Chạy bộ và 5 bài tập khác giúp giảm cân ngay cả khi bạn mang "gene béo phì"

Bạn đã nắm được các bài tập giúp giảm cân hiệu quả?

Smartphone đang "nhồi" sinh viên thành béo phì, đặc biệt khi sử dụng trên 5 tiếng mỗi ngày

Bỏ bữa sáng có thể khiến thanh thiếu niên bị béo phì

Tăng cân quá nhiều do tác dụng phụ của thuốc phải làm sao?

Mẹ không cố gắng giảm cân, con phải chật vật với bệnh ung thư máu nguy hiểm

Trên toàn thế giới, béo phì là một tình trạng sức khỏe khó kiểm soát vì nó xuất phát từ sự tương tác giữa di truyền và lối sống của một người. Các bác sỹ thường khuyên bạn nên tập thể dục, nhưng lại không nói rõ loại nào là tốt nhất để hạn chế tăng cân ở những người được di truyền gene khiến họ có khả năng bị béo phì cao.

Một nghiên cứu của nhà khoa học Wan-Yu Lin và các đồng nghiệp thuộc Đại học Quốc gia Đài Loan mới được công bố ngày 1/8 trên Tạp chí PLOS Genetic (Mỹ) đã xác định các loại bài tập đặc biệt hiệu quả trong việc chống lại các hiệu ứng di truyền góp phần gây ra béo phì.

Nghiên cứu được thực hiện trên 18.424 người Hán gốc Hoa, từ 30 đến 70 tuổi, đã kiểm tra sự tương tác giữa di truyền của các cá nhân và thói quen tập thể dục của họ. Các nhà nghiên cứu đã xem xét cụ thể 5 biện pháp đo lường sự béo phì, chẳng hạn như chỉ số khối cơ thể (BMI), tỷ lệ mỡ cơ thể và tỷ lệ vòng eo/hông. Họ phát hiện ra rằng chạy bộ thường xuyên là bài tập tốt nhất để kiểm soát béo phì. Bên cạnh đó, leo núi, đi bộ, đi bộ nhanh, một số kiểu khiêu vũ hay nhảy múa và tập luyện yoga dài cũng làm giảm chỉ số BMI ở những người dễ mắc béo phì. Đáng ngạc nhiên, đi xe đạp, bài tập giãn cơ, bơi lội và Dance Dance Revolution (một trò chơi video âm nhạc phổ biến) đã không thể hiện vai trò gì trong việc giảm các tác động di truyền đối với bệnh béo phì.

Nhìn chung, nghiên cứu cho thấy rằng bạn đừng “bó tay” khi không may mang “gene béo phì”. Tập các bài tập nói trên thường xuyên có thể giúp giảm tác động của gene gây béo phì một cách hiệu quả.

Một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất thường xuyên làm giảm các tác động di truyền lên bệnh béo phì, nhưng những nghiên cứu này chỉ tập trung vào chỉ số BMI. Nghiên cứu mới cũng xem xét 4 biện pháp đo lường béo phì khác có liên quan chặt chẽ hơn với các vấn đề trao đổi chất.

Biết Tuốt H+ (Theo PLOS Genetic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp