Cách làm củ cải muối có màu vàng đẹp mắt

Củ cải muối vàng có vị chua ngọt dễ ăn, là món ăn kèm ngon và đẹp mắt

Cách muối củ cải trắng chua ngọt dễ làm

Tối nay ăn gì: Salad rau mầm củ cải đỏ trộn thịt bò

Canh sườn củ cải và ngô: Thơm ngọt, ngon lành cho bữa cơm tối

Không chỉ ngon, củ cải còn có nhiều giá trị dinh dưỡng không ngờ

Củ cải muối vàng (được gọi là danmuji trong tiếng Hàn) thực chất là món ăn kèm bắt nguồn từ Nhật Bản. Củ cải muối vàng được sáng tạo bởi một nhà sư người Nhật Bản, sau đó du nhập vào Trung Quốc và Hàn Quốc. Không có vị mặn như những món muối chua khác, củ cải muối vàng có vị chua chua ngọt ngọt, thường được sử dụng trong món cơm cuộn (kimbap) hoặc ăn kèm với các món mì.

Khi không tìm được món muối chua này tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm lớn, bạn hoàn toàn có thể tự muối củ cải tại nhà bằng củ cải trắng. Để củ cải có màu vàng, bạn cần quả dành dành khô - một vị thuốc và gia vị phổ biến ở nước ta. Khi ngâm vào nước, quả dành dành khô sẽ cho màu vàng cam đẹp mắt. 

Quả dành dành khô tạo màu vàng cho món củ cải muối

Ngoài ra, trong trường hợp không tìm được quả dành dành, bạn có thể sử dụng bột nghệ để tạo màu cho củ cải. Mùi thơm của bột nghệ cũng tạo nên vị ngon cho củ cải muối.

Nguyên liệu

- 1 củ cải, rửa sạch và nạo vỏ
- 120ml dấm trắng
- 120ml nước trắng
- 1 thìa canh đường
- 1/4 thìa cà phê muối
- 1 thìa cà phê bột nghệ (hoặc 3-5 quả dành dành khô)
- Vài hạt tiêu đen (theo khẩu vị)

Cách thực hiện:

Bước 1: Thái củ cải thành miếng nhỏ để quá trình muối diễn ra nhanh hơn. Nếu bạn muốn có món củ cải ăn kèm, hãy thái củ cải thành lát hình tròn dày 3-5mm. Với củ cải dùng làm món cơm cuộn, bạn nên thái củ cải thành từng thanh hình vuông dọc theo chiều củ cải.

Bước 2: Làm nước muối củ cải: trộn dấm, đường, nghệ (hoặc dành dành), tiêu và nước vào một chiếc nồi. Bắc lên nồi và đun sôi hỗn hợp trên.

Bước 3: Cho củ cải đã thái vào các hộp, lọ làm bằng thủy tinh. Đổ hỗn hợp nước muối lên củ cải. Để củ cải và dung dung nước muối nguội ở nhiệt độ phòng. Sau khi nguội, đóng nắp lại và bảo quản củ cải trong tủ lạnh.

Sau khoảng 3-7 ngày, củ cải sẽ thấm gia vị và có màu vàng đều, sẵn sàng để thưởng thức cùng các món ăn khác.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng