Làm thế nào để tăng cân tự nhiên và an toàn?

Cải thiện chế độ ăn là biện pháp tăng cân lành mạnh cho người gầy

6 loại trái cây sấy giúp bạn tăng cân lành mạnh

8 thực phẩm ăn vào là giúp bạn tăng cân an toàn

Người gầy có nên ăn ít calorie?

Như thế nào là gầy và những bệnh người gầy dễ mắc?

Một người được coi là thiếu cân khi chỉ số khối cơ thể BMI thấp hơn 18.5. Trọng lượng cơ thể quá thấp có thể báo động nhiều vấn đề sức khỏe như thiếu máu do thiếu sắt, suy giảm hệ miễn dịch, giảm khả năng sinh sản.

Biện pháp tăng cân lý tưởng và lành mạnh nhất là thông qua chế độ ăn uống. Bạn cần tính toán các chất dinh dưỡng có trong chế độ ăn hàng ngày, đồng thời bổ sung những thực phẩm giàu năng lượng thay vì thực phẩm nhiều đường hoặc chất béo.

Với những người sụt cân không rõ nguyên nhân, hay sụt cân vì các bệnh lý như cường giáp, bệnh viêm ruột, bạn cần tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Tình trạng sụt cân quá nhanh có thể dẫn tới mất các khối cơ, khiến cơ thể gầy gò, ốm yếu và xanh xao.

Để tăng cân, cơ thể bạn cần nạp nhiều calorie hơn lượng calorie đốt cháy trong các hoạt động hàng ngày. Các chuyên gia cho rằng, tăng thêm 300-500 calorie trong chế độ ăn hàng ngày giúp bạn tăng cân an toàn. Dưới đây là các biện pháp tăng cân an toàn, không dùng đến thực phẩm chức năng hay thuốc tăng cân:

Ăn khẩu phần lớn hơn

Nếu bạn có sức ăn tốt, bạn có thể thêm 1 phần ngũ cốc vào bữa sáng. Bạn cũng có thể thêm nhiều cơm và thức ăn hơn bình thường vào bữa trưa, bữa tối. Biện pháp tăng lượng calorie trong chế độ ăn hàng ngày giúp bạn tăng cân đều đặn.

Ăn ít và ăn thường xuyên

Nếu bạn chưa thể ngay lập tức tăng khẩu phần ăn, hãy chọn phương pháp tăng số lượng bữa ăn trong ngày. Giữa các bữa chính, bạn có thể ăn thêm các bữa phụ với lượng thức ăn vừa phải. Bạn có thể xây dựng những bữa nhẹ cách nhau 2-3 tiếng, để cải thiện giá trị dinh dưỡng hàng ngày và tăng cân một cách tự nhiên.

Thêm những thực phẩm giàu năng lượng

Hoa quả sấy giàu năng lượng, giúp người gầy tăng cân đều đặn

Những thực phẩm giàu năng lượng dành cho người gầy là các loại hạt, hoa quả sấy khô, bánh yến mạch, sữa chua. Không chỉ giàu năng lượng, nhóm thực phẩm này còn chứa nhiều protein, vitamin và vi chất như calci và sắt. Đây là những chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe.

Đồ uống bổ dưỡng dành cho người gầy

Đồ uống cũng là nguồn calorie cần thiết trong chế độ ăn của người muốn tăng cân. Thay vì uống nước, bạn có thể thử sữa, đồ uống thêm sữa, nước hoa quả và sinh tố. Nếu muốn tăng cân nhanh và an toàn, bạn nên sử dụng các sản phẩm từ sữa nguyên kem thay vì sữa tách béo (sữa ít béo).

Ăn phô mai

Phô mai là chế phẩm từ sữa thích hợp cho người gầy muốn tăng cân

Phô mai là thực phẩm giàu dinh dưỡng và thích hợp cho chế độ ăn tăng cân. 30g phô mai cung cấp 125 calorie và 8g protein. Bạn có thể thêm phô mai vào các món soup hoặc ăn kèm bánh mì.

Thêm các chất béo có lợi cho sức khỏe

Chất béo là nguồn calorie dồi dào, cần thiết cho chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng. Để tăng cân an toàn, bạn nên sử dụng thực phẩm giàu chất béo như cá béo (cá hồi, cá thu, cá mòi), quả olive, quả bơ, hạt hạch và dầu thực vật.

Nếu muốn tăng cân và tăng cơ bắp, bạn nên kết hợp chế độ ăn giàu protein với chế độ luyện tập thể lực. Các chuyên gia khuyên rằng, tập luyện 150 phút/tuần ở cường độ trung bình giúp cải thiện cơ bắp, ngăn ngừa tình trạng mất các khối cơ. Các bài tập thích hợp với người gầy muốn tăng cân là yoga, cử tạ hoặc tập thể hình kết hợp nhiều động tác.

Quỳnh Trang H+ (Theo News24)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp