Cách chọn tinh dầu tốt, chất lượng cao, đúng nhu cầu

Một trong những bước quan trọng nhất của liệu pháp mùi hương là lựa chọn tinh dầu tốt

Đọc ngay nếu muốn trị sẹo, làm mờ sẹo hiệu quả bằng tinh dầu

11 loại tinh dầu giúp vết thương trên da nhanh lành, không để lại sẹo

6 loại tinh dầu giúp phòng tránh sốc nhiệt mùa Hè

Trồng cây gì, dùng tinh dầu nào để đuổi muỗi?

Tinh dầu được chiết xuất từ nhiều bộ phận khác nhau của cây (như hoa, lá và rễ). Tinh dầu tác động đến hệ thần kinh, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất cũng như tinh thần. Ví dụ, tinh dầu oải hương giúp làm dịu căng thẳng, lo lắng và giúp ngủ ngon hơn; Tinh dầu bạc hà làm giảm đau đầu và nhiều cơn đau khác. 

Tinh dầu được chiết xuất từ nhiều bộ phận khác nhau của cây

Cách chọn tinh dầu tốt, chất lượng cao 

- Hãy xem giá: Để tạo ra tinh dầu, đòi hỏi lượng nguyên liệu rất lớn. Ví dụ, để tạo ra 450ml tinh dầu hoa hồng, các nhà sản xuất có thể phải sử dụng hơn 4,5kg cánh hoa hồng. Vì lý do này, nếu thấy tinh dầu nào đó có giá rẻ, rất có thể nó đã được pha loãng với các thành phần rẻ hơn.

- Hãy xem danh sách thành phần: Để không mua phải sản phẩm đã bị pha loãng, bạn nên xem danh sách thành phần các chất pha loãng như: Dầu hạnh nhân ngọt hoặc dầu hạt nho.

Bạn nên tránh các sản phẩm có chứa hóa chất tổng hợp, bởi chúng có thể gây hại cho súc khỏe. Hãy nhớ rằng, thành phần của sản phẩm chỉ nên chứa các loại tinh dầu đặc trưng.

- Hãy kiểm tra tên tiếng Latin: Mỗi loại tinh dầu có tính chất đặc trưng. Ví dụ, tinh dầu hoa cúc Đức (Matricaria chamomilla) giúp chống viêm, trong khi tinh dầu hoa cúc La Mã (Arthemis nobilis hoặc Chamaemelum nobile) thường được sử dụng để làm giảm lo lắng hoặc tăng cường tâm trạng. Để chọn được loại tinh dầu đúng nhu cầu, hãy kiểm tra tên tiếng Latin của tinh dầu đó. 

- Hãy để ý chai/lọ: Đựng tinh dầu bằng chai nhựa sẽ làm giảm chất lượng tinh dầu. Khi mua tinh dầu, hãy chọn sản phẩm được đựng bằng chai/lọ thủy tinh màu xanh đậm hoặc màu hổ phách (màu tối giúp bảo vệ tinh dầu tránh khỏi tác hại của tia cực tím từ ánh sáng mặt trời). 

Muốn chọn tinh dầu tốt, nên chọn sản phẩm đựng bằng lọ có màu tối

Có nên mua tinh dầu hữu cơ? 

Để bảo vệ sức khỏe, việc sử dụng tinh dầu được chiết xuất từ thực vật không sử dụng thuốc trừ sâu, hóa chất độc hại, là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia hương liệu cũng lựa chọn các loại tinh dầu tự nhiên, được chiết xuất từ các loài thực vật hoang dã. 

Tránh dùng các sản phẩm có thuốc trừ sâu không chỉ tốt cho sức khỏe của bạn mà còn giúp chống ô nhiễm và các tác động môi trường khác. 

Vân Anh H+ (Theo verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp