Hạn chế nấu chín kỹ những thực phẩm này

Chất allicin trong tỏi sống tạo hương vị cay nồng

Mầm ung thư ở khắp mọi nơi

Vì sao người bị viêm ruột nên hạn chế ăn đồ chiên rán?

Cải thiện thị lực, ngăn ngừa thiếu máu bằng ớt chuông đỏ

4 lý do vì sao bạn nên ăn ớt chuông nhiều hơn

Chanh và ớt chuông đỏ 

Chanh và ớt chuông đỏ là nguồn vitamin C dồi dào. Vitamin C phân giải ở 30 độ C, đồng thời nhạy cảm với ánh sáng, nhiệt độ và không khí.

Vì lí do đó, bạn chỉ nên thêm chanh vào món ăn sau khi đã tắt lửa và trình bày món ăn ra đĩa. Ở những nước nhiệt đới như Việt Nam, vào mùa hè chanh nên được bảo quản trong tủ lạnh để không hao phí lượng vitamin C trong trái cây này.

Salad giàu vitamin C từ xoài, ớt chuông và nước cốt chanh

Ớt chuông hay ớt ngọt giàu chất dinh dưỡng nhất khi ăn sống, chế biến thành salad hoặc xào sơ. Bạn nên chọn mua ớt hữu cơ và rửa sạch trước khi sử dụng. Nguồn vitamin C trong ớt chuông có lợi cho hệ miễn dịch.

Tỏi

Tỏi là gia vị chứa nhiều vitamin B và C. Hai vi chất này có thể tan trong nước, do đó bạn nên thêm tỏi ở bước cuối cùng khi nấu các món nước như soup để giữ được nhiều dưỡng chất.

Ngoài ra, tỏi còn chứa allicin, một hợp chất mang mùi đặc trưng và có nhiều lợi ích như tăng cường miễn dịch, tốt cho xương và hỗ trợ thải độc. Allicin hình thành khi tép tỏi được đập dập và tiếp xúc với không khí. Nấu tỏi ngay lập tức sẽ ảnh hưởng đến quá trình tạo ra allicin. Bạn nên đập hoặc nghiền tỏi, để ngoài không khí vài phút trước khi phi thơm hay thêm vào món ăn.

Cacao

Trong cacao có nhiều tryptophanphenylethylamine (PEA), hai chất hóa học rất dễ bay hơi do nhiệt độ cao. Một số phương pháp rang xay hạt cacao ở 150 độ C khiến bột cacao mất nhiều dinh dưỡng và chất chống oxy hóa.

Các sản phẩm từ hạt cacao chứa tryptophan và phenylethylamine

Tryptophan và PEA có tác dụng tích cực với cảm xúc và tâm trạng. Tryptophan là tiền chất tạo ra serotonin và melatonin, hai hormone giúp điều hòa tâm trạng và giấc ngủ của con người. Các loại quả hạch và đậu chứa nhiều tryptophan không kém thực phẩm có nguồn gốc động vật. 

Bạn nên hạn chế dùng bột cacao để nướng bánh và nên pha cacao ở nhiệt độ vừa phải.

Khoai tây 

Hạn chế chiên, rán khoai tây ở nhiệt độ cao

Khoai tây chiên là món ăn vặt cả trẻ em và người lớn ưa thích. Tuy nhiên, khi chiên xào ở nhiệt độ cao, tinh bột trong khoai tây cũng như nhiều thực phẩm khác sinh ra acrylamide, một chất gây ung thư

Cách chế biến khoai tây an toàn là dùng dầu có điểm bốc khói cao, như dầu quả bơ. Điểm bốc khói là nhiệt độ dầu bắt đầu biến chất, giải phóng các gốc tự do có hại cho sức khỏe.

Bạn cũng nên điều chỉnh lửa để nhiệt độ không vượt quá điểm bốc khói. Khi đó, bạn sẽ giữ lại nhiều chất chống oxy hóa trong món ăn và hạn chế được những chất gây ung thư trong rau củ.

Quỳnh Trang H+ (Theo The Beet)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng