Ngủ chung giường với trẻ sơ sinh sao cho an toàn?

Cho trẻ sơ sinh ngủ cùng cha mẹ tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với sức khỏe của trẻ

Cảnh báo sự nguy hiểm từ việc quấn khăn cho trẻ sơ sinh

Bú sữa mẹ giúp trẻ sơ sinh giảm nguy cơ đột tử

Có nên cho trẻ nhỏ ngủ chung với bố mẹ?

Khó lường như tai biến sản khoa

Nguy cơ khi cho trẻ sơ sinh ngủ cùng cha mẹ

Nhiều nghiên cứu cho thấy, ngủ cùng cha mẹ sẽ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Hội chứng này được chẩn đoán khi một đứa trẻ khỏe mạnh tử vong mà không có dấu hiệu cảnh báo hay lý do rõ ràng.

Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận một bé gái 6 tháng tuổi tử vong trước khi nhập viện vì kẹt giữa nệm và tường. Theo thông tin từ gia đình trẻ, khoảng 4 giờ sáng, bé nằm ngủ cạnh cha mẹ trên giường nệm sát mặt đất, bề dày nệm khoảng 26cm. Bé khóc đòi sữa và được người cha cho bú bình, trong khi người mẹ ra khỏi phòng. Tuy nhiên, đến 7 giờ cùng ngày, khi tỉnh dậy người cha phát hiện bé nằm sấp, úp mặt, kẹt cả thân người trong khoảng hở giữa thành nệm và tường.

Lúc này, toàn thân bé tím tái, không cử động nên gia đình đưa bé vào Bệnh viện Nhi đồng 1 cấp cứu. Bé được cha mẹ bế vào viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. Mặc dù đã được các y bác sĩ cấp cứu suốt một giờ, bé vẫn không qua khỏi.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 khuyến cáo phụ huynh nên cẩn trọng khi ngủ chung với trẻ. Những khoảng hở giữa giường và tường dù rất nhỏ vẫn có thể gây hại cho trẻ sơ sinh. Trẻ có thể lẫy và kẹt vào khoảng hở nhỏ đó, gây ra tình trạng ngạt oxy não mà người lớn không hay biết.

Cho trẻ nhỏ ngủ cùng cha mẹ có thể gây ra nhiều tình huống trớ trêu

Ngoài ra, các vật dụng của người lớn như chăn nệm dày trong mùa đông có thể gây ngạt cho trẻ nhỏ. Trẻ cũng có thể bị mắc kẹt tay, chân vào các khe hở, thanh chắn hay rèm cửa gần giường. Đặc biệt, phòng ngủ quá kín và nóng, hoặc để trẻ sơ sinh nằm giữa cha mẹ cũng làm tăng nguy cơ bị ngạt hoặc khó thở.

Đảm bảo an toàn khi cho trẻ sơ sinh ngủ cùng cha mẹ

Tại các nước phương Tây, cha mẹ được khuyến nghị không nên ngủ chung giường trẻ sơ sinh, mà chỉ nên ngủ chung phòng. Cha mẹ có thể mua nôi, giường ngủ dành riêng cho trẻ nhỏ, được thiết kế an toàn và đặt cạnh giường của người lớn. Trẻ sinh non, nhẹ cân hoặc trẻ dưới 4 tháng tuổi không nên ngủ chung giường với cha mẹ.

Lựa chọn an toàn là đặt trẻ trong cũi, nôi riêng cạnh giường ngủ của cha mẹ

Trong trường hợp cho trẻ sơ sinh ngủ cùng, phụ huynh cần thực hiện các biện pháp an toàn sau:

- Cha mẹ tuyệt đối không ngủ cùng trẻ khi hút thuốc lá, uống rượu hoặc sử dụng thuốc điều trị, chất kích thích. Điều này có thể ảnh hưởng tới trí nhớ, khiến phụ huynh quên rằng con nhỏ đang ngủ trên giường và không kiểm soát được hành vi trong giấc ngủ.

- Luôn cho trẻ nằm ngửa khi ngủ để giảm nguy cơ đột tử ở trẻ. Đặt trẻ ngủ trong tình trạng tay chân được thoải mái, có chăn gối riêng và phù hợp với thời tiết.

- Đảm bảo trên giường không có quá nhiều thú nhồi bông, đồ chơi, chăn đệm lộn xộn vì chúng có thể đè lên trẻ.

- Dùng đệm có độ cứng vừa phải, vì đệm quá mềm (hoặc đệm nước) khiến trẻ không lật người được. Giữa giường, nệm và tường tuyệt đối không có bất kỳ khoảng trống nào có thể khiến bé bị kẹt tay, kẹt chân vào.

- Không để trẻ ngủ một mình trên giường lớn, ghế sofa mà không có người theo dõi. Thường xuyên kiểm tra trẻ trong đêm để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ