6 lợi ích sức khỏe của các loại bơ hạt

Các loại bơ hạt thơm ngon và giàu dinh dưỡng

Bơ hạt mỡ tốt cho làn da của bạn thế nào?

Bơ hạt mỡ và 6 lợi ích chăm sóc da không nên bỏ qua

Bơ cacao - bơ hạt mỡ: "Kẻ" tám lạng, "người" nửa cân

Giảm cân với sinh tố Keto bơ, hạt chia, cacao

Kiểm soát cân nặng

Các loại hạt chứa protein và hàm lượng chất xơ cao

Các loại hạt tuy có chứa rất nhiều chất béo, nhưng chúng lại là những chất béo tốt. Protein và hàm lượng chất xơ cao có trong hạt giúp bạn cảm thấy no và tràn đầy năng lượng. Điều này có thể giúp bạn ăn ít calo hơn và giảm cân. Thậm chí, các loại hạt có thể giúp cơ thể đốt cháy nhiều năng lượng hơn, ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi. Nếu bạn đang ăn kiêng, bạn nên xem xét đến việc bổ sung bơ hạt vào chế độ ăn với lượng vừa đủ.

Giàu chất dinh dưỡng và chất béo tốt

Đa phần các loại hạt chứa chất béo không bão hòa, chúng tốt hơn các chất béo bão hòa trong thịt hoặc chất béo chuyển hóa trong nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn. Những chất béo này giúp ổn định đường huyết và insulin trong máu.

Không chỉ chứa nhiều protein, chất xơ và chất béo tốt cho sức khỏe, các loại hạt cũng có chứa nhiều dưỡng chất như vitamin E và B6, acid folic, niacin, kẽm, đồng và kali. Những loại hạt có dầu như hạt điều, hạt hạnh nhân, lạc và bơ của chúng đều chứa rất nhiều magie. Loại khoáng chất này rất tốt cho thần kinh, cơ bắp, xương, đường huyết, huyết áp.

Những nếu bạn chọn mua những sản phẩm bơ hạt chế biến sẵn thì nên xem kỹ thành phần của sản phẩm vì chúng thường được cho thêm đường, muối, chất bảo quản và chất béo không lành mạnh khiến hại còn nhiều hơn lợi.

Giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy có trong các loại bơ hạt bao gồm selen, mangan. Vitamin C, E, flavonoid, phenol, polyphenol và nhiều chất khác giúp bảo vệ tế bào của cơ thể. Đó là lý do vì sao những người ăn hạt hoặc bơ hạt thường xuyên lại có trái tim khỏe mạnh. Chúng thậm chí có thể giúp phòng chống ung thư ruột kết.

Kiếm soát lượng cholesterol trong máu

Lượng cholesterol trong máu cao dễ dẫn đến xơ vữa động mạch, làm tăng nguy cơ đột quỵ và dễ mắc các bệnh về bệnh tim khác. Hạnh nhân, quả óc chó và các loại hạt khác có thể hỗ trợ kiểm soát lượng cholesterol xấu trong máu. Một số cholesterol được sản sinh từ cơ thể, một số được tạo ra bởi thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày. Các loại hạt có rất ít hoặc không có cholesterol xấu gây hại cho cơ thể.

Ngăn ngừa và kiểm soát bệnh đái tháo đường type 2

Bổ sung bơ hạt giúp ngăn ngừa và kiểm soát bệnh đái tháo đường type 2

Đây chỉ là những lợi ích gia tăng thêm khi bạn kiểm soát được cân nặng, lượng đường huyết, lượng lipid trong máu khi bạn bổ sung thêm bơ hạt vào chế độ ăn uống. Chúng cũng giúp lớp niêm mạch mạch máu co giãn, khỏe mạnh và ngăn ngừa các vấn đề tim mạch liên quan đến đái tháo đường.

Ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Những người ăn các loại hạt hoặc bơ hạt ít có khả năng mắc bệnh tim mạch hơn như xơ vữa động mạch, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, loạn nhịp tim. Khoảng 28g hoặc 2 thìa cà phê bơ hạt mỗi tuần là đủ để giúp bạn có những lợi ích trên.

Kết hợp một số loại bơ từ hạt dưới đây vào trong bữa ăn sẽ bổ sung thêm nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe:

Bơ hạnh nhân: Một trong những loại bơ phổ biến nhất chỉ sau bơ lạc, là nguồn cung cấp tuyệt với vitamin B7 hay còn gọi là biotin. Chất dinh dưỡng này cần thiết cho việc chuyển hóa chất béo, đường và protein bạn ăn. Chúng cũng giúp đường huyết và làn da khỏe mạnh.

Bơ hạt điều: Loại bơ hạt này là nguồn cung cấp đồng tuyệt vời mà cơ thể bạn cần để nuôi dưỡng các mô và máu, đồng thời sản sinh ra năng lượng. Hạt điều cũng có nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào trong cơ thể.

Bơ quả óc chó: Quả óc chó là một trong những nguồn cung cấp acid béo omega-3 có lợi cho tim mạch. Đặc biệt loại omega3 mà chúng cung cấp là ALA alpha-linoleic acid. Hạt quả óc chó có tỷ lệ chất béo trên protein cao hơn so với các loại hạt khác. Nhưng loại bơ này ít đc bán trên thị trường và khó bảo quản, nên nếu bạn tự làm tại nhà thì phải cẩn thận trong quá trình bảo quản và sử dụng.

Nguyễn An H+ (Theo Webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng