6 biện pháp giảm căng thẳng được khoa học chứng minh

Kiểm soát căng thẳng giúp ngăn chặn rối loạn tâm lý như trầm cảm

5 tư thế yoga giúp giải tỏa stress

Xua tan căng thẳng với trà hương nhu tía

4 cách tự nhiên để giảm stress, giúp bạn bình tĩnh sống

Giảm căng thẳng, lo âu bằng 4 bài tập thở nhanh gọn

Thư giãn cơ bắp

Kỹ thuật thư giãn cơ bắp (Progressive muscle relaxation) được sáng tạo ra bởi bác sĩ người Mỹ Edmund Jacobson vào những năm 1920. Phương pháp này giúp bạn kiểm soát stress, lo âu cũng như giảm các triệu chứng đau nhức. Nghiên cứu chỉ ra rằng, 6 tháng duy trì thói quen thư giãn cơ bắp 5 ngày/tuần trong vòng 20 phút giúp giảm đáng kể nồng độ hormone căng thẳng cortisol.

Một số bài tập theo kỹ thuật Progressive muscle relaxation

Kỹ thuật thư giãn này yêu cầu bạn hít vào và kéo căng một nhóm cơ bắp, sau đó thở ra và thả lỏng chúng. Lặp lại nhiều lần giúp bạn đạt được hiệu quả thư giãn sâu.

Liệu pháp tô màu

Đắm chìm vào sách tô màu nhiều chi tiết giúp thư giãn hiệu quả

Trong những năm gần đây, tô màu nghệ thuật trở thành một biện pháp thư giãn đầu óc được người lớn và trẻ em yêu thích. Nghiên cứu chỉ ra rằng, với những bức tranh có hình dáng và màu sắc phức tạp giúp giảm lo âu hiệu quả với người trưởng thành. Nếu bạn đang tìm biện pháp giảm stress trong công việc, hãy thử những cuốn sách tô màu với nhiều chi tiết.

Nghe nhạc nhẹ

Bạn có thể tìm nhạc nhẹ với các từ khóa "nhạc thư giãn", "meditation music", "calming music"

Nghiên cứu chỉ ra rằng nghe nhạc nhẹ giúp hạ nồng độ cortisol nhanh chóng. Ngoài nhạc không lời, bạn có thể tìm kiếm những âm thanh êm ả, nhẹ nhàng trên các nền tảng âm nhạc để thư giãn sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng.

Tập yoga

Yoga được chứng minh có tác dụng giúp giảm stress và nồng độ cortisol trong cơ thể. Các chuyên gia khuyến cáo tập luyện yoga 4 buổi/tuần để đạt hiệu quả thư giãn đầu óc tốt nhất.

Để smartphone được “giải lao”

Một trong những nguyên nhân dẫn đến lo âu và trầm cảm là thói quen dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử kết nối Internet. Khi dùng điện thoại thông minh và thường xuyên lên mạng, bạn có nguy cơ đọc nhiều tin tức tiêu cực, dẫn đến cảm giác lo âu. Do đó, bạn nên ưu tiên sử dụng điện thoại để tham gia vào những hoạt động tích cực hay để giữ liên lạc với bạn bè.

Chú ý đến dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng không chỉ quan trọng với sức khỏe thể chất mà còn ảnh hưởng đến tinh thần của bạn. Một số nhóm thực phẩm giúp bạn kiểm soát căng thẳng tốt hơn, giảm nguy cơ trầm cảm và cải thiện giấc ngủ hàng ngày. Thực phẩm giàu acid béo omega-3 và probiotics được cho là có khả năng giảm lo âu và stress ở nhiều người.

Trong khi đó, đồ uống chứa caffeine (cà phê, nước tăng lực) có thể làm tăng cảm giác lo âu căng thẳng. Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng những thức uống này trong khoảng thời gian stress kéo dài.

Quỳnh Trang H+ (Theo Psychology Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp