Mẹ đã biết cách chăm sóc trẻ đúng cách vào mùa Đông chưa?

Chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách để trẻ luôn khỏe mạnh

Mẹ cần lưu ý gì khi chăm sóc trẻ bị nẻ má?

Những điều mẹ cần biết khi chăm sóc trẻ sơ sinh 2 tuần tuổi

Chăm sóc trẻ tướt mọc răng như thế nào?

Chăm sóc trẻ bị bệnh hô hấp tại nhà

Giữ ấm cho trẻ

Khi chăm sóc trẻ vào mùa Đông, việc giúp con luôn được ấm áp đặc biệt rất quan trọng với các bà mẹ. Khả năng điều hoà thân nhiệt của các bé còn rất kém và bé không thể tự tăng nhiệt độ để giữ ấm cho bản thân vì vậy khi giữ ấm cho con, mẹ nên lưu ý “chăm sóc” kỹ vùng đầu, bởi đây là phần dễ bị mất nhiệt nhất. Mẹ có thể cho bé đội mũ, đeo bao tay, chân và mặc quần áo ấm cho con.

Không nên mặc quá nhiều quần áo vào mùa Đông cho trẻ

 Tuy nhiên, không nên mặc quá nhiều quần áo. Mặc áo quá dày hoặc chất liệu áo không thoáng khí có thể khiến con đổ mồ hôi. Nếu không được lau khô, mồ hôi sẽ thấm ngược vào cơ thể bé gây cảm lạnh, thậm chí có thể khiến bé bị viêm phổi.

Đối với trẻ lớn hơn, ngoài việc mặc áo ấm, cần lưu ý khi trẻ hoạt động nhiều, có ra mồ hôi nhiều thì phải dặn dò bé lau khô người trước khi tắm nước ấm.

Tắm đúng cách

Mùa Đông, thời tiết lạnh, vì thế không nhất thiết phải ngày nào cũng tắm cho trẻ. Trẻ em do không phải làm việc như người lớn nên cũng ít bị cáu bẩn hàng ngày, chỉ cần lau sạch cơ thể chúng với nước ấm và đặc biệt chú ý vệ sinh và lau khô phần nách, bẹn và phần phụ để bé luôn sạch sẽ. Một tuần bạn có thể tắm cho trẻ 2 - 3 lần.

Mẹ nên lựa chọn thời điểm thích hợp để tắm cho bé

 Thời điểm thích hợp để tắm cho bé: Buổi sáng tốt nhất là vào khoảng 9 - 10h30; Buổi chiều từ 14 - 16h; Tuyệt đối tránh tắm cho con vào buổi trưa (khoảng 11h - 13h), và buổi sáng sớm, chiều tối vì trẻ dễ bị cảm lạnh, hoặc bị lạnh ngấm sâu vào cơ thể mà sinh ốm.

Ăn uống đủ chất

Bổ sung các thực phẩm nhưu cà rốt, cà chua... giúp tăng cường sức đề kháng

Vào những ngày mùa Đông, cơ thể bé cần nhiều vitamin và các khoáng chất hơn để tăng sức đề kháng và chống lại các bệnh về đường hô hấp, vì vậy mẹ nên tăng cường các thực phẩm có tác dụng giữ nhiệt như: Cà rốt, cà chua, tôm, cua, cá hồi, gừng... giúp tăng sức đề kháng. Cho bé uống một chút sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp bé ngon giấc hơn. Tuyệt đối đừng để bé ôm bụng đói đi ngủ vì khi đói, thân nhiệt của bé sẽ giảm xuống đáng kể.

Tắm nắng

Mùa Đông mẹ nên cho bé tắm nắng đúng cách

Theo các nghiên cứu, vitamin D có trong ánh nắng mặt trời không chỉ giúp xương phát triển mạnh khỏe mà còn giúp bé duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Vào mùa lạnh, những ngày có nắng thường rất hiếm hoi, nên mẹ nhớ tranh thủ cho con tắm nắng vào buổi sáng và trước 10h. 

Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Sữa mẹ giúp trẻ tăng cường sức đề kháng

Trẻ sơ sinh với hệ miễn dịch chưa phát triển rất dễ trở thành mục tiêu tấn công của các loại vi khuẩn, nhất là trong mùa Đông, môi trường tuyệt vời để vi khuẩn sinh sôi. Chính vì vậy, mẹ nên chú ý tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ bằng nguồn sữa mẹ. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo, chứa nhiều kháng thể giúp cơ thể trẻ chống lại sự nhiễm trùng của các bệnh mùa Đông

Đối với những trẻ không bú mẹ, nên chú ý bổ sung vitamin và khoáng chất đầy đủ để giúp bé tăng sức đề kháng. Ngoài ra, mẹ cũng cần chú ý quan sát bé hàng ngày để phát hiện những biểu hiện bất thường của bé dù là nhỏ nhất.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ