Phòng chống bệnh tim mạch bằng cacao

Phần hạt trong quả cacao được chế biến thành hạt ca cao và chocolate

Ăn loại chocolate nào để cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn?

Vỏ cacao làm giảm tình trạng kháng insulin do béo phì

Làm bánh bông lan cacao Nhật Bản thơm ngon tại nhà

Tự làm mặt nạ cacao dành cho các loại da

Cây cacao (Theobroma cacao) có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới Nam Mỹ, từ Mexico đến sông Amazon. Ở Việt Nam, loại cây này có thể sinh trưởng tốt tại Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.

Sau quá trình lên men và phơi khô quả cacao, người ta thu được nhân hạt ca cao dùng để sản xuất bột cacao, chocolate và bơ cacao. Nhiệt độ rang là một trong những yếu tố quyết định hương vị và hàm lượng dưỡng chất còn lại trong hạt. Bột ca ao có nhiều công dụng trong ngành thực phẩm và chăm sóc sắc đẹp như làm mặt nạ cacao.

Ngoài chất béo và một số vi chất quan trọng, trong hạt cacao còn chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ như flavonoid, alkaloid, những hoạt chất này đem lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Chống viêm

Quả cacao được thu hoạch khi chín, vỏ màu vàng cam

Trong cacao có nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ như epicatechin và procyanidin. Nghiên cứu cho thấy các hợp chất này có khả năng điều hòa quá trình trao đổi chất và giảm bớt hiện tượng viêm ở tế bào. Do đó, ăn chocolate đen (với hàm lượng cacao trên 70%) có thể giảm viêm trong cơ thể, xa hơn là chống xơ vữa động mạnh, các bệnh về tim và ung thư

Tác động đến hệ thần kinh

Khi ăn cacao, các flavonoid thường tập trung vào vùng não liên quan đến trí nhớ và khả năng học tập, đặc biệt là hồi hải mã. Trong cacao có hoạt chất theobromine, một chất dẫn truyền xung thần kinh có khả năng cải thiện tâm trạng, kích thích sự tập trung.

Tốt cho tim mạch

Flavonol là chất chống oxy hóa có nhiều trong cacao với hàm lượng 100mg epicatechin và 900mg flavonol có thể giúp hạ huyết áp, cải thiện đường huyết và quá trình đốt cháy mỡ trong cơ thể. Ngoài ra, cacao còn giúp bảo vệ cholesterol LDL khỏi quá trình oxy hóa, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Tăng cường hệ miễn dịch

Một nghiên cứu sơ bộ trên sinh viên đại học cho thấy, sử dụng các sản phẩm từ cacao giúp giảm tần suất các triệu chứng của bệnh mạn tính, bệnh dị ứng. Cacao nguyên chất cũng có tiềm năng trở thành biện pháp phòng bệnh sốt rét mà không cần dùng thuốc. 

Có lợi cho hệ hô hấp

Bột cacao thường dùng để nướng bánh, pha đồ uống nóng hoặc lạnh

Bột cacao không đường chứa nhiều hoạt chất giúp cải thiện cơn hen phế quản. Ăn cacao thường xuyên giúp giảm lượng kháng thể immunoglobulin E, thường có nhiều ở những bệnh nhân viêm mũi dị ứng, dị ứng thức ăn như đậu nành.

Cần lưu ý rằng, trong cacao chứa hàm lượng caffeine đáng kể. Vì thế, nó có thể gây dị ứng và tương tác với một số loại thuốc điều trị. Tuy ca cao không có tác dụng kích thích mạnh như cà phê, một số đối tượng như bà bầu, phụ nữ đang cho con bú nên dùng chocolate đen hoặc đồ uống từ cacao ở lượng vừa phải theo chỉ dẫn của bác sỹ. 

Chocolate đen có hàm lượng cacao trên 85% rất giàu chất oxy hóa và theobromine (hoạt chất tạo ra vị đắng của cacao). Hàm lượng các chất này trong chocolate sữa và chocolate trắng không nhiều, do đó, bạn nên hạn chế sử dụng các sản phẩm từ cacao có đường. Bạn có thể thêm hương vị cho chocolate bằng cách thêm nghệ, tiêu đen, quế hoặc dầu dừa để tăng thêm khả năng kháng viêm, chống oxy hóa.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Wellbeing)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng