Lưu ý khi cho con uống sữa công thức mẹ nào cũng nên biết

Mẹ không nên ép bé uống nhiều hơn lượng sữa bé cần

Bảng so sánh sữa mẹ và sữa công thức: Nuôi con thế nào là tốt nhất?

Sữa công thức giàu prebiotics giúp tăng cường trí nhớ cho trẻ

Vì sao trẻ bị tiêu chảy khi uống sữa công thức?

Tỏi tiêu diệt vi khuẩn trong sữa công thức

Lựa chọn sữa công thức phù hợp với con

Dựa vào kết cấu của sữa, nhà sản xuất phân loại sữa công thức thành 3 loại.

- Sữa pha sẵn: Sữa pha sẵn là loại sữa công thức tiện lợi nhất vì không cần phải pha chế hay đong đếm, chỉ cần mở nắp và cho bé uống trực tiếp được.

- Sữa cô đặc: Loại sữa công thức này cần pha với nước.

- Sữa bột: Đây là loại sữa thường được các mẹ lựa chọn sử dụng cho con Tuy nhiên, khi chọn sữa này, mẹ sẽ mất nhiều thời gian hơn khi pha. 

Hãy lựa chọn loại sữa phù hợp với trẻ. Bởi vì sữa bột không tiệt trùng nên trẻ sơ sinh dưới 2 tháng tuổi, trẻ sinh non, trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch yếu không nên uống sữa này mà nên uống sữa pha sẵn.

Cha mẹ nên loại sữa công thức phù hợp với thể trạng của con

Vệ sinh sạch sẽ trước khi pha sữa

Trước khi pha sữa cho con, bạn cần rửa tay sạch sẽ. Bạn cũng nên rửa và tiệt trùng bình sữa, núm ti. Nên rửa và lau khô nắp bên ngoài hộp sữa vì bụi bẩn hoặc vi khuẩn trên nắp có thể rơi vào hộp sữa khi bạn mở nắp. 

Pha đúng theo công thức

Đối với sữa công thức dạng bột, bạn nên pha sữa theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Không pha sữa quá đặc hoặc quá loãng. Phải dùng đúng thìa trong hộp sữa đó và gạt ngang miệng thìa.

Với sữa công thức dạng cô đặc, khi các bé có nhu cầu sử dụng, các mẹ phải pha sữa với nước (thường là theo tỷ lệ 1:1). Tuy nhiên để tránh nhầm lẫn, các mẹ cần luôn chú ý hướng dẫn sử dụng trước khi pha.

Làm ấm sữa đúng cách

Không làm ấm chai sữa trong lò vi sóng vì nó làm sữa nóng lên không đều và có thể khiến bé bị bỏng. Thay vào đó, mẹ có thể làm ấm chai trong một cái bát hoặc nồi nước nóng (không phải đang sôi) hoặc sử dụng máy hâm sữa. 

Tuyệt đối không làm ấm sữa bằng lò vi sóng

Không dùng lại sữa không uống hết trong lần pha trước

Không sử dụng công thức đã để ở nhiệt độ phòng trong hơn hai giờ. Nên đổ sữa nếu bé không ăn hết bởi vi trùng rất dễ sinh sôi trong sữa pha sẵn. Nếu bạn đi ra ngoài trong ngày, cách an toàn nhất là bạn nên trữ nước sôi trong bình giữ nhiệt và chia lượng sữa bột cần thiết trong dụng cụ chia sữa. Khi cần uống mới pha thành hỗn hợp sữa mới. 

Hãy kiểm tra thời hạn sử dụng trên vỏ hộp để đảm bảo rằng sữa không bị hỏng.

Không ép con uống hết bình sữa

Đừng cố gắng để cho em bé uống hết bình nếu con có dấu hiệu muốn dừng lại, vì điều này dẫn đến tăng cân quá mức với những bé đã có cân nặng chuẩn. Còn với những bé biếng ăn thì càng ép sẽ càng khiến trẻ biếng ăn hơn.

Thanh Tú H+ (Theo Todaysparent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ