Mẹo sử dụng kem chống nắng đem lại hiệu quả cao

Tia cực tím ở mức gây hại rất cao cho sức khỏe trong 3 ngày tới

Mẹo dùng kem chống nắng trong những ngày trời nắng hanh

6 điều bạn nên nắm rõ trước khi sử dụng kem chống nắng

Da dầu dễ nổi mụn chọn kem chống nắng nào cho phù hợp?

Tất cả những gì bạn cần biết về kem chống nắng

Chọn kem chống nắng quang phổ rộng

UVA và UVB là 2 loại tia cực tím có thể xuyên qua bầu khí quyển, ảnh hưởng đến làn da của còn ngươi. Trong khi UVB gây đỏ rát, cháy nắng, UVA là tác nhân dẫn tới tình trạng lão hóa sớm, tăng sắc tố da và làm tăng nguy cơ ung thư da.

Thuật ngữ kem chống nắng “quang phổ rộng” (broad spectrum) dùng để mô tả kem chống nắng có thể bảo vệ cả tia UVA và UVB. Bạn nên chọn kem chống nắng có cả 2 thông số SPF và PA trên bao bì sản phẩm.

Ưu tiên kem chống nắng không chứa cồn (alcohol)

Cồn trong mỹ phẩm thường tồn tại dưới 2 dạng cồn béo (fatty alcohol) và cồn khô (drying alcohol). Cồn béo được sử dụng như chất nhũ hóa, giúp làn da mềm và duy trì độ ẩm.

Trái lại, cồn khô như ethanol, alcohol denat thường được thêm vào kem chống nắng để sản phẩm khô nhanh và giúp kiểm soát dầu nhờn trên da. Tuy nhiên, cồn khô có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da, khiến da khô căng, khó chịu, thậm chí bị kích ứng. Nếu bạn là người sở hữu làn da khô, nhạy cảm, hãy tránh những sản phẩm chống nắng có chứa cồn khô.

Đừng tiết kiệm kem chống nắng

Sử dụng lượng kem chống nắng đủ cho toàn khuôn mặt

Theo các chuyên gia da liễu, để đạt được hiệu quả chống nắng trên bao bì, bạn cần sử dụng khoảng 2mg sản phẩm cho mỗi cm2 trên da. Do đó, khi thoa kem chống nắng lên toàn bộ khuôn mặt, bạn cần sử dụng lượng kem bằng khoảng 2 đốt ngón tay. 

Với chống nắng dạng xịt, bạn cần phun sản phẩm lên da đến khi xuất hiện một lớp bóng đều trên bề mặt.

Một số bộ phận dễ bắt nắng

Bạn cần bảo vệ da đầu và đôi môi khỏi tác động của tia UV

Ung thư da có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào, ngay cả khi chúng không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Một số vùng trên cơ thể thường bị "bỏ quên" trong bước thoa kem chống nắng gồm: tai, gáy, quanh mắt, mu bàn tay và bàn chân.

Da đầu và môi là 2 bộ phận có thể bắt nắng, tuy nhiên lại khó bảo vệ bằng kem chống nắng thông thường. Bạn cần thường xuyên đội mũ, đeo khẩu trang kín khi di chuyển ngoài trời nắng. Một số sản phẩm son dưỡng môi có tích hợp thành phần chống nắng với SPF15 đã có thể bảo vệ vùng da nhạy cảm này khỏi tia UV.

Thoa kem trước khi ra ngoài

Cơ chế kem chống nắng hóa học khác kem chống nắng vật lý

Kem chống nắng hóa học cần thời gian thẩm thấu vào da để đem lại hiệu quả bảo vệ tốt nhất. Do đó, bạn cần thoa các sản phẩm chống nắng hóa học lên da khoảng 30 phút trước khi ra ngoài.

Với kem chống nắng vật lý, bạn có thể thoa kem ngay trước khi ra ngoài mà không cần chờ đợi quá lâu. Tuy nhiên, sau 2 tiếng hoặc sau khi bơi, đổ mồ hôi, đừng quên thoa lại kem để bảo vệ làn da trước tia UV.

Cách dùng kem chống nắng khi trang điểm

Bạn không nên phụ thuộc hoàn toàn vào kem dưỡng ẩm, kem nền trang điểm có chỉ số SPF. Những sản phẩm này chỉ có thể bảo vệ làn da khỏi tia UVB ở mức độ yếu, không thể chống lại tia UVA.

Để đạt hiệu quả bảo vệ làn da tối ưu, bạn nên thêm kem chống nắng vào chu trình chăm sóc da hàng ngày theo thứ tự sau: Dưỡng ẩm – Kem chống nắng – Trang điểm.

Quỳnh Trang H+ (Theo Good House Keeping)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp