3 công thức đồ uống làm ấm cơ thể trong ngày mưa lạnh

Bắt đầu ngày mới với một ly trà nóng giúp bạn tỉnh táo hơn

Top đồ uống nóng cho mùa Đông một lần thử nhớ cả đời

Muốn giảm cân: Uống nóng các loại nước sau!

5 loại đồ uống khắc phục cơn đau gout ở khớp ngón chân cái

Bị cảm lạnh, cúm: Uống gì để giảm nghẹt mũi, khó chịu?

Trà lá xô thơm

Cây xô thơm (sage) có nguồn gốc từ Địa Trung Hải thường được sử dụng như một loại gia vị và thảo mộc để pha trà. Giống các cây thuộc họ bạc hà khác, lá xô thơm chứa tinh dầu thơm đặc trưng, đồng thời có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả.

Nguyên liệu cần có để pha trà xô thơm

Ở Việt Nam, cây xô thơm xuất hiện trên thị trường dưới dạng cây cảnh trang trí, tinh dầu và lá xô thơm khô. Bạn có thể tận dụng lá xô thơm tại nhà để pha trà xô thơm giữ ấm cơ thể vào mùa Đông:

Nguyên liệu:

1l nước

50g lá xô thơm tươi (hoặc lá xô khô theo hướng dẫn trên bao bì)

2 thìa canh đường

1,5 thìa cà phê vỏ chanh

3 thìa canh nước cốt chanh

Cách làm:

Trà xô thơm có hương vị cay nhẹ, pha chút vị đắng

Đun sôi nước trong nồi, đến khi sôi cho các nguyên liệu vào nồi và đun liu riu. Đậy vung trong 20-30 phút và đảo thường xuyên trong quá trình đun. Lọc bã ra khỏi trà, đổ ra cốc và thưởng thức.

Trà bạc hà mật ong

Bạn có thể trang trí thêm chanh vào ly trà bạc hà

Tinh dầu của lá bạc hà chứa menthol, hoạt chất có khả năng kháng khuẩn và làm lỏng dịch nhầy trong phổi. Trà bạc hà nóng kết hợp với mật ong giúp cơ thể chống chọi tốt hơn trước các bệnh thường gặp vào mùa Đông như cảm lạnh, ho khan, cảm cúm,...

Cách làm:

Đun sôi 500ml nước. Khi nước sôi, tắt bếp và thả khoảng 15 lá bạc hà tươi vào nước nóng, ngâm trong 3 - 5 phút. Thời gian ngâm càng lâu thì trà của bạn càng đậm vị bạc hà. Thêm mật ong theo khẩu vị của bạn và thưởng thức khi trà còn ấm.

Trà lúa mạch

Hạt lúa mạch trước khi rang

Trà lúa mạch là đồ uống được yêu thích ở các nước Đông Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Đặc biệt, vào mùa lạnh, trà lúa mạch có thể giúp bạn giữ ấm cơ thể và giảm các triệu chứng cảm lạnh như đau họng. Vì trà lúa mạch không chứa caffeine, bạn có thể thưởng thức một ly trà trước giờ đi ngủ để thư giãn và giảm stress.

Lúa mạch rang là nguyên liệu chính của thức uống này. Bạn có thể tìm mua lúa mạch rang sẵn tại các cửa hàng thực phẩm nhập khẩu hoặc trên các sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, bạn có thể tự rang lúa mạch trong chảo cho đến khi chúng chuyển sang màu nâu sẫm. Ở Hàn Quốc, người ta có thể thêm ngô rang để tạo độ ngọt cho nước trà lúa mạch.

Cách làm:

Lúa mạch rang có màu vàng đậm hay màu nâu, tuyệt đối không rang cháy

Cho 2 thìa lúa mạch rang và khoảng 1l nước vào 1 chiếc nồi vừa phải, đun sôi. Khi nước sôi, giảm lửa và đun trong 15 – 20 phút tùy theo độ đậm đặc mà bạn muốn. Bạn có thể giữ trà lúa mạch trong bình giữ nhiệt để dùng dần và thêm mật ong nếu cần.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng