6 mẹo giúp bạn ăn ít mà vẫn cảm thấy no bụng

Chế ngự cơn thèm ăn đúng cách có thể giúp bạn giảm cân tốt hơn

Top 25 thực phẩm ức chế thèm ăn các món kém lành mạnh

Thèm ăn: Nguyên nhân sinh lý và tâm lý

Làm sao để giảm cơn thèm ăn, để có dáng đẹp eo thon?

Thực phẩm nên ăn cho những người chóng đói, thèm ăn liên tục

Tìm hiểu ngay cách ăn ít mà không bị đói trong bài viết này:

1. Ăn chậm, nhai kỹ

Đây là một nguyên tắc ăn uống khoa học, giúp cơ thể có đủ thời gian để nhận ra rằng bạn đang cảm thấy no. Khi dạ dày được chất lỏng và thức ăn lấp đầy, các thụ thể trong dạ dày được kích hoạt và giải phóng homrone leptin. Hormone này kết nối với các chất dẫn truyền thần kinh và hormone khác (như dopamine và cholecysteteine) để tạo cảm giác no và thỏa mãn.

Thông thường, mất 20 phút sau ăn thì não mới nhận biết được no trong dạ dày. Nếu ăn nhanh, rất dễ xảy ra tình trạng ăn nhiều thức ăn hơn mức cần thiết trước khi cơ thể nhận ra là đã no.

2. Uống nước trước khi ăn

Nếu bạn cảm thấy đói, trước tiên hãy thử uống một ly nước để xem nó có giảm được cơn cồn cào hay không. Uống nước trước bữa ăn cũng giúp bạn cảm thấy no hơn, bởi lẽ nước chiếm nhiều không gian trong dạ dày của bạn, giúp kích hoạt nhanh các thụ thể và gửi tín hiệu đến não là bạn đang no.

Nói cách khác, sau khi uống nước, bạn chỉ cần ăn một lượng thức ăn nhỏ cũng có thể thỏa mãn được cơn đói.

3. Ăn nhiều rau

Vì rau cũng cung cấp nhiều nước, nên ăn nhiều rau trong bữa ăn là một cách tuyệt vời để tăng cảm giác no và giúp bạn kiểm soát việc ăn quá nhiều. Rau có lượng calorie thấp nhưng lại dồi dào chất xơ nên rất thích hợp với những chế độ ăn kiêng giúp giảm cân.

Chất xơ trong rau giúp bạn cảm thấy no hơn mặc dù chỉ cần ăn ít thức ăn. Nó cũng rất tốt cho tiêu hóa, giúp ổn định đường huyết và kiểm soát cơn thèm ăn.

4. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ là thời gian để cơ thể thiết lập và cung cấp năng lượng trở lại, và khi bạn không có được một giấc ngủ chất lượng, bạn sẽ có nguy cơ bị những cơn thèm ăn đường hành hạ.

Ngủ ít, ngủ không ngon giấc hoặc mất ngủ có thể khiến lượng hormone ghrelin tăng cao. Hormone này có khả năng thúc đẩy cảm giác đói và thèm ăn (đặc biệt với carbohydrate), khiến bạn có nguy cơ ăn quá nhiều.

Vì vậy, nên ngủ từ 7 - 9 tiếng mỗi đêm để nhận được nhiều lợi ích nhất cho sức khỏe.

5. Ăn protein

So với carbohydrate, chất xơ và protein mất nhiều thời gian và sử dụng nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa. Đó là lý do tại sao nó giúp bạn cảm thấy no nhanh và lâu đói hơn.

Hãy ăn những thực phẩm giàu protein lành mạnh vào các bữa chính, như cá, thịt gia cầm, sữa không béo, lòng trắng trứng và các loại đậu.

6. Ăn trong chánh niệm

Ăn uống chánh niệm là cách kết hợp cả cơ thể và tinh thần trong khi ăn, hoàn toàn ý thức được về các thực phẩm mình ăn và có thể tận hưởng món ăn một cách trọn vẹn hơn. Đây cũng là “chìa khóa” giúp bạn cảm thấy no và thỏa mãn hơn.

Khi ăn uống, hãy tập trung vào đồ ăn, tránh làm nhiều việc cùng một lúc, như xem phim, dùng smartphone, đọc sách… Những việc làm này có thể dẫn đến việc ăn uống vô thức và khiến bạn không biết nên ngừng ăn lúc nào cho phù hợp.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng