9 thực phẩm nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe từ bên trong

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mái tóc

Dầu argan giúp ngăn ngừa tóc bạc sớm?

6 thực phẩm ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả

Cách làm mặt nạ dưỡng tóc từ dầu ô liu như thế nào?

Mách bạn cách giúp tóc nhanh dài và dày từ rau củ

Kích thích tóc mọc: sản phẩm từ sữa

Tóc được cấu thành từ protein, do đó bổ sung chất dinh dưỡng này cho cơ thể sẽ giúp tóc phát triển khỏe mạnh và nhanh dài hơn. Các loại phô mai và sữa chua cung cấp nguồn protein quan trọng như casein và whey cho chế độ ăn uống của bạn. 

Ngăn ngừa rụng tóc: cá béo

Các loại cá béo là nguồn acid béo omega-3 dồi dào, giúp làm chậm quá trình rụng tóc. Trong cá còn có hàm lượng đáng kể sắt và vitamin B12, hai vi chất có vai trò quan trọng với da và tóc con người. Cơ thể thiếu sắt không chỉ bị suy yếu hệ miễn dịch mà còn khiến tóc rụng nhiều.

Phụ nữ thiếu sắt có thể cải thiện khả năng hấp thu vi chất này bằng cách uống 1 ly nước cam vắt mỗi ngày.

Tóc thêm dày: ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho tóc như kẽm, các vitamin nhóm B và sắt. Kẽm tham gia vào quá trình điều hòa các hormone ảnh hưởng đến độ dày của tóc, do đó là yếu tố quyết định sức khỏe của mái tóc. 

Ngoài ngũ cốc, bạn có thể bổ sung vitamin B7 (biotin) từ các loại hạt hạch, gan động vật để tóc thêm dày và chắc khỏe.

Chống gàu: hạt óc chó

Muốn giảm gàu trên tóc, hãy ăn hạt óc chó thường xuyên

Hạt óc chó chứa selenium, vi chất có nhiệm vụ cải thiện sức khỏe da đầu, giảm hiện tượng khô và bong tróc. Kẽm trong hạt óc chó còn được chứng minh là có khả năng giảm gàu trên tóc.

Tạo độ bóng cho tóc: cà rốt

Cà rốt không chỉ tốt cho thị lực mà còn giúp tạo độ bồng bềnh, bóng mượt cho tóc. Vitamin A trong loại củ này giúp bạn duy trì lớp dầu tự nhiên trên tóc, nuôi dưỡng da đầu và tóc từ bên trong.

Những thực phẩm giàu vitamin A và các tiền chất vitamin A như carotenoid có thể giúp bảo vệ mái tóc trước tác hại của ánh nắng mặt trời. Do đó, bạn nên bổ sung cà rốt cũng như các loại rau quả có màu đỏ và vàng (ớt chuông, cam, cà chua) vào chế độ ăn hàng ngày.

Trị tóc khô xơ: rau lá xanh 

Rau có màu xanh đậm chứa nhiều dưỡng chất thực vật tốt cho tóc

Các loại rau lá xanh đậm như rau chân vịt, bông cải chứa nhiều vitamin A và C. Đây là hai dưỡng chất quan trọng với tóc, giúp da đầu tiết một lượng dầu vừa đủ để dưỡng tóc tự nhiên. Các loại dầu thực vật như dầu olive, dầu bơ và dầu hạt lanh cũng có nhiều lợi ích cho mái tóc khô xơ.

Tóc gãy giòn: thịt gia cầm

Chế độ dinh dưỡng thiếu protein có thể khiến tóc sợi dễ gãy giòn, nghiêm trọng hơn là ngả vàng. Các sản phẩm từ gia cầm như thịt gà, trứng cung cấp nguồn vitamin nhóm B và protein giúp duy trì các nang tóc khỏe mạnh.

Ngoài ra, trong lòng đỏ trứng còn chứa vitamin B7 (hay biotin). Vitamin B7 có tác dụng trong việc cải thiện kết cấu sợi tóc, giúp tóc chắc khỏe hơn.

Tóc thiếu sức sống: chuối

Thiếu vitamin B6 ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể, gây ra hiện tượng rụng tóc, tóc thưa và mỏng. Vitamin này còn có ảnh hưởng đến hồng cầu có nhiệm vụ nuôi dưỡng nang tóc, giúp sợi tóc phát triển bóng khỏe. Bạn nên ăn chuối, thịt lợn, đậu nành để bổ sung vitamin B6 cho cơ thể và mái tóc.

Tăng cường lưu thông máu: quế

Quế được sử dụng như dược liệu giúp cải thiện tuần hoàn, tăng cường lưu thông máu. Gia vị này giúp thúc đẩy máu lưu thông đến các nang tóc, đưa oxy và các chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng da đầu. Do đó, quế sẽ giúp bạn có mái tóc chắc khỏe hơn. 

Quỳnh Trang H+ (Theo Netdoctor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp