Nấu trứng làm sao cho chuẩn?

Làm thế nào để không thất bại khi vào bếp với các món ăn từ trứng?

Làm bánh trung thu “healthy” từ bí đỏ

Ăn lựu để bảo vệ sức khỏe mùa Thu

Ăn trứng tốt cho não bộ như thế nào?

Chế độ ăn giảm cân: Nên ăn trứng vào thời điểm nào?

Trứng luộc

Để có món trứng luộc chín tới và đẹp mắt, bạn cần chọn quả trứng gà không bị nứt, vỡ. Nồi luộc trứng nên có thành cao, sử dụng lượng nước đủ ngập trứng.

Nếu muốn trứng dễ bóc, bạn nên thêm ít muối ăn vào nước luộc trứng. Muối ăn vừa có tác dụng sát khuẩn, vừa làm cho protein đông lại, đồng thời còn làm cho lớp màng của vỏ trứng co lại, hình thành nên một khe hở giữa vỏ trứng và trứng nên rất dễ bóc.

Thời gian luộc trứng cho độ chín hoàn hảo

Bạn không nên luộc trứng trong nồi nước đang sôi sùng sục, bởi khi đó trứng dễ nứt vỡ và không chín đúng độ mà bạn muốn. Nếu bạn muốn luộc trứng lòng đào, hãy từ từ thả trứng vào nồi nước đang sôi lăn tăn (có thể đặt trứng vào 1 chiếc muôi hoặc vá đục lỗ để tránh làm nứt trứng). Với trứng luộc chín hoàn toàn, bạn có thể áp dụng cách trên hoặc thả trứng vào nồi nước lạnh. Thời gian luộc trứng cũng được tính từ khi nước bắt đầu sôi lăn tăn.

Trứng chần

Dù được nấu bằng phương pháp rất đơn giản, việc chế biến món trứng chần an toàn và ngon miệng không hề dễ dàng.

Đập trứng ra bát và thả lần lượt vào nồi nước, chần trong 3-5 phút

Dụng cụ thích hợp để chần trứng là nồi sâu lòng, có thành cao ít nhất 15cm. Để có món trứng chần chuẩn, bạn nên thêm muối và chút giấm ăn vào nước chần. 2 gia vị này giúp protein trong trứng nhanh chóng định hình, tránh tình trạng lòng trắng trứng tan ra trong nước.

Bạn nên chần từng quả trứng để nhiệt độ nước luôn ổn định. Hãy đập từng quả trứng vào các bát con riêng biệt. Khi nước sôi lăn tăn thì thả trứng vào nồi, chờ khoảng 3-5 phút trứng sẽ từ từ nổi lên trên mặt nước. Dùng muôi lỗ để vớt trứng ra, đặt lên khăn giấy để thấm bớt nước trước khi thưởng thức.

Lưu ý: Trứng sống có thể chứa vi khuẩn salmonella, gây triệu chứng ngộ độc thực phẩm như đau bụng, tiêu chảy... Bạn nên chọn trứng tươi, đã được tiệt trùng và chỉ rửa sạch vỏ trứng trước khi nấu. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai cần tránh ăn trứng lòng đào, trứng gà sống.

Trứng ốp la

Dùng chảo chống dính và thêm dầu ăn khi ốp trứng

Để có món trứng ốp “chuẩn” cả về hình thức lẫn hương vị, bạn nên chọn trứng tươi (vỏ ngoài có lớp phấn mỏng màu trắng, nặng tay và hơi ram ráp). Nếu không thêm chất béo như bơ hoặc dầu ăn vào chảo chống dính, trứng rất dễ bị vỡ nát khi lật.

Món trứng ốp la sẽ thất bại khi lòng trắng bị cháy, lòng đỏ chưa chín và bị vỡ. Để tránh sai lầm trên, bạn nên đập trứng ra bát rồi từ từ đặt vào chảo. Không dùng nhiệt độ quá cao để ốp trứng mà nên dùng lửa vừa (khoảng 124-138 độ C).

Khi 1 mặt trứng đã chín, nhẹ nhàng lật trứng lại để rán chín mặt còn lại. Nếu bạn muốn làm trứng ốp la một mặt, hãy thêm chút nước vào chảo, đậy vung lại để hơi nước làm chín lòng đỏ.

Trứng bác

Để có món trứng bác (còn gọi là trứng khuấy) bông mềm, bạn nên thêm 1 chút nước lạnh, sữa hoặc kem béo vào hỗn hợp trứng và đánh đều tay.

Đặt chảo trên lửa vừa, thêm dầu ăn hoặc bơ (đun đến khi bơ tan chảy) rồi đổ hỗn hợp trứng vào chảo, trứng sẽ ngay lập tức đông lại. Khi đó, bạn nên giảm về lửa nhỏ và đảo trứng đều tay – cách làm này giúp trứng mịn, sánh và sệt hơn.

Khoảng 2-3 phút trước khi trứng chín, bạn có thể thêm phô mai hoặc hành lá, hạt tiêu theo khẩu vị. Khi trứng gần chín (mặt trứng chưa khô hẳn) thì nhấc chảo ra khỏi bếp, tiếp tục khuấy đều tay để nhiệt lượng còn lại làm chín trứng.

Quỳnh Trang H+ (Theo Eat This, Not That)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng