4 bước đơn giản giúp giải tỏa stress

Thiền định là một trong những kỹ thuật giúp thư giãn và kiểm soát stress

Đừng để stress làm bạn nhanh già

Giảm căng thẳng, lo âu bằng 4 bài tập thở nhanh gọn

9 loại thảo dược giúp giảm căng thẳng, stress

Căng thẳng, stress ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng như thế nào?

Tập thể dục

Các hình thức tập luyện như đi bộ, đạp xe hoặc khiêu vũ là biện pháp hữu hiệu để giải tỏa stress. Vận động khiến não bộ tiết ra endorphin, hormone giúp giảm cảm giác tiêu cực như áp lực, đau đớn. Ngoài ra, tập thể dục thể thao còn giúp kiểm soát nồng độ các hormone căng thẳng như cortisol và adrenaline.

Chơi thể thao không chỉ giải tỏa căng thẳng nhất thời mà còn giúp bạn làm chủ stress trong công việc. Bạn nên tìm ra hình thức vận động phù hợp với sở thích để không có cảm giác ép buộc. Các chuyên gia khuyến khích vận động từ 75-150 phút/tuần tùy theo cường độ luyện tập. Nếu bạn là người mới bắt đầu thói quen tập luyện, hãy thử đi bộ 3 lần/tuần trong vòng 10-20 phút.

Kỹ thuật thư giãn giảm stress

Một số biện pháp thư giãn đơn giản và phổ biến là bài tập hít thở sâu, thiền định và yoga. Bạn có thể hít thở sâu hoặc thiền định khi cảm thấy áp lực và thiếu năng lượng ở nơi làm việc.

Khi gặp stress, hơi thở thường trở nên gấp gáp, khiến tim đập nhanh. Một số người lại có thói quen nhịn thở khi bị căng thẳng, lo âu. Để giải tỏa stress, hãy thử kỹ thuật thở 4-7-8: hít vào trong 4 giây, giữ hơi thở trong 7 giây và thở ra thật sâu trong 8 giây.

Đảm bảo ngủ đủ giấc

Học tập, làm việc khi thiếu ngủ không chỉ giảm hiệu suất của bạn mà còn có thể khiến tình trạng stress trầm trọng hơn. Để cải thiện giấc ngủ, bạn có thể thực hiện các gợi ý sau:

- Tạo thói quen đi ngủ và thức giấc đúng giờ, giúp cơ thể hình thành nhịp sinh học một cách tự nhiên.

- Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử khi đã nằm lên giường. Bạn nên đặt một giờ cụ thể vào buổi tối để tắt điện thoại, tivi.

- Thay vì sử dụng các thiết bị công nghệ, bạn hãy thực hiện những biện pháp thư giãn nhẹ nhàng trước giờ ngủ như đọc sách, nghe nhạc, uống trà để làm dịu tâm trí.

Ăn uống khoa học

Chế độ dinh dưỡng là chìa khóa kiểm soát căng thẳng trong cuộc sống. Thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh sẽ khiến tình trạng stress kéo dài trở nên tồi tệ hơn. Trong thời gian gặp nhiều áp lực, căng thẳng khi đi học, đi làm, bạn nên ưu tiên những nhóm thực phẩm sau:

- Thực phẩm giàu vitamin C giúp điều hòa huyết áp và nồng độ cortisol trong máu. Vitamin C có nhiều trong ớt chuông, trái cây họ cam chanh, bông cải xanh, súp lơ trắng.

Thực phẩm giàu vitamin C giúp bạn chống chọi với stress hiệu quả hơn

- Carbohydrate phức tạp hỗ trợ cơ thể sản xuất serotonin, hormone giúp cải thiện tâm trạng và tạo ra cảm giác hạnh phúc. Carbohydrate phức tạp có trong ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả và các loại rau củ.

- Magne giúp đẩy lùi hiện tượng đau đầu, mệt mỏi do stress. Vi chất này cũng giúp cải thiện giấc ngủ. Nguồn magne dồi dào là rau chân vịt, cá hồi và đậu nành.

- Omega-3 trong các loại cá béo và hạt hạch giúp ngặn chặn hormone căng thẳng tăng cao.

Bên cạnh việc bổ sung thực phẩm giúp giảm stress, bạn nên hạn chế chất kích thích như cà phê, đồ uống có cồn và đường.

Quỳnh Trang H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp