệ thần kinh và di chuyển khắp nơi trong cơ thể. Đầu tiên, môi sẽ bị tê, các ngón tay có cảm giác tê ngứa râm ran và mất kiểm soát. Độc tố sẽ di chuyển khắp nơi trong cơ thể, đến các cơ, dẫn đến cảm giác yếu ớt, nôn mửa và tiêu chảy, hệ hô hấp bị tê liệt. Cuối cùng, não sẽ bị ảnh hưởng sau khi cơ thể nạn nhân tê liệt hoàn toàn. Một số người thậm chí mất ý thức, một số thì vẫn còn tỉnh táo...

Theo Wade Davis – chuyên gia trong lĩnh vực dân tộc thực vật học (ethnobotany) của Đại học Harvard (Mỹ) khẳng định độc tố từ cá nóc và một số chất độc thần kinh khác có thể được sử dụng để giết người, hoặc tác động đến chức năng não của họ và biến họ trở thành zombie (xác sống), giống như trường hợp của Clairvius Narcisse (người bị coi là tâm thần sau khi tự coi mình là zombie ở châu Phi).

Nội tạng cá nóc chứa độc tính tetrodotoxin

Bất chấp sự đe dọa của cái chết khủng khiếp, bị tê liệt toàn thân hoặc trở thành xác sống, mọi người vẫn ăn cá nóc. Trong thực tế, một trong những lời phàn nàn của những người yêu thích cá nóc là những đầu bếp... quá giỏi vì họ đã loại bỏ sạch sẽ các cơ quan nội tạng của cá, chỉ để lại những lát cá mỏng và an toàn, khiến họ cảm thấy thất vọng khi thưởng thức.

Cá nóc được chế biến đầy tinh tế

Bando Mitsugorō VIII – một diễn viên nổi tiếng đã đề nghị được phục vụ 4 phần gan của cá nóc và tuyên bố độc tố sẽ không thể làm hại anh ta. Song diễn viên này đã qua đời 7 giờ sau đó.

Hiện nay, những người nuôi thủy hải sản Nhật Bản đã bắt đầu nuôi cá nóc trong môi trường không có chất độc và vi khuẩn làm sản sinh ra độc tố. Những con cá này vô hại và mọi đầu bếp đều có thể chế biến được.

Theo lẽ tự nhiên, nhiều thực khách sẽ chẳng còn nhiều hứng thú với cá nóc nếu nó chỉ là một con cá đơn thuần không độc tố. Trong khi đó, Hiệp hội Fugu Quốc gia Nhật Bản tuyên bố sẽ không phục vụ gan cá nóc trong bất cứ trường hợp nào, dù chúng có an toàn hay không.

Hoài Thương H+ (Theo Io9.gizmodo.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng