Tại sao chế độ ăn Địa Trung Hải được đánh giá là chế độ ăn tốt nhất năm 2019?

Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư

6 lý do bạn nên áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải

Muốn thụ tinh ống nghiệm thành công: Hãy tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải!

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp nam giới cải thiện chất lượng "tinh binh"

Chế độ ăn uống Địa Trung Hải giúp ngăn ngừa teo não ở người lớn tuổi

Chắc chắn trong năm 2018 bạn đã nghe rất nhiều về chế độ ăn Keto (hay Ketogenic), nhưng đến năm 2019, Keto đã "nhường ngôi" cho Địa Trung Hải. Lần đầu tiên, chế độ ăn Địa Trung Hải đã đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Chế độ ăn uống tốt nhất của Mỹ (năm 2018, chế độ ăn DASH giữ vị trí số 1).

Chế độ ăn Địa Trung Hải không hề mới, nó đã xuất hiện từ những năm 1960. Chế độ ăn này nổi tiếng không chỉ bởi giúp tăng tuổi thọ, giảm cân, phòng chống bệnh tật mà còn rất dễ thực hiện và gắn bó lâu dài. 

Chế độ ăn Địa Trung Hải tập trung vào nhiều loại rau củ và chất béo như dầu olive

Chế độ ăn Địa Trung Hải là gì? 

Đây là chế độ ăn dựa trên tập quán ăn uống của những người sống ở các quốc gia giáp biển Địa Trung Hải - những người ít mắc bệnh ung thư và bệnh tim hơn người Mỹ. Tạp chí Y học Mỹ nhận thấy chế độ ăn Địa Trung Hải cũng hữu ích như chế độ ăn kiêng low-carb trong việc giảm cân.

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Địa Trung Hải?

Có thể dùng món salad Hy Lạp để minh họa cho chế độ ăn Địa Trung Hải: Cà chua, dưa chuột và hành tây chiếm phần lớn, các miếng phô mai feta và một giọt dầu olive. Có thể cho thêm vài miếng cá cơm biển vào món salad. 

Chế độ ăn Địa Trung Hải tập trung vào nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc, các loại đậu, các loại hạt và dầu olive. Cá, thịt gia cầm, trứng, phô mai và sữa chua ăn ở mức độ vừa phải. Nhiều người ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải sẽ uống 1 ly rượu vang đỏ trong bữa tối. Những người theo chế độ ăn này cũng thường xuyên hoạt động thể chất (theo U.S. News thì đây là một phần của lối sống Địa Trung Hải).

Bạn không thể ăn gì trong chế độ ăn Địa Trung Hải?

Không giống như các chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, chế độ ăn Địa Trung Hải không cắt bỏ hoàn toàn một nhóm thực phẩm nào đó. Thịt đỏ và đồ ngọt có thể được ăn trong những dịp đặc biệt. Thực phẩm chế biến (bất cứ thứ gì bạn có thể mua trong hộp hoặc túi ở cửa hàng tạp hóa) không được khuyến khích. Khi thực hiện chế độ ăn này, bạn cũng cần quan tâm đến phần ăn, lượng calo. 

Chế độ ăn Địa Trung Hải có lợi ích gì? 

Theo nghiên cứu năm 2016, được trình bày tại một hội nghị ở Brussels bởi dự án NU-AGE, ăn protein theo kiểu Địa Trung Hải làm giảm mức protein phản ứng C, một dấu hiệu viêm liên quan đến lão hóa. Nó cũng làm giảm tỷ lệ mất xương cho những người bị loãng xương.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí The Lancet Dzheim & Endocrinology đã xem xét dữ liệu từ một thử nghiệm kéo dài 5 năm trên hơn 7.400 người lớn mắc bệnh đái tháo đường type 2 hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Những người nghiên cứu được chia thành 3 nhóm: Một nhóm theo chế độ ăn Địa Trung Hải bổ sung dầu olive, một nhóm theo chế độ ăn Địa Trung Hải có bổ sung các loại hạt và một nhóm theo chế độ ăn kiêng kiểm soát chất béo thấp.

Trong 5 năm, những người theo chế độ ăn Địa Trung Hải có bổ sung dầu olive giảm cân nhiều nhất. Điều này cho thấy việc hạn chế chất béo không giúp giảm cân hoặc duy trì cân nặng. 

Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một chế độ ăn kiêng mới cho năm 2019, một chế độ ăn không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn giảm nguy cơ mắc bệnh thì chế độ ăn Địa Trung Hải là "ứng cử viên" sáng giá!

Vân Anh H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng