Những thức uống ngon miệng nhưng có thể khiến bạn tăng cân không hãm được

Soda, mocktail, cà phê đặc sản... là những đồ uống nhiều calorie

Eo thon, dáng xinh không khó nếu chăm chỉ uống những thứ này

5 thực phẩm này cung cấp năng lượng tốt hơn đồ uống thể thao

Dự đoán những xu hướng đồ uống nổi bật vào năm 2020

Công thức pha trà và làm đồ uống từ nghệ cực kỳ "vi diệu"

Các loại đồ uống nhiều calorie không nên uống khi giảm cân

Cà phê đặc sản: Cà phê đen không chứa calorie và rất giàu chất chống oxy hóa có lợi, phù hợp với những người đang muốn giảm cân. Nhưng một cốc cà phê mocha (355ml) cung cấp tới 300 calorie, một cốc latte vị vani có gần 200 calorie. Nếu bạn đang muốn giảm cân, hãy tránh các loại cà phê đặc sản, thêm đường, sữa hoặc hương vị.

Nhưng nếu bạn vẫn muốn cà phê đặc sản, hãy lựa chọn loại ít đường, sử dụng siro không đường, thay thế kem mặn bằng sữa tách kem…  

Soda: Soda được liệt vào danh sách thực phẩm “empty calorie” hay “calorie rỗng”, còn được gọi là “thực phẩm rác” vì cung cấp nhiều calorie nhưng lại rất ít chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Nhiều người cho rằng soda ăn kiêng (diet soda) là sự lựa chọn tốt hơn. Dù được quảng cáo là không chứa đường, không calorie, nhưng soda ăn kiêng không hẳn sẽ giúp bạn giảm cân. Uống nhiều loại soda này có thể gây ra hội chứng chuyển hóa, tăng tích mỡ ở bụng và nhiều tác hại khác. 

Cocktail đặc biệt: Một ly cocktail thường bao gồm một hay nhiều loại rượu và hương vị, như rượu mùi, trái cây, mật ong, sữa hay kem và các loại phụ gia khác. Các loại cocktail đặc biệt như margarita hay mai tai thường chứa nhiều calorie. Bạn nên tránh uống đồ uống nhiều calorie này nếu muốn giảm cân. 

Mocktail: Dù không sử dụng rượu nền làm nguyên liệu, nhưng mocktail vẫn cung cấp nhiều đường và calorie. Mocktail vốn là loại thức uống được pha trộn giữa chất tạo mùi (nước ngọt, trái cây, sữa, trứng, siro…) và chất tạo màu (nước ép trái cây, cà phê, nước có gas…). 

Một số đồ uống cần thận trọng trong quá trình giảm cân

Kombucha: Kombucha là một loại trà có đường, được lên men nhờ “scoby” - sự cộng sinh của vi khuẩn và nấm men. Một cốc trà kombucha (235ml) thường có khoảng 30 calorie. Loại trà này được cho là mang lại một số lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm cân. Nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm về vấn đề này. 

Bia: Một số nghiên cứu cho rằng uống bia có thể giúp giảm cân. Nhưng một chai bia (355ml) có thể cung cấp tới 100 calorie, thậm chí còn nhiều hơn, lên tới 250 calorie. Vì vậy, bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi uống bia và chỉ nên uống 1 - 2 cốc mỗi ngày. 

Rượu vang: Một ly rượu vang (118ml) thường có khoảng 100 calorie. Các loại rượu vang có thể khác nhau về lượng calorie và nồng độ cồn. Bạn có thể giảm độ cồn của rượu vang bằng cách pha trộn nó với một loại đồ uống không chứa calorie và chỉ nên uống 1 - 2 ly rượu vang mỗi ngày.

Nước tăng lực: Ngoài caffeine, nước tăng lực còn chứa vitamin, creatine, đường và nhiều thứ khác. Nếu bạn đang muốn cắt giảm lượng calorie, bạn nên kiểm tra nhãn cẩn thận và nên tránh những sản phẩm có chứa đường. 

Nước ép trái cây: Nước ép trái cây có thể có nhiều calorie như soda, nhưng nó có nhiều chất dinh dưỡng hơn. Chỉ nên uống nước ép trái cây 100%, không cho thêm chất làm ngọt. Bạn cũng có thể cắt giảm lượng calorie bằng cách pha nước ép trái cây với nước lọc.

Smoothie: Thức uống này được đánh giá là bổ dưỡng. Nhưng nếu bạn muốn giảm cân, bạn nên biết được trong smoothie nên có và không nên có những thành thần gì. Hãy thay thế sữa béo bằng sữa tách béo và sữa thực vật. Tránh cho thêm đường và các chất tạo ngọt khác.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng