Bí kíp bảo vệ đôi mắt trẻ khỏe mạnh khi con học online

Trẻ học online trong mùa dịch thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử

Biện pháp bảo vệ thị lực khi trẻ học trực tuyến

Biện pháp bảo vệ thị lực khi trẻ học trực tuyến

Tiếp xúc với máy tính, máy tính xách tay hay điện thoại thông minh một thời gian dài làm khả năng trẻ bị cận thị. Việc phải học online vì dịch COVID-19 càng khiến trẻ phải tiếp xúc với thiết bị điện tử nhiều hơn, nhiều bậc phụ huynh lo lắng và luôn tìm cách bảo vệ cho đôi mắt cho con. Dưới đây là một số phương pháp cha mẹ có thể áp dụng để bảo vệ đôi mắt của trẻ khi con học online:

Cho trẻ ngồi đúng tư thế

Cha mẹ cần chú ý tư thế ngồi học của trẻ. Trẻ nên được ngồi ghế và bàn học có thể điều chỉnh độ cao, ghế tựa lưng, đầu vào lưng cần thẳng, không nghiêng hoặc cúi, vai xuôi. Ngồi đúng tư thế đảm bảo mắt của trẻ cách màn hình ở khoảng cách hợp lý, không quá gần cũng không quá xa để tránh gây khó nhìn hoặc cận thị. 

Tư thế ngồi đúng giúp bảo vệ đôi mắt và đảm bảo hiệu quả học tập của trẻ

Phụ huynh  cũng cần chú ý đặt màn hình đúng tầm mắt của trẻ để đảm bảo sức khỏe và hiệu quả học tập. Nên để màn hình ngang tầm mắt của trẻ để con không cần cúi xuống trong khi học. Phòng tránh tình trạng trẻ ngồi sai tư thế lâu có thể dẫn đến căng thẳng, khó chịu trong suốt quá trình học tập. Thậm chí còn gây ra tình trạng như đau vai cổ, mờ mắt, khô mắt hay nhức đầu khiến trẻ khó tập trung học tập.

Đảm bảo khoảng cách và điều kiện ánh sáng

Để giảm căng thẳng và mệt mỏi cho mắt, cha mẹ nên đảm bảo khoảng cách từ mắt trẻ đến màn hình máy tính 40-74 cm. Độ sáng của thiết bị cũng nên được điều chỉnh để đảm bảo sự thoải mái cho đôi mắt của con. Liên tục nhìn vào màn hình quá sáng có thể gây nhức đầu và căng thẳng. Ngoài ra, để độ sáng quá thấp có thể khiến trẻ tạo áp lực quá mức lên mắt để xem những gì được viết trên màn hình.

Do đó, phụ huynh hãy chú ý điều chỉnh độ sáng của thiết bị sao cho phù hợp với mắt của trẻ. Độ sáng và độ tương phản màn hình sao cho font chữ, hình ảnh trên màn hình dễ nhìn nhất. Không nên chỉnh độ sáng màn hình quá cao, dẫn đến trẻ bị chói mắt và nhức mắt khi học.

Nghỉ ngơi hợp lý

Mặc dù có tư thế ngồi đúng và vị trí màn hình phù hợp, trẻ vẫn có thể bị ảnh hưởng sức khỏe do thường xuyên ngồi quá lâu. Do đó, cha mẹ nên tập cho trẻ thói quen nghỉ ngơi sau một thời gian học tập.

Phụ huynh có thể hướng dẫn trẻ chớp mắt thường xuyên khi học với máy tính để tránh triệu chứng khô mắt, mỏi mắt theo quy tắc 20-20-20. Tức là, cứ sau 20 phút làm việc với máy tính, hãy rời mắt khỏi màn hình và nhìn vào một vật gì đó cách mắt 20 feet (khoảng 6 mét) trong thời gian 20 giây.

Ngoài ra, trẻ cũng không nên học liên tục với máy tính quá lâu, hãy nhắc trẻ đứng dậy và nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút, có thể tập một vài động tác thể dục hoặc đi bộ để thư giãn cơ thể. Trẻ nhỏ cũng cần nghỉ ngơi ít nhất 5 phút sau nửa giờ học tập.

Nguyễn An H+ (Theo Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ