Mách cha mẹ cách trị chứng đau nửa đầu cho trẻ tại nhà

Đau nửa đầu ảnh hưởng nhiều đến kết quả học tập của trẻ

6 dấu hiệu cảnh báo nhược thị ở trẻ em

7 dấu hiệu bất thường ở móng tay không nên xem thường

Bảo vệ trẻ khỏi bệnh tay chân miệng trong mùa nóng

Lựa chọn thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch cho trẻ mùa dịch

Theo công bố của Quỹ Nghiên cứu Đau nửa đầu (Migraine Research Foundation), chứng đau nửa đầu ảnh hưởng đến 10% trẻ em trong độ tuổi đi học và 28% thanh thiếu niên. Mặc dù chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh cho trẻ, nhưng có thể là sự kết hợp của các yếu tố di truyền và môi trường. Các triệu chứng của nó có thể bao gồm đau đầu kèm theo buồn nôn, nôn, chóng mặt, nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh, cũng có thể kèm đau bụng và thay đổi tâm trạng.

Sau khi thực hiện các bài kiểm tra liên quan, bác sỹ sẽ lựa chọn hướng xử lý tốt nhất. Tuy nhiên, hiện nay rất ít loại thuốc được chấp thuận sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu ở trẻ. Nếu nguyên nhân không quá nghiêm trọng, cha mẹ có thể kết hợp sử dụng một số biện pháp tự nhiên được gợi ý dưới đây tại nhà giúp giảm cơn đau đầu nhanh chóng cho trẻ.

Tinh dầu bạc hà

Các nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng tinh dầu bạc hà trong liệu pháp hương thơm có tác dụng giảm chứng đau đầu. Ngoài ra nó còn được phát hiện có tác dụng tích cực trong việc kiểm soát cảm giác buồn nôn và khó chịu.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Frontiers in Neurology cho thấy một thành phần hoạt động chính trong tinh dầu bạc hà là menthol có thể làm giảm cường độ của chứng đau nửa đầu cấp tính sau 2 giờ.

Cha mẹ cần pha loãng tinh dầu bạc hà trước khi dùng cho trẻ

Cách thực hiện:

- Bạn trộn 10 giọt tinh dầu bạc hà với 5gr dầu dừa. Nếu không có dầu dừa, bạn có thể sử dụng dầu hạnh nhân hoặc dầu ô liu.

- Sau khi trộn đều, dùng hỗn hợp này để xoa bóp nhẹ nhàng vùng thái dương, trán và sau gáy (có thể vùng bụng trên và cổ tay) của trẻ. Tránh để hỗn hợp tiếp xúc vùng gần mắt bởi có thể gây kích ứng.

Cha mẹ lặp lại phương pháp này 2-3 lần/ngày cho đến khi triệu chứng thuyên giảm.

Hoa cúc la mã

Cha mẹ có thể sử dụng cả hoa cúc la mã và tinh dầu của nó như một biện pháp tự nhiên cho chứng đau nửa đầu ở trẻ em. Biện pháp này không chỉ làm giảm cường độ cơn đau đầu mà còn làm giảm đau bụng, lo lắng và khó ngủ.

Cách thực hiện:

- Bạn cho 15gr hoa cúc la mã khô vào 250ml nước đun sôi. Sau 10 phút, lọc bỏ bã lấy nước cho con uống.

- Bên cạnh đó, cha mẹ có thể cho 10 giọt tinh dầu hoa cúc vào bát nước sôi và để trẻ ngửi hương tinh dầu này. Cha mẹ cần đặc biệt cẩn trọng cách này để tránh bị bỏng.

Áp dụng cách này 2-3 lần/ngày.

Bổ sung magne

Đau nửa đầu có thể là biểu hiện lâm sàng của tình trạng thiếu magne. Khoáng chất thiết yếu này đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm kiểm soát glucose và dẫn truyền thần kinh.

Các bằng chứng khoa học đã xác định việc bổ sung magne có thể giảm mức độ nghiêm trọng của cơn đau nửa đầu. Tuy nhiên, việc sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung magne phải được thực hiện dưới sự giám sát của bác sỹ. Bên cạnh đó, cha mẹ có thể bổ sung magne cho con qua các thực phẩm như các loại rau lá xanh, đậu, hạt và quả hạch, ngũ cốc…

Chườm lạnh

Chườm lạnh là biện pháp làm giảm đau tạm thời bởi nó làm chậm quá trình dẫn truyền thần kinh và co mạch máu.

Cách thực hiện:

- Cha mẹ bọc viên đá vào khăn sạch và chườm lên vùng đầu hoặc cổ của trẻ kết hợp xoa bóp trong 2-3 phút. Sau đó nghỉ 2 phút và lặp lại.

Áp dụng cách này 2 lần/ngày cho đến khi trẻ cảm thấy tốt hơn.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Steptohealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ