Cách giúp trẻ thông minh hơn: Hãy nói chuyện nhiều hơn

Nói chuyện với con sẽ giúp bé thông minh hơn

Mẹ không cần xuất chúng vẫn giúp con thông minh hơn nhờ làm điều này

8 trí thông minh của trẻ: Con bạn có trí thông minh nào?

Không ăn cá có bị kém thông minh?

5 cách giúp bé thông minh từ trong bụng mẹ

Ảnh hưởng đến các kỹ năng phi ngôn ngữ

Các nhà nghiên cứu từ Đại học York (Mỹ) đã phát hiện ra rằng số lượng từ mà một đứa trẻ nghe được không chỉ cải thiện vốn từ vựng và phát triển ngôn ngữ, mà nó còn có thể góp phần phát triển các khả năng phi ngôn ngữ như lý luận, hiểu số và nhận thức hình dạng. 

Nhà nghiên cứu về bệnh học ngôn ngữ nói Sara Piekarski ở Tucson, Arizona cho biết: Khi bố mẹ nói chuyện nhiều hơn với trẻ sẽ định hình cách chúng hiểu, nhìn và sử dụng ngôn ngữ. Không chỉ về ngôn từ, tiến sỹ Dipesh Navsaria thuộc Học viện Nhi khoa Mỹ còn cho rằng, sự tương tác phi ngôn ngữ cũng rất quan trọng. Nếu trẻ có cha mẹ bị câm, họ vẫn có những tương tác tích cực về mặt phát triển với con cái. Việc thiếu ngôn ngữ nói không kìm hãm sự phát triển của trẻ. 

Nói chuyện và tương tác tích cực sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn

Tập trung vào các tương tác tích cực

Có rất nhiều nghiên cứu về tầm quan trọng của các tương tác giữa cha mẹ và con cái đối với sự phát triển nhận thức và hành vi. Việc nuôi dạy con tích cực (cha mẹ phản ứng nhanh và khuyến khích sự khám phá, thể hiện của trẻ) có liên quan đến việc ít có dấu hiệu bồn chồn, hung hăng và không nghe lời của trẻ. Khi cha mẹ khuyến khích con cái khám phá và thể hiện bản thân, trẻ sẽ cảm thấy được lắng nghe, hiểu rằng chúng có khả năng tác động đến sự chú ý của người khác theo cách tích cực.

Tương tác qua lại giữa cha mẹ và con cái

Các nhà nghiên cứu cho rằng, cha mẹ nên nói chuyện với con cái theo bất kỳ cách nào, miễn là cảm thấy thoải mái và tự nhiên. Đừng quá lo lắng về việc này. Nhà nghiên cứu Piekarski gợi ý, bạn có thể kể lại cuộc sống của bạn. Nó có thể mệt mỏi và kích thích quá mức, nhưng việc mô tả thế giới xung quanh, hỏi những câu hỏi mở, đọc sách và đặt câu hỏi về những gì bạn thấy sẽ làm tăng sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. 

Nói chuyện với em bé mà không mong đợi một phản ứng nào có thể tự nhiên hơn. Bạn cũng sẽ bắt đầu nhận ra các dấu hiệu của sự tham gia từ người bạn bé nhỏ của mình, ngay cả khi bé chưa thể giao tiếp bằng lời. 

Tương tác trực tiếp giữa cha mẹ và con cái có lợi hơn rất nhiều so với việc trẻ nghe từ tivi hay điện thoại thông minh. Các nhà nghiên cứu khuyến khích các bậc cha mẹ nên đặt câu hỏi và cho trẻ có cơ hội trả lời. Những điều này làm cho trẻ chú ý đến môi trường sống của chúng, bày tỏ những gì chúng đang cảm thấy, đồng thời sẽ phát triển ngôn ngữ, trí thông minh của trẻ. 

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ