Cơm ngũ cốc Hàn Quốc: Cách nấu cơm lạ mà quen

Cơm ngũ cốc không chỉ có màu sắc hấp dẫn mà còn giàu dinh dưỡng

Mâm cơm cuối tuần với 4 món đậm đà đưa cơm

Có cần bỏ ăn cơm nếu muốn giảm cân?

Vì sao gạo lứt giúp giảm cân?

Hạt kê - món ăn giúp sống lâu

Cơm ngũ cốc trong ẩm thực xứ kim chi

Giống như nhiều quốc gia châu Á khác, bữa cơm của người Hàn Quốc thường có cơm trắng. Tuy nhiên, trong những dịp đặc biệt như ngày Rằm tháng Giêng, người ta sẽ nấu một món cơm đặc biệt, có màu sắc lạ mắt. Đó là cơm ngũ cốc (được gọi là ogokbap hoặc japgokbap) được nấu từ nhiều loại ngũ cốc và hạt họ đậu như hạt kê, đậu đen, đậu đỏ, cao lương (còn gọi là hạt bo bo).

Trước đây, người Hàn Quốc phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng sau những tháng mùa Đông lạnh giá, khi thực phẩm trở nên khan hiếm. Vì thế, vào ngày Rằm đầu tiên của năm mới, họ sẽ ăn cơm ngũ cốc để bổ sung năng lượng, dinh dưỡng cho cơ thể.

Khi nhận ra cơm trộn từ nhiều loại ngũ cốc và hạt khác nhau mang lại giá trị dinh dưỡng cao hơn, người Hàn có thói quen sử dụng chúng trong bữa ăn hằng ngày.

Cơm ngũ cốc là món ăn truyền thống trong ngày Rằm tháng Giêng của người Hàn Quốc

Có thể nói, món cơm ngũ cốc gần giống với món “cơm độn” dân dã ở Việt Nam. Việc sử dụng đa dạng ngũ cốc có thể bổ sung thêm chất xơ và carbohydrate phức tạp cho món cơm trắng. Đặc biệt, trong các loại đậu còn chứa nhiều protein và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Ngày nay, nhiều người sử dụng cơm ngũ cốc thay thế hẳn cơm trắng khi xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh.

Cách chế biến cơm ngũ cốc

Ở Hàn Quốc, cơm ngũ cốc gồm thường được nấu từ gạo trắng với một số loại hạt giàu dinh dưỡng như lúa mạch, gạo lứt, hạt kê, hạt họ đậu… Bát cơm màu tím lạ mắt thường xuất hiện trong các chương trình ẩm thực xứ kim chi thường được kết hợp giữa gạo trắng và gạo nếp cẩm.

Các loại hạt này cần được ngâm trong nước trước khi nấu để nở, chín mềm khi nấu cùng gạo. Việc nấu cơm ngũ cốc cũng trở nên đơn giản hơn nhiều khi bạn sử dụng nồi cơm điện (đặc biệt là nồi cơm đa năng).

Một số siêu thị, cửa hàng thực phẩm có bán các loại ngũ cốc đã được trộn theo công thức, tỷ lệ cố định. Tuy nhiên, nếu bạn không thể tìm mua được nguyên liệu trộn sẵn, hãy tự chuẩn bị nguyên liệu theo hướng dẫn sau đây.

Nguyên liệu:

- 1 cốc gạo tẻ (có thể dùng gạo nếp thông thường để cơm có độ kết dính).

- 1 cốc gạo lứt.

- 1 cốc hạt đậu (tùy theo sở thích, bạn có thể dùng đậu đen, đậu đỏ, đậu Hà Lan…)

- 3 cốc nước.

Cách chế biến:

Gạo cần được vo sạch, trong khi các loại hạt đậu nên được ngâm qua đêm

- Hạt họ đậu rửa sạch, ngâm ngập nước qua đêm. Biện pháp này giúp giảm hàm lượng acid phytic trong đậu, đồng thời khiến đậu nhanh chín mềm khi nấu cùng gạo, dễ tiêu hóa hơn.

- Gạo lứt cứng hơn gạo trắng, bạn có thể ngâm gạo lứt trước khi nấu khoảng 30 phút để cơm chín đều.

- Vớt đậu ra cho ráo nước. Trộn đều gạo đã vo sạch và đậu vào nồi cơm điện, thêm nước rồi nấu như cơm trắng thông thường. Lưu ý, tùy vào loại gạo và đậu mà gia đình bạn sử dụng, lượng nước có thể khác nhau. Hãy gia giảm sau mỗi lần nấu đến khi bạn tìm ra công thức vừa ý.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng