Liệu những mùi hương dễ chịu có giúp bạn bỏ thuốc lá?

Bỏ thuốc lá có thể dễ dàng hơn với những mùi hương dễ chịu

Thuốc lá điện tử có thể gây hại nhiều hơn bạn tưởng

Tỷ lệ tử vong do đau tim giảm 12% nhờ ngừng hút thuốc lá

5 tác hại mọi người ít biết đến khi hút thuốc

Những điều đáng sợ mà khói thuốc lá gây ra với bà bầu và thai nhi

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh nghiêm trọng như ung thư phổi, đau tim, đột quỵ,… Những người hút thuốc lá thụ động cũng có nguy cơ mắc các bệnh này tương đương với người hút thuốc. 

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng ngửi những mùi hương dễ chịu như chocolate, vani hay bạc hà có thể giúp bạn thoát khỏi cảm giác thèm thuốc lá.

Mùi hương chocolate, chanh hay bạc hà giúp bạn giảm cơn thèm thuốc lá

Nghiên cứu ở Đại học Pittsburgh trên 232 người hút thuốc lá từ 18-55 tuổi cho thấy dấu hiệu khả quan từ biện pháp sử dụng mùi thơm để cai thuốc lá.

Các ứng viên được yêu cầu không hút thuốc trong vòng 8 giờ trước thí nghiệm, sau đó họ được yêu cầu châm một điếu thuốc, cầm trên tay và không hút, chấm trên thang điểm 100 độ thèm hút thuốc của họ. Sau đó, lần lượt các ứng viên được ngửi các mùi hương dễ chịu như chocolate, táo, bạc hà, chanh, vani, và chấm điểm cơn thèm thuốc lúc bấy giờ của họ.

Điểm số trung bình cơn thèm thuốc ngay sau khi châm là 82,13 điểm còn sau khi ngửi các mùi hương dễ chịu giảm gần 20 điểm. Thậm chí các nhà khoa học còn thử nghiệm các mùi khác không mấy dễ chịu và kết quả là cơn thèm thuốc vẫn giảm hơn 10 điểm.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng mùi hương dễ chịu có thể liên kết với những ký ức đẹp đẽ của mỗi người, đánh lạc hướng người hút thuốc khiến cho họ bớt cảm thấy thèm thuốc lá.

Hút thuốc lá thụ động cũng có nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo

Trong khi tỷ lệ hút thuốc đã giảm trong 50 năm qua, khoảng 40 triệu người Mỹ vẫn hút thuốc, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ.

Hầu hết những người hút thuốc muốn bỏ thuốc lá và ít nhất một nửa đã cố gắng trong năm qua, nhưng họ vẫn tái nghiện trong vòng hai tuần.

Nếu bạn cũng nằm trong số này, hãy thử ngửi những mùi hương dễ chịu gần gũi với bạn để bỏ thuốc đạt hiệu quả tốt hơn.

Trịnh Tây H+ (Theo dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp