Những lưu ý khi cho trẻ sử dụng vitamin dạng kẹo dẻo

Lạm dụng thực phẩm bổ sung vitamin tổng hợp dạng kẹo dẻo có thể gây ngộ độc cho trẻ

Công và tội của vitamin cho trẻ

Vitamin cho trẻ: dùng đủ, dùng đúng

Cho trẻ tập yoga: Cha mẹ cần lưu ý những gì?

Mách bạn cách tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Hiện nay, phụ huynh có thể dễ dàng tìm thấy đa dạng các nhãn hiệu thực phẩm bổ sung vitamin dạng kẹo dẻo trên thị trường, đặc biệt là các trang thương mại điện tử. Nhiều bà mẹ tin dùng những sản phẩm này để giúp con phòng ngừa tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng do biếng ăn và thói quen ăn kẹo ngọt. Tuy nhiên, nếu không để ý đến khuyến cáo và liều lượng sử dụng, những viên vitamin dẻo đó lại có thể gây tác hại khó lường đến sức khỏe của trẻ.

Ngộ độc vitamin do quá liều

Vitamin dạng kẹo dẻo có thể chứa 1 hoặc tổng hợp các vi chất như calci, vitamin cần thiết cho trẻ. Tuy nhiên, trẻ khỏe mạnh và có chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất không cần đến thực phẩm bổ sung vitamin như vậy.

Vitamin D ở liều cao có thể gây tích tụ calci trong máu, khiến trẻ mệt mỏi và nôn mửa. Bổ sung quá nhiều vitamin A có thể khiến tóc rụng, suy gan.

Một số vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K cần nhiều thời gian để cơ thể hấp thụ, do đó có thể tích tụ trong cơ thể. Dùng những vitamin này ở liều lượng lớn trong 1 khoảng thời gian ngắn có thể dẫn đến hiện tượng ngộ độc vitamin, có thể gây đau bụng hoặc cần nhập viện để điều trị.

Nguy cơ lạm dụng

Vitamin dạng kẹo dẻo được sản xuất nhằm phục vụ trẻ em - đối tượng chưa thể sử dụng viên uống hoặc sợ dùng thuốc. Do đó, loại vitamin này có kết cấu và hương vị như viên kẹo dẻo thông thường, ngoài ra còn có màu sắc và nhiều hình dáng bắt mắt, thu hút các em nhỏ.

Tuy nhiên nhiều trẻ lại có thể đòi hỏi cha mẹ cho ăn thường xuyên, vượt quá liều lượng khuyến nghị trên bao bì. Ăn vitamin dạng kẹo thay cho đồ ăn vặt cũng tạo ra thói quen ăn uống không khoa học.

Vitamin dạng kẹo dẻo chứa một lượng đường và chất tạo màu đáng kể

Về mặt thành phần, những viên kẹo dẻo dinh dưỡng này thường có thêm chất tạo màu và chất làm ngọt nhân tạo. Hương vị chủ yếu dùng cho loại kẹo này thường là vị trái cây tổng hợp như: dâu, cam, chanh, quả mâm xôi,… Chế độ dinh dưỡng có quá nhiều đường sẽ làm gia tăng nguy cơ sâu răng, bệnh béo phì và tim mạch.

Sử dụng vitamin dạng kẹo dẻo đúng cách

Sử dụng theo chỉ định của bác sỹ

Một số trẻ suy dinh dưỡng hoặc đặc biệt kén ăn sẽ cần đến thực phẩm bổ sung vitamin và các vi chất cần thiết như calci, sắt. Đối với trẻ bị một số bệnh mạn tính như hen phế quản, bệnh tiêu hóa, thuốc điều trị có thể tương tác với các vitamin trong kẹo dẻo dinh dưỡng.

Cha mẹ cần xin ý kiến bác sỹ về liều lượng sử dụng vitamin dạng kẹo dẻo cho trẻ, đặc biệt là trẻ dưới 4 tuổi.

Để vitamin dẻo tránh xa tầm tay của trẻ

Đối với trẻ em, kẹo dẻo vitamin có sức hút giống hệt kẹo ngọt thông thường và có độ dai nên rất dễ hóc nghẹn nếu trẻ ăn vội vàng, không nhai trước khi nuốt. Do đó, cha mẹ không nên để trẻ tự ý sử dụng kẹo như đồ ăn vặt hàng ngày. Sử dụng kẹo dẻo vitamin sau khi ăn giúp các vi chất được hấp thụ tốt nhất.

Xây dựng chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng

Cha mẹ cung cấp cho trẻ đa dạng thực phẩm giàu chất dinh dưỡng

Chế độ ăn cho trẻ không thể thiếu protein từ thịt gà, cá, trứng và nguồn tinh bột tốt cho sức khỏe. Để bổ sung calci, cha mẹ nên cho trẻ sử dụng sữa, sữa chua và phô mai. Rau củ, hoa quả là nguồn vitamin A, B dồi dào, đồng thời cung cấp chất chống oxy hóa, bảo vệ hệ miễn dịch của trẻ. 

Kẹo dẻo vitamin không thay thế chế độ dinh dưỡng cân bằng từ thực phẩm tươi. Cha mẹ cần tạo cho trẻ thói quen ăn uống đúng giờ, hạn chế nước ngọt và đồ ăn nhanh. 

Quỳnh Trang H+ (Theo Best Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ