Trẻ bị nẻ má, mẹ phải làm thế nào?

Nẻ má là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ vào mùa lạnh

Lời khuyên giúp làn da khỏe mạnh hơn trong mùa Đông

6 thực phẩm giúp bạn có làn da mềm mịn, rạng rỡ trong mùa hanh khô

Trị da khô, nứt nẻ với 5 loại kem dưỡng ẩm tự chế

Phải làm sao để kiểm soát bệnh vảy nến thể mảng?

Làn da của trẻ sơ sinh khá mỏng và nhạy cảm nên dễ bị khô trong mùa Đông miền Bắc với thời tiết hanh khô thường thấy. Hai má của con đỏ ửng lên như quả cà chua, da khô và đóng vảy không chỉ khiến trẻ khó chịu mà còn làm bố mẹ lo lắng. Để giúp các mẹ giải tỏa nỗi lo lắng và cho trẻ có làn da khỏe mạnh vào mùa Đông này, dưới đây là những cách chăm sóc da tự nhiên mẹ có thể áp dụng.

1. Trị nẻ bằng dầu dừa

Dầu dừa chứa nhiều acid lauric, chất béo cùng với nhiều thành phần khác có công dụng dưỡng ẩm, dưỡng da, diệt khuẩn và trị mụn, kháng viêm cực hiệu quả. Hơn nữa, dầu dừa sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông mà lại dễ dàng hấp thụ vào da. Mỗi ngày mẹ chỉ cần chấm một ít dầu dừa rồi xoa nhẹ lên hai má của trẻ trong khỏang 15 phút và rửa sạch với nước.

2. Mật ong chống khô nẻ da

Mật ong làm mềm mịn da nhanh chóng

Mật ong chứa rất nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên giúp nuôi dưỡng và giữ ẩm cho làn da. Chúng cũng giúp bảo vệ trẻ chống lại tia UV có hại trong ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, mật ong cũng là một chất giữ ẩm tự nhiên giúp điều hòa độ ẩm trong da để chống lại tình trạng khô, nẻ. Mẹ có thể lấy khoảng 3 thìa sữa tươi và 1 thìa mật ong hòa đều rồi bôi má trẻ trong 15-20 phút sau đó rửa sạch.

3. Làm mềm da bằng dầu olive

Dầu olive là “trợ thủ” đắc lực giúp làn da trẻ mịn màng và mềm mại. Loại dầu này có chứa acid lioleic, một acid béo thiết yếu và cần thiết cho sức khỏe tạo ra một hàng rào để giữ ẩm, nuôi dưỡng làn da mịn màng. Thêm vào đó, vitamin E trong dầu olive có thể vô hiệu hóa quá trình oxy hóa của các gốc tự do làm mỏng collagen, một trong những lý do phổ biến khiến da bị khô và tổn thương.

Trước khi bôi dầu olive lên da trẻ mẹ chỉ cần ngâm trong nước nóng từ 3-5 phút, sau đó lấy một lượng vừa đủ ra lòng bàn tay và xoa đều trên má trẻ, có thể xoa thêm ở tay, chân và những chỗ bị nứt nẻ nặng.

4. Trị nẻ bằng dưa chuột

Dưa chuột giúp giữ ẩm cho da

Dưa chuột rất dễ kiếm, giá thành rẻ, lại chứa rất nhiều các dưỡng chất tốt giúp đẹp da nên được ưu tiên chọn lựa. Dưa chuột chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B6, C, D, calci, kali… Đây đều là những chất tốt giúp làn da được mịn màng, se khít lỗ chân lông, da sáng đều màu. Đặc biệt, dưỡng chất từ loại quả này giúp dưỡng ẩm nên khắc phục tình trạng khô nứt rất hiệu quả.

Nếu trẻ bị nẻ mặt, mẹ chỉ cần cắt vài lát dưa chuột mỏng hoặc ép lấy nước dưa chuột bôi lên vùng da bị khô, nứt nẻ của trẻ. Để như vậy trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại bằng nước ấm, trẻ sẽ có làn da mềm mại.

5. Trị nẻ bằng dầu hạt hướng dương

Dầu hạt hướng dương chứa các dưỡng chất làm mềm tự nhiên, có khả năng cải thiện độ ẩm và giữ nước cho da một cách tối đa. Nhiều người thường sử dụng dầu hướng dương như một loại kem dưỡng hàng ngày thay thế các loại kem dưỡng trắng. Thậm chí, thành phần vitamin E trong loại dầu này còn nhiều hơn dầu hạnh nhân và bơ có tác dụng ngăn ngừa hình thành sẹo hiệu quả.

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ